Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về quyển sách 

Nghị luận về quyển sách 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
87
1
0
Phạm Thị Hòa
13/07/2022 22:13:31
+5đ tặng

Có rất nhiều cách để định nghĩa sách là gì, cũng như mỗi con người sẽ có những nhận định riêng về chúng. Sách là nơi chứa định kiến thức về nhiều ngành nghề, về kinh nghiệm sống, những vấn đề xã hội hay những cảm xúc của tác giả muốn truyền tải đến người đọc. Hoặc sách là nơi tích lũy kiến thức của nền văn minh toàn thế giới, là nơi lưu trữ những thành tựu, di sản tinh thần của nhân loại. Còn có, sách là món ăn tinh thần, đem lại sự thư giãn, thoải mái, truyền cảm hứng cho người đọc, giúp họ cảm thấy thoải mái sau những áp lực cuộc sống. Ngoài ra, sách có thể coi là một dạng tài liệu, một hình thức tự học đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, tạo điều kiện để chúng ta có cơ hội được học tập nhiều lĩnh vực hơn trong cuộc sống. Sách còn tạo dựng được vị thế của riêng mình, bởi nó là sản phẩm của tinh thần phi vật thể. Nghĩa là sản phẩm đó do con người tạo nên, nó là kho báu của kiến thức nhân loại. Rất rất nhiều những khái niệm khác nhau về sách, nhưng tôi đặc biệt thích cách hiểu đơn giản như thế này: Sách là tổng hợp các tờ giấy có chữ, có hình ảnh việc bằng tay, in ra hoặc là buộc, dán lại với nhau thành một phía. Mỗi tờ trong một cuốn sách sẽ gọi là trang. Ở thời hiện đại hiện nay, với sự phát triển của công nghệ còn có một loại sách là ebook.

Ở thời xa xưa, con người có nhu cầu truyền đạt và ghi chép lại những gì họ muốn lưu giữ ví dụ như cách săn bắt, ghi nhớ vụ mùa….. từ nhu cầu ấy việc ghi chép được hình thành. Ban đầu họ chỉ khắc trên những tảng đá, phiến đá, bức tường trong hang động rồi tiến dần theo sự phát triển của con người thì ngày nay sách được đóng thành quyển và thành tập và cả ebook. Khi biết được thông tin này, tôi cũng không mấy ngạc nhiên khi thấy những bài báo nói về những kí tự tìm được trên những đồ vật xa xưa hoặc những hang động chi chít những kí tự nữa.

Đấy! ta có thể thấy được việc ghi chép lưu trữ và truyền đạt thông tin đã hình thành nên những ý tưởng ghi chép đầu tiên và dần theo tháng năm thì sách được ra đời. Vì khái niệm về sách là khái niệm mở nên cũng có những khái niệm nói rằng, sách là người bạn tâm tình. Phải không? Thực tế cho thấy, những con người thành đạt, những con người sống nội tâm và những người yêu sách. Cuộc sống họ toàn sách, buồn đọc sách , vui đọc sách, có cảm hứng thì viết sách để trải lòng. Cũng phải nhỉ, sách luôn là người bạn không phản bội, không đòi hỏi và luôn gần ta. Còn có ý kiến nói rằng, sách là kho tàng lịch sử và tri thức của nhân loại, là nơi mà kiến thức không bao giờ cạn kiệt, đọc sách giúp chúng ta hoàn thiện và phát triển bản thân hơn. Với sự đòi hỏi kiến thức, tài năng toàn diện để là người phát triển hiện nay thì thế giới đang hướng đến xã hội của học tập. 

Chính vì thế mà vai trò của sách, phương tiện quan trọng giúp con người đến gần tri thức được chú trọng nhiều hơn.Từ đó, sách cũng cho thấy vai trò của mình quan trọng rất nhiều ở đời sống nhân loại. Điều này được thể hiện cụ thể qua những yếu tố cơ bản sau đây: Kích thích tinh thần, đọc sách hằng ngày giống như việc tập thể dục não mỗi ngày làm cho bộ não chúng ta chậm lão hóa. Củng cố vốn từ, điều này được biểu hiện rõ ràng nhất, khi bạn đọc nhiều sách vốn từ sẵn có trong bạn nhiều thì mặc nhiên cách hành văn và cách diễn đạt của bạn lưu loát hơn. Hoàn thiện nhân cáchsách sẽ giúp bạn nhận ra giá trị của những quy tắc ứng xử trong cuộc sống, những chuẩn mực đạo đức làm người, có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, biết yêu thương, thấu hiểu đồng loại, biết chia sẻ những khó khăn với người khác, biết lên án những thói hư tật xấu, những hành vi trái đạo đức. 

