Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 11
31/07/2022 21:26:47

Viết đoạn văn về sự cần thiết phải lựa chọn lẽ sống đúng đắn đối với thế hệ trẻ ngày nay

viết đoạn văn về sự cần thiết phải lựa chọn lẽ sống đúng đắn đối với thế hệ trẻ ngày nay
5 trả lời
Hỏi chi tiết
24.188
5
0
Ngọc
31/07/2022 21:27:17
+5đ tặng
  • Mở bài:

Ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người không đơn giản là được biết đến như là một sự tồn tại giản đơn mà chính là cách sống, cách gắn kết giữa bản thân và xã hội. Để khẳng định bản thân, tìm kiếm sự thành công các bạn trẻ nhất định phải lựa chọn cho mình một cách sống phù hợp. Có được cách sống phù hợp đồng nghĩa với việc, bạn sẽ đón nhận trọn vẹn ý nghĩa của cuộc sống này

  • Thân bài:
Lẽ sống phù hợp là gì?

Lẽ sống hay ý nghĩa cuộc sống là một trong những vấn đề trung tâm của đời sống con người. Có thể xem quan niệm con người về lẽ sống là nền tảng tinh thần của họ. Nó chi phối và liên quan mật thiết đến những định hướng sống của con người hết sức cơ bản như lý tưởng, niềm tin, thái độ sống, các quan niệm về hạnh phúc, thiện, ác…

Lẽ sống phù hợp là quan niệm sống, thái độ sống, suy nghĩ, cách ứng xử, lối sống đúng đắn, phù hợp với khả năng của bản thân, với chuẩn mực đạo đức, yêu cầu của xã hội… Để con người có được hạnh phúc thực sự là phải có lẽ sống, lối sống phù hợp với bản thân mình và với thế giới xung quanh, thật ý nghĩa và sống hết mình với lẽ sống, lối sống đó.


Tại sao tuổi trẻ phải lựa cho mình lẽ sống phù hợp?

Tuổi trẻ là lớp người đang phát triển, đang tìm kiếm lý tưởng, khát vọng sống. Ngay khi mọi thứ đang dần định hình, việc tìm kiếm lẽ sống, lối sống phù hợp đối với tuổi trẻ là nhiệm vụ rất quan trọng. Khi đã có được một lý tưởng sống tích cực, tuổi trẻ sẽ mau chóng gắn kết bản thân với xã hội, tìm kiếm được thành công.

Trong cuộc sống, lẽ sống của mỗi người là khác nhau, nếu chân chính, phù hợp thì tất cả đều đẹp, đáng trân trọng, dễ được mọi người chấp nhận. Người có lẽ sống tốt đẹp sẽ có khả năng vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Ngược lại, sự khủng hoảng về quan niệm lẽ sống sẽ có thể dẫn con người tới đổ vỡ niềm tin, chao đảo tinh thần, lệch hướng trong cuộc sống, rối loạn trong hành động dẫn tới những hậu quả khó lường.

Lẽ sống phù hợp giúp mỗi người xác định được mục đích, việc làm cụ thể. Chính bởi có định hướng rõ ràng, chúng ta mới xác định được những việc cần làm, kết quả cần đạt được, mục đích cần hướng đến.

Khi có lẽ sống phù hợp, con người sẽ có trách nhiệm hơn với bản thân, với gia đình và xã hội… Lẽ sống phù hợp khiến chúng ta nhận rõ mối liên kết giữa bản thân với gia đình và xã hội. Từ đó, nó thức đẩy chúng ta hành động có ý nghĩa.

Lẽ sống phù hợp, đúng đắn làm cho cuộc sống trở nên có ý nghĩa, nhân văn hơn… Chính sự phù hợp, gần gũi về lẽ sống, những xung đột trong xã hội cũng bớt đi, con người biết yêu thương, cảm thông chia sẻ nhiều hơn, cuộc sống trở nên yên bình, đậm sâu nghĩa tình.

Một xã hội văn minh, thịnh vượng và nhân ái luôn là khát khao của loài người. Để làm được điều đó, mỗi người phải cố gắng hết sức mình, sống hết mình, cháy hết mình, sẵn sàng cho đi và hiến dâng nhiều hơn là nhận về và thụ hưởng. Hãy biết sống vì người khác, giàu lòng vị tha, cảm thông và chia sẻ để gắn kết cộng đồng trong tình hữu ái bao la.

Hạnh phúc trọn vẹn không đến từ việc ta chờ đợi nhận được những gì mà từ việc ta làm những gì có ý nghĩa. Giúp đỡ một người ăn xin, bạn sẽ có một niềm vui. Bảo vệ những mầm cây tươi xanh, bạn sẽ có ngày mai hi vọng. Gắng sức học tập, bạn sẽ có được tương lai. Những gì tốt đẹp bạn đã làm hôm nay sẽ đem lại hạnh phúc cho bạn ở ngày mai, khi nó đã kết tinh đầy đủ giá trị của nó.

Phê phán: trong cuộc sống, vẫn còn không ít người sống ích kỉ, vụ lợi, tẻ nhạt, vô nghĩa, chạy theo những mục đích cá nhân bằng nhiều cách, coi thường lẽ sống. Những người như thế thật đáng che chê trách.

Bài học nhận thức và hành động: Tuổi trẻ cần nhận thấy ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng cho mình một lẽ sống cao đẹp, phù hợp và có ý nghĩa. Mỗi người cần sống hết mình với niềm vui, đam mê khi làm những việc nhỏ cũng như việc lớn. Chọn cho mình một lẽ sống phù hợp với lứa tuổi, với nhiệm vụ của một học sinh và cháy hết mình với nó (học tập, rèn luyện đạo đức…)

  • Kết bài:

Đường tuy ngắn, không đi không đến; việc tuy nhỏ, không làm không nên. Bạn không thể lựa chọn nơi bạn sinh ra nhưng chắc chắn bạn có thể lựa chọn cách mình sống, lẽ sống phù hợp. Hãy xây dựng lẽ sống cao đẹp và biết sống vì người khác. Cuộc sống có thể sẽ khó khăn hơn nếu bạn biết chia sẻ, biết sống vì mọi người nhưng chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

    Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

    (?)
    Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
    Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
    Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
    Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
    10
    6
    Vũ Phan Bảo Hân
    31/07/2022 21:27:29
    +4đ tặng
    Để hoàn thiện bản thân và sống có ý nghĩa, mỗi chúng ta phải tìm ra lẽ sống cho mình, đặc biệt là tuổi trẻ của mình. Nói một cách đơn giản, lý do sống là lý tưởng, là cách sống, cách sống và mục đích mà chúng ta muốn thực hiện để đạt được ước mơ và khát vọng của mình. Tuổi trẻ sống có thể không đủ sống nhưng lý do đó phải phù hợp với mình. Một lối sống phù hợp sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách và chấp nhận những nghịch cảnh nảy sinh trong cuộc sống. Lựa chọn cách sống phù hợp còn giúp chúng ta chủ động, tự tin trước tác động của thế giới bên ngoài. Lựa chọn lối sống là ở chính chúng ta, vì vậy chúng ta hãy lựa chọn lối sống tích cực và phù hợp. Từ đó, cuộc sống của chúng ta cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và được tiếp thêm sức mạnh để rút ngắn con đường đi đến thành công. Cuộc sống có giá trị hay không là tùy thuộc vào thái độ sống và mục tiêu sống của bạn. Bạn không chỉ sống cho bản thân mà còn vì hạnh phúc và niềm tự hào của người khác. Cuộc sống là lẽ thường tình, không phải là điều gì quá cao siêu. Lựa chọn cho mình một cách sống, cách sống không quan trọng, quan trọng là làm sao để không sống hoài, sống lãng phí. Sống hết mình, luôn lạc quan, đầy khát vọng và không ngừng nỗ lực vươn lên. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn vẫn luôn là chính mình, không phải là bản sao của bất kỳ ai khác và luôn nỗ lực để trở thành một người có giá trị. Người có lẽ sống cao đẹp là người biết tự hoàn thiện mình, hành động để giúp đỡ và đóng góp cho xã hội. Họ luôn biết cách kiểm soát bản thân, làm chủ cuộc sống của mình, sống tình cảm và gắn bó với mọi người. Hãy nhớ rằng, hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời là khi bạn chọn cho mình một lẽ sống phù hợp và sống theo nó.
    19
    5
    Nhi
    31/07/2022 21:27:30
    +3đ tặng

    Mỗi chúng ta, đặc biệt là tuổi trẻ, việc lựa chọn lẽ sống phù hợp rất quan trọng và cần thiết để chuẩn bị hành trang bước vào đời. Một lẽ sống phù hợp là một lẽ sống lành mạnh, đúng đắn, là cơ sở để ta thể hiện bản thân với đúng giá trị của mình, góp phần định hướng lối đi riêng biệt của mỗi cá nhân. Người có lẽ sống phù hợp sẽ tiếp nhận những giá trị tốt đẹp của nhân loại, họ tự tin phát huy được thế mạnh, năng lực của bản thân, truyền cảm hứng và đóng góp cho xã hội. Đó là Hồ Chí Minh với lẽ sống giản dị, là Xuân Diệu với lẽ sống cao độ hay MC Quyền Linh - sống là để cho đi…Song, thật đáng buồn khi có những con người sống không mục đích, không có lẽ sống rõ ràng. Họ trở nên mất phương hướng, tụt hậu và không thể thích ứng với thời đại. Cũng có nhiều trường hợp coi những ham muốn tầm thường là lẽ sống của mình, để rồi có những hành động sai trái, gây hậu quả khôn lường. Vì thế, đã sống thì phải lựa chọn lẽ sống phù hợp cho riêng mình.
    5
    6
    Nguyễn Anh Minh
    31/07/2022 21:27:40