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đầu sách có nội dung không văn minh, và việc chọn sai sách làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và ý thức của chúng ta thông qua nội dung trong quyển sách đó. Vì vậy, việc chọn sách cần được chú trọng và tỉ mỉ. Qua thực tế trải nghiệm, tôi khuyên các bạn nên đọc những quyển sách có nội dung lành mạnh như: Đắc nhân tâm, hạt giống tâm hồn…. Và đây chỉ là gợi ý của cá nhân tôi, bởi lẽ sở thích mỗi người một khác và phụ thuộc vào cả lứa tuổi và môi trường học tập và sinh sống.

Thử tưởng tượng xem, nếu một ngày con người không có sách chuyện gì sẽ xảy ra? Thông tin kiến thức? Truyền bá kinh nghiệm? Giao lưu tình cảm? Vui chơi giải trí? Chất lượng cuộc sống? Thật kinh khủng nhỉ?Tôi chẳng dám nghĩ đến điều đó. Vậy thiếu sách có chết không? Có nhé! chết dần trong tư tưởng, chết dần trong lối sống, và chết vì suy đọa đạo đức. Qua những dẫn chứng trên chắc hẳn mọi người đã thấy được tầm quan trọng của sách rồi nhỉ.

Một lần nữa kết luận lại, việc giá trị cũng như tác dụng của sách đem lại cho con người thì mỗi cuốn sách thể hiện một giá trị khác nhau. Sách truyền tải những nội dung nhân văn, giáo dục con người về tình cảm yêu thương lẫn nhau, về chân thiện mỹ, lối sống và đạo đức con người. Mỗi tác giả đều gửi gắm những nỗi niềm của mình vào trong cuốn sách đó và được truyền lại cho thế hệ đời sau. Bởi vậy, đọc sách sẽ giúp con người hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đó là một trong những tầm quan trọng của việc đọc sách mà bạn không nên bỏ qua.

Với cá nhân tôi nhận thấy, ở xã hội hiện nay với sự phát triển vượt bậc của internet, nhà nhà internet và người người internet việc đọc sách cũng mai một dần và không được chú trọng nữa, tôi từng nghe một ý kiến phản bác tôi như thế này “đọc sách sao bằng xem phim” Không bạn ạ! Xem phim thì thích thật đấy, những được đọc những dòng chữ tinh hoa trong từng quyển sách lưu lại bạn sẽ thấy nó hay gấp mấy lần, bạn sẽ thỏa sức tưởng tượng theo những nội dung mà tác giả gửi gắm. Đâu đó có câu nói như thế này “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là nguồn kiến thức” Ngẫm lại, câu nói thâm thúy biết mấy. Chỉ mong những lớp trẻ sau này luôn đề cao việc sách như việc ăn của mình vậy

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hiền Văn
13/07/2022 22:13:10
+4đ tặng
Mở bài

Nhà văn M. Gorki đã nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Câu nói khẳng định vai trò quan trọng của sách đối với việc nâng cao tri thức của con người.
Ngày nay, cả nhân loại đang trên đường hướng đến một xã hội học tập. Vì vậy, sách trở thành một phương tiện quan trọng để con người đến với tri thức. Càng ngày sách càng cho chúng ta thấy tầm quan trọng của mình với đời sống nhân loại.
II. Thân bài

1. Giải thích

Sách là một bản in bằng giấy có nội dung rất phong phú. Sách có từ khi loài người có chữ viết. Con người lưu lại vào sách những suy nghĩ tâm tư, tình cảm của mình về những vấn đề trong cuộc sống: khoa học, nghệ thuật, đời sống...
Sách được phân loại theo thể loại, lĩnh vực, độ tuổi, sở thích của từng đối tượng. Sách được in với nhiều thứ tiếng, nhiều ngôn ngữ khác nhau và có thể mang đến bất kì đâu trên thế giới.
2. Bình luận và chứng minh

a. Vai trò của sách

Sách cung cấp cho con người những hiểu biết, những tri thức về mọi lĩnh vực của đời sống, vượt thời gian và vượt không gian. Sách có thể đưa ta đến với quá khứ, hiện tại, tương lai; sách có thể đưa ta lên thám hiểm mặt trăng hay xuống đáy đại dương...
Sách cho ta hiểu biết về chính mình. Đọc quyển sách tốt, ta được bồi đắp thêm về tâm hồn, tình cảm. Ta biết phần chưa hoàn thiện trong con người mình để phấn đấu rèn luyện. Ta biết thành tựu của thế hệ đi trước để phấn đấu vượt qua.
Sách là phương tiện để ta có thể giao tiếp: giao tiếp với tác giả, với độc giả bao thế hệ để từ đó tự rèn luyện mình.
Sách giúp con người vươn tới những ước mơ, khát vọng; giáo dục tình cảm, đạo đức; giáo dục ý thức thẩm mỹ...
Nếu thiếu sách, cuộc sống con người sẽ rơi vào tăm tối, không có ánh sáng của tri thức, con người trở nên lạc hậu.
1
0
do hg
13/07/2022 22:57:49
+3đ tặng
Trong hàng ngàn năm sống trên Trái Đất, có lẽ đối với con người, kiến thức là điều quý giá duy nhất mà con người có thể quy tụ được và lưu giữ nó, truyền từ đời này sang đời khác. Và tất nhiên không gì khác ngoài sách, nơi con người kết tập lại những thành tựu, những phát hiện của lịch sử loài người vào trong đó. Nơi cất giữ bộ não của thế giới.

Tìm kiếm

Download.vn Học tập Lớp 8 Văn 8
Văn mẫu lớp 8: Nghị luận về vai trò của sách đối với đời sống nhân loại
2 Dàn ý & 20 bài văn mẫu lớp 8 hay nhất


Giới thiệu Tải về
Sách là nơi lưu giữ những tinh hoa, kiến thức bổ ích. Sách mở ra cho chúng ta chân trời mới, cung cấp nguồn kiến thức vô tận về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Với 20 bài Nghị luận về vai trò của sách đối với đời sống nhân loại, kèm theo 2 dàn ý chi tiết sẽ giúp các em hiểu sâu sắc hơn.




Đọc sách là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công, giúp lĩnh hội mọi tri thức nhanh chóng nhất. Chi tiết mời các em cùng theo dõi 20 bài nghị luận vai trò của sách để ngày càng học tốt môn Văn 8.

Nghị luận về vai trò của sách đối với đời sống nhân loại
Dàn ý nghị luận về vai trò của sách
Dàn ý 1
Dàn ý 2
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 1
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 2
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 3
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 4
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 5
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 6
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 7
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 8
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 9
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 10
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 11
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 12
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 13
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 14
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 15
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 16
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 17
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 18
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 19
Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 20
Dàn ý nghị luận về vai trò của sách
Dàn ý 1
1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của sách với đời sống nhân loại.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân.

b. Phân tích

Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở.

Mỗi người cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở.

Nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta sẽ không có những bài học bổ ích và xã hội sẽ không phát triển như bây giờ.

Xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng.

Sách còn giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng là tầm quan trọng của sách vở đối với đời sống con người.

d. Phản biện

Trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và đáng bị chỉ trích.