    Để hoàn thiện bản thân và sống có ý nghĩa, mỗi chúng ta phải tìm ra lẽ  sống cho mình, đặc biệt là tuổi trẻ của mình. Nói một cách đơn giản, lý do sống là lý tưởng, là cách sống, cách sống và mục đích mà chúng ta muốn thực hiện để đạt được ước mơ và khát vọng của mình. Tuổi trẻ sống có thể không đủ sống nhưng lý do đó phải phù hợp với mình. Một lối sống phù hợp sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách và chấp nhận những nghịch cảnh nảy sinh trong cuộc sống. Lựa chọn cách sống phù hợp còn giúp chúng ta chủ động, tự tin trước tác động của thế giới bên ngoài. Lựa chọn lối sống là ở chính chúng ta, vì vậy chúng ta hãy lựa chọn lối sống tích cực và phù hợp. Từ đó, cuộc sống của chúng ta cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và được tiếp thêm sức mạnh để rút ngắn con đường đi đến thành công. Cuộc sống có giá trị hay không là tùy thuộc vào thái độ sống và mục tiêu sống của bạn. Bạn không chỉ sống cho bản thân mà còn vì hạnh phúc và niềm tự hào của người khác. Cuộc sống là lẽ thường tình, không phải là điều gì quá cao siêu. Lựa chọn cho mình một cách sống, cách sống không quan trọng, quan trọng là làm sao để không sống hoài, sống lãng phí. Sống hết mình, luôn lạc quan, đầy khát vọng và không ngừng nỗ lực vươn lên. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn vẫn luôn là chính mình, không phải là bản sao của bất kỳ ai khác và luôn nỗ lực để trở thành một người có giá trị. Người có lẽ sống cao đẹp là người biết tự hoàn thiện mình, hành động để giúp đỡ và đóng góp cho xã hội. Họ luôn biết cách kiểm soát bản thân, làm chủ cuộc sống của mình, sống tình cảm và gắn bó với mọi người. Hãy nhớ rằng, hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời là khi bạn chọn cho mình một lẽ sống phù hợp và sống theo nó.

    7
    8
    Kim Anh
    31/07/2022 21:27:43
    Muốn hoàn thiện bản thân và sống một cuộc đời có ý nghĩa, nhất định mỗi chúng ta phải tìm được một lẽ sống cho riêng mình, nhất là đối với tuổi trẻ. Hiểu một cách đơn giản, lẽ sống là lý tưởng, lối sống, cách sống và mục đích mà ta muốn thực hiện nhằm đạt đến ước mơ và khát vọng của bản thân. Tuổi trẻ sống có lẽ sống vẫn chưa đủ mà lẽ sống ấy cần phải phù hợp với bản thân mình. Lẽ sống phù hợp sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chấp nhận nghịch cảnh vươn lên trong cuộc sống. Lựa chọn lẽ sống phù hợp còn giúp chúng ta chủ động và tự tin trước tác động của thế giới bên ngoài. Việc lựa chọn cách sống là cho chính mình, vì vậy chúng ta hãy chọn lối sống tích cực và phù hợp. Từ đó, cuộc sống của chúng ta mới cảm thấy thoải mái, vui vẻ và tăng thêm sức mạnh để rút ngắn con đường đi đến thành công. Cuộc sống có quý giá hay không tùy thuộc vào thái độ và mục đích sống của bạn. Bạn sống không phải chỉ cho mình, mà còn sống vì niềm hạnh phúc, niềm tự hào đối với những người khác. Lẽ sống là điều thật bình thường, chứ không phải điều gì quá lớn lao. Việc chọn cho mình một lẽ sống, cách sống như thế nào không quan trọng, quan trọng là phải sống làm sao để không sống hoài, sống phí. Sống hết mình, luôn lạc quan, đầy khát vọng và không ngừng phấn đấu vươn lên. Cho dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn vẫn luôn là chính mình, không phải là bản sao của ai khác và cố gắng trở thành một người có giá trị. Người có lẽ sống cao đẹp là người biết suy nghĩ để hoàn thiện mình, hành động để giúp ích và cống hiến cho xã hội. Họ luôn biết làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống của mình, sống yêu thương và gắn bó với tất cả mọi người. Nên nhớ rằng, hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời là khi bạn chọn được cho mình một lẽ sống phù hợp và sống bằng lẽ sống ấy.

    Bạn hỏi - Lazi trả lời

    Bạn muốn biết điều gì?

    GỬI CÂU HỎI
    Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

    Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

    Vui Buồn Bình thường

    Học ngoại ngữ với Flashcard

    ×
    Gia sư Lazi Gia sư
    ×
    Trợ lý ảo Trợ lý ảo