3. Kết bài

Khẳng định lại vai trò của sách với đời sống nhân loại và rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý 2
I. Mở bài

Nhà văn M. Gorki đã nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Câu nói khẳng định vai trò quan trọng của sách đối với việc nâng cao tri thức của con người.
Ngày nay, cả nhân loại đang trên đường hướng đến một xã hội học tập. Vì vậy, sách trở thành một phương tiện quan trọng để con người đến với tri thức. Càng ngày sách càng cho chúng ta thấy tầm quan trọng của mình với đời sống nhân loại.
II. Thân bài

1. Giải thích

Sách là một bản in bằng giấy có nội dung rất phong phú. Sách có từ khi loài người có chữ viết. Con người lưu lại vào sách những suy nghĩ tâm tư, tình cảm của mình về những vấn đề trong cuộc sống: khoa học, nghệ thuật, đời sống...
Sách được phân loại theo thể loại, lĩnh vực, độ tuổi, sở thích của từng đối tượng. Sách được in với nhiều thứ tiếng, nhiều ngôn ngữ khác nhau và có thể mang đến bất kì đâu trên thế giới.
2. Bình luận và chứng minh

a. Vai trò của sách

Sách cung cấp cho con người những hiểu biết, những tri thức về mọi lĩnh vực của đời sống, vượt thời gian và vượt không gian. Sách có thể đưa ta đến với quá khứ, hiện tại, tương lai; sách có thể đưa ta lên thám hiểm mặt trăng hay xuống đáy đại dương...
Sách cho ta hiểu biết về chính mình. Đọc quyển sách tốt, ta được bồi đắp thêm về tâm hồn, tình cảm. Ta biết phần chưa hoàn thiện trong con người mình để phấn đấu rèn luyện. Ta biết thành tựu của thế hệ đi trước để phấn đấu vượt qua.
Sách là phương tiện để ta có thể giao tiếp: giao tiếp với tác giả, với độc giả bao thế hệ để từ đó tự rèn luyện mình.
Sách giúp con người vươn tới những ước mơ, khát vọng; giáo dục tình cảm, đạo đức; giáo dục ý thức thẩm mỹ...
Nếu thiếu sách, cuộc sống con người sẽ rơi vào tăm tối, không có ánh sáng của tri thức, con người trở nên lạc hậu.
b. Cách đọc sách hiệu quả

- Cầm biết chọn sách và đọc sách:

Chọn sách theo mục đích sử dụng, tuy nhiên sách phải có nội dung lành mạnh, tích cực.
Đọc sách phải có tư duy phản biện, tránh bị chìm đắm trong thế giới mà sách tạo nên, dẫn đến xa rời thực tế, tránh sa vào lý thuyết suông.
c. Mở rộng

Ngày nay, cùng với sách, các phương tiện thông tin ngày càng trở nên đa dạng. Văn hóa đọc hình thành từ khi có sách, đến nay không còn giữ nguyên ý nghĩa là đọc trong sách mà mở rộng thêm: đọc trong báo, đọc trên mạng... Sách tồn tại trong cuộc sống không chỉ là sách được bán ở hiệu sách mà sách được đưa lên mạng... Dù dưới hình thức nào, đối với con người, nhu cầu tìm hiểu thế giới tự nhiên và thế giới con người không bao giờ vơi cạn. Vì thế, sách mãi mãi vẫn giữ vai trò quan trọng của mình trong đời sống nhân loại, là phương tiện giúp con người nhận thức về thế giới và khám phá thế giới.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, văn hoá đọc đang bị văn hoá nghe nhìn lấn át. Nhiều bạn trẻ đã đánh mất thói quen đọc sách. Đây là một hiện tượng rất đáng lo ngại bởi nếu không chịu khó đọc sách, con người sẽ trở nên hời hợt, thiếu tư duy tưởng tượng và thiếu trải nghiệm cần thiết.
3. Bài học nhận thức và hành động

Nhận thức được vai trò của sách, bản thân đã rèn luyện cho mình thói quen đọc sách, đọc để tích lũy kiến thức, đọc để hiểu biết hơn về cuộc sống.

III. Kết bài

Chừng nào con người vẫn còn nhu cầu nhận thức về thế giới và thưởng thức vẻ đẹp của trí tuệ, chừng nào loài người còn biết đề cao văn hóa và các giá trị tinh thần, thì chừng ấy sách vẫn còn là một công cụ hữu hiệu và vô giá trong công cuộc khai hóa nền văn minh.

Nghị luận về vai trò của sách - Mẫu 1
Trong hàng ngàn năm sống trên Trái Đất, có lẽ đối với con người, kiến thức là điều quý giá duy nhất mà con người có thể quy tụ được và lưu giữ nó, truyền từ đời này sang đời khác. Và tất nhiên không gì khác ngoài sách, nơi con người kết tập lại những thành tựu, những phát hiện của lịch sử loài người vào trong đó. Nơi cất giữ bộ não của thế giới.


Sách là nơi cất giữ những tinh hoa, kiến thức bổ ích mà con người đã dày dặn tích luỹ được trong hàng ngàn năm qua. Sách giúp con người lưu giữ và truyền đạt kiến thức tích góp được đến cho mọi người, lưu giữ những kỳ công mà tốn bao nhiêu mồ hôi công sức mới quy tụ được. Vì vậy, để có thể thu gom, tích luỹ cho bản thân những kĩ năng xã hội, kiến thức thông dụng,…thì chỉ có việc đọc sách mới có thể thoả mãn được nhu cầu ấy.
Đọc sách rất quan trọng, đừng coi thường việc đọc sách, vì nhờ vào việc đọc sách, tính cách của con người mới có thể thay đổi, uốn nắn theo hướng tích cực. Đọc sách có thể thay đổi cuộc sống của con người, nhất là những người chưa tìm ra được con đường riêng của chính bản thân mình. Trong một xã hội văn minh như hiện giờ thì đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng để một người có thể chiến thắng, thành công hơn so với nhiều người khác trong xã hội máy móc này. Vì sao? Vì khi đọc sách, bộ não con người sẽ được tiếp thu nhiều kiến thức hơn nữa, não sẽ được tiếp nhận kiến thức liên tục và trở nên thông minh hơn. Bộ não sẽ dần dần được rèn luyện và việc đọc sách sẽ trở thành lẽ sống.
Đọc sách ngoài việc giúp bổ sung thêm những phần lỗ hổng còn thiếu của bộ não, đọc sách còn giúp thư giãn trí óc, và thay đổi nhiều về mặt tinh thần. Một con người sau một ngày làm việc vất vả, đọc sách và uống một miếng trà sẽ giúp thoải mái tinh thần, thư giãn đầu óc, xoá tan đi những phiền muộn trong cuộc sống và hưởng thụ từng trang sách. Ngoài ra, đọc sách còn giúp con người thấu hiểu những giá trị trong cuộc sống, hiểu được cuộc sống đáng quý như thế nào, đề cao tình yêu thương gia đình, bạn bè, cuộc sống; hướng đến một chân lý tươi sáng hơn. “Chỉ trong sách, con người mới biết đến sự thật, tình yêu và cái đẹp hoàn hảo” (George Bernard Shaw).
Tuy nhiên việc đọc sách không hề đơn giản như mọi người thường nghĩ. Những người biết đọc sách, hưởng thụ sách chắc chắn sẽ khác với những người không biết sách là gì. Bởi vì sao?Những người biết cảm nhận được cái hay của sách rất ít, vì vậy số người nắm được trong tay khả năng khuếch tán khả năng của mình, nâng cao năng lực bản thân để nổi trội hơn so với hàng trăm người khác khá hiếm. Chỉ những con người như thế mới biết cách tìm cho bản thân cách tồn tại trong xã hội và tự tạo cho bản thân trở nên đặc biệt nổi bật hơn người khác, lấp đi những lỗ hổng của cuộc đời hoàn thiện bản thân.
Còn những người không biết quý trọng việc đọc sách thì tất nhiên sẽ khó thành công, vượt lên trên những con người ưu tú. Nếu muốn thành công hơn, dễ dàng hơn trên con đường đến thành công của bản thân, thì chỉ có việc đọc sách mới giúp bạn điều đó. Đó là sự khác biệt giữa những con người thành công và những con người đang chạy đua tìm thành công của bản thân mình.
Đọc sách là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Một cuốn sách tốt mở ra thì gợi niềm hy vọng, khép lại thì đem lại điều hữu ích. Không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn đọc sách. Đọc sách không những để nâng cao trí thức mà còn nâng cao nhân cách. Mỗi ngày đọc vài trang sách để biết cuộc sống rộng dài, đời người ý nghĩa hơn.
CHẤM ĐIỂM CAO CHO MÌNH NHÉ !

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo