Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về hiện tượng bạo lực học đường

Đề 1. Suy nghĩ của em về hiện tượng bạo lực học đường
Đề 2. Viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ về việc sử dụng facebook ngày nay
Đề 3. Suy nghĩ của em về hiện tượng học chay học vẹt ngày nay
Đề 4. Suy nghĩ của em về việc làm tử tế ngày nay
7 trả lời
Hỏi chi tiết
2.642
13
1
Trần Minh Anh
04/05/2018 13:55:32
Đề 1:
Môi trường học đường của chúng ta hiện nay đang đứng trước nhiều thói hư tật xấu như: học sinh lười học, ngiện Game online, gian lận trong thi cử, nói tục chửi thề… Một trong những vấn đề thách thức hàng đầu hiện nay đó chính là nạn bạo lực học đường. Đây là một hiện tượng xấu có nhiều tác hại mà ta cần lên án và loại bỏ.
Trước hết, ta cần hiểu bạo lực học đường là gì? Đó là hiện tượng học sinh dùng hành vi mang tính bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Biểu hiện là đánh nhau giữa cá nhân với cá nhân học sinh hoặc giữa các nhóm học sinh với nhau. Diễn ra trong hoặc ngoài nhà trường, đánh nhau thường có hung khí. Ví dụ, ngày 30/5/2012, tại trường THCS Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, nữ sinh Lê Thị Thanh Trang học sinh lớp 9B, do mâu thuẫn với bạn cùng lớp là Phạm Thị Ngọc Ánh và Trần Thị Hoài, Trang mang dao đến trường, gọi Ánh và Hoài ra nói chuyện, rút dao đâm một nhát vào ngực Hoài, một nhát vào bụng Ánh. Hoài bị chết trên đường đi cấp cứu, Ánh bị thương nặng. Hay ở huyện Châu Đốc, Tiền Giang vào tháng 3/2012, một học sinh lớp 10 là Trần Thị Cẩm Thu đã đâm chết bạn học là Lê Thị Thu Thảo, sau khi đâm chết bạn, Thu còn thản nhiên gọt trái cây để ăn.
Từ cách giải thích và thực trạng trên, ta thấy bạo lực học đường để lại nhiều tác hại nghiêm trọng, khó lường. Đối với học sinh bị đánh, sẽ bị tổn thương về mặt thể xác, bị thương tích, tàn phế, thậm chí mất mạng; để lại di chứng về mặt tinh thần. Gia đình học sinh bị hại sẽ luôn lo lắng, tiêu tốn thời gian, tiền bạc, đau đớn hơn là mất con sau bao năm nuôi nấng, hi vọng. Về phía kẻ gây ra bạo lực, hậu quả cũng không kém phần đau lòng. Bị nhà trường đuổi học, bị vào vòng tù tội bị bạn bè xa lánh.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến (…) nhưng chủ yếu là những nguyên nhân sau: Do sự thiếu giáo dục từ phía gia đình. Do sự phát triển của tâm sinh lý lứa tuổi. Ngoài ra, bạo lực học đường còn là do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực, game bạo lực; nên dẫn đến những hành xử thiếu tính người.
Bạo lực học đường gây ra tác hại nghiêm trọng, nên ta cần tìm ra biện pháp khắc phục: Toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo lực, phim ảnh bạo lực. Về phía gia đình cần quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình. Phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến đời sống tâm tư tình cảm của con em mình, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường. Nhà trường cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh. Với học sinh cá biệt, cần có sự quan tâm của gia đình - nhà trường - xã hội. Về phía học sinh cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế để không nổi nóng, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm. Khi phát hiện vụ việc phải báo ngay với giáo viên hoặc người lớn tuổi để kịp thời ngăn cản và răn đe, giáo dục.
Từ đó mỗi người cần rút ra cho mình bài học để không dính vào những tác hại ở trên. Như rèn luyện nhân cách, bản lĩnh; tham gia vào các sinh hoạt văn hóa lành mạnh. Là học sinh, chúng ta cần hiểu rõ hậu quả của bạo lực học đường, không tham gia bạo lực học đường.
Tóm lại, bạo lực học đường là một hiện tượng xấu có nhiều tác hại ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Mỗi cá nhân và tập thể cần lên án, đấu tranh và loại bỏ thói xấu ấy ra khỏi môi trường sống của chúng ta. Vì một môi trường học đường lành mạnh, tất cả hãy nói KHÔNG với bạo lực học đường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Trần Minh Anh
04/05/2018 13:56:35
Đề 2:
Xã hội ngày phát triển, nhu cầu giao tiếp của con người ngày càng tăng. Mạng facebook được tạo ra giúp mọi người dễ dàng kết nối. Tuy nhiên, ngỡ tưởng Facebook mang lại cho người sử dụng nhiều lợi ích nhưng càng ngày nhiều người sử dụng khiến cho Facebook mang nhiều tác hại xấu bởi hiện tượng nghiện facebook lại càng phổ biến.
Facebook là mạng xã hội tiện ích do Mark Zuckerberg sáng tạo ra ho phép mọi người kết nối với nhau mà không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý. Dù hai người ở hai đầu của địa cầu, chỉ cần có mạng Internet, họ có thể sử dụng Facebook để liên lạc. Nghiện facebook là hiện tượng người sử dụng luôn chăm chăm vào mạng facebook, không thể rời ra và cảm thấy thiếu thốn, không thể sống được nếu thiếu facebook.
Facebook ngày càng phổ biến với những tiện ích nhất định nên lượng người sử dụng gia tăng rất nhanh và cao. Theo như thống kê, Việt Nam là nước có số lượng người sử dụng facebook nhiều nhất, và thời gian đăng nhập sử dụng lâu nhất đứng hàng đầu thế giới. Giới trẻ là độ tuổi sử dụng facebook nhiều nhất và nhiều bạn trẻ không thể rời xa facebook một chút nào.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghiện Facebook. Khi nhu cầu kết bạn tăng, đặc biệt kết bạn toàn cầu thì người sử dụng facebook muốn dành nhiều thời giờ sử dụng và lâu dần trở thành thói quen. Trên mạng xã hội, người sử dụng buồn vui được bày tỏ quan điểm của mình mà không sợ ai quản lý. Đó chỉ là mạng xã hội ảo, nên họ luôn có quan điểm nếu bị chỉ trích cũng không sợ vì tất cả chỉ là ảo. Điều này càng thu hút người sử dụng online Facebook nhiều hơn. Trên mạng xã hội, người dùng có thể ẩn danh tính, không cần phải là chính mình nên họ càng muốn dùng facebook nhiều hơn. Hơn thế, nhiều bạn trẻ nổi tiếng nhờ Facebook bởi vậy vì mong muốn nổi tiếng mà nhiều người dùng facebook để tăng độ phổ biến của mình.
Mạng xã hội Facebook có rất nhiều lợi ích tốt, tuy nhiên nghiện Facebook lại là hiện tượng xấu gây ra nhiều tác hại đối với mỗi cá nhân cũng như xã hội. Nghiện Facebook chỉ tổn tốn thời gian thì giờ của chúng ta. Lúc nào trên tay cũng khư chiếc điện thoại, lướt lướt trang Facebook rồi đọc những trạng thái của người khác rồi rảnh rỗi không làm gì. Thời gian lướt Facebook đó có thể dành cho đọc sách, học tập hay tham gia nhiều hoạt động bổ ích khác nhau. Facebook là mạng xã hội còn nhiều lỗ hổng. Thông tin cá nhân của người dùng dễ dàng bị đánh cắp. Nhiều người giả danh lập ra những tài khoản đi lừa đảo người khác gây ảnh hưởng đến danh tiếng người khác và nhiều trường hợp vi phạm đến luật lệ. Vì Facebook là mạng xã hội ảo, bởi vậy nhiều người ẩn đi bản thân, sống khác đi, dần dần hình thành thói quen sống giả dối bản thân mình, trở nên tự tin mặc cảm hơn ở ngoài đời và luôn muốn sống ở mạng ảo đó. Nghiện Facebook gay ra hiện tượng sống ảo khiến con người đắm chìm ở thế giới ảo,tự tin, mặc cảm với bản thân, đố kị, và phát ngôn ngày càng thiếu suy nghĩ, trở thành những anh hùng bàn phím bình luận bừa bãi gây nên nhiều cuộc tranh cãi không đáng có.
Để hiện tương nghiện facebook giảm tải ta phải có những biện pháp thích hợp. Mỗi bản thân phải quản lý thời gian sử dụng hợp lý, tự ý thức được bản thân mình. Nhà nước phải đưa ra các chính sách sử dụng phù hợp và quản lý chặt chẽ các trường hợp xấu. Như Trung Quốc xây dựng những nhà cai nghiện Facebook cho trẻ em để chúng thoát khỏi những tác hại xấu của nghiện facebook. Còn đối với học sinh luôn đề cao học tập, sử dụng facebook là công cụ giải trí, kết bạn lành mạnh dưới sự quản lý của cha mẹ, nhà trường.
Cuộc sống còn nhiều điều thú vị đợi chúng ta khám phá. Vậy tại sao ta phải sống ở thế giới ảo của Facebook ,mà không tích cực tham gia các hoạt động ngoại giờ bổ ích khác nhau? Hãy để hiện tượng nghiện Facebook không còn là vấn đề khiến chúng ta phải đau đầu.
Thực ra bất kỳ vấn đề nào đều tồn tại 2 mặt của nó, facebook cũng không ngoại lệ nó có rất nhiều lợi ích với người sử dụng. Tuy nhiện thực sự thì hiện tại facebook ngày càng như 1 bãi rác với nhiều thông tin giật tít câu view, khiến nhiều người sống ảo và gây tác hại cực kỳ to lớn. Đa số những người nghiện facebook để không biết mình nghiện. Mình có 1 mẹo nhỏ để thoát khỏi nghiện facebook trong vòng 5 năm khá hiệu quả là tự đặt thời gian cho mình. Ví dụ mình quy định 1 tuần chỉ được online facebook vào chủ nhật, hoặc chỉ online vào thứ 7 và chủ nhật. Các ngày còn lại sẽ thoát hoàn toàn facebook trên tất cả các thiết bị. Và cách này giúp mình được tập trug rất nhiều. Ngoài ra bạn cũng có thể unfriend bớt với những bạn không quen biết để tránh bị nhiều thông tin và notification ảnh hưởng. Tắt thông báo trên các app facebook cũng là lựa chọn hay.
1
2
Trần Minh Anh
04/05/2018 14:02:09
Đề 3:
Không quá xa lạ khi nhắc đến hiện tượng học chay, học vẹt của học sinh ở các trường học hiện nay. Đó là cách học vô cùng tai hại, gây những tổn thất to lớn đối với nhiệm vụ giáo dục con người. Mặc dù nhà trường và chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách, ra sức nỗ lực khắc phục nhưng vẫn chưa thể cải thiện được tình hình. Học sinh ở nước ta vẫn cứ học chay, học vẹt.​
Học chay là gì? Học chay là cách học đơn lập, chỉ học lí thuyết suông mà không gắn với thực hành, thực tế để rèn luyện kĩ năng, kiện toàn và phát triển năng lực người học. Học vẹt là gì? Học vẹt là một cách nói ẩn dụ, ví cách học của học sinh như cách học của con vẹt. Học sinh chỉ bắt chước sao cho giống, lặp lại trôi chảy nhưng không hiểu gì. Học vẹt là cách học thụ động, tiêu cực. Người học chỉ nhớ được cái bóng của kiến thức chứ không lĩnh hộ được nội dung, ý nghĩa. Tuy ghi nhớ nhưng hoàn toàn không thấu hiểu tri thức. Từ đó không có kĩ năng và kinh nghiệm thực tiễn. Học chay, học vẹt là cách học lệch lạc, sai lầm và phản khoa học. Trong những năm gần đây, nền giáo dục đã có những chuyển biến mạnh mẽ và tích cực. Nội dung và phương pháp giảng dạy có nhiều thay dổi lớn. Thế nhưng, tình trạng họ chay, học vẹt của học sinh vẫn tồn tại. Thậm chí là còn rất phổ biến.
Tại các trường học, một hình thức dễ thấy nhất đó là dạy học tại lớp. Giáo viên độc giảng còn học sinh chăm chú ghi chép. Với khoảng 10 môn học bắt buộc phải có ghi chép. Tính trung bình mỗi học sinh, trong một năm học phải chép đến hơn 1000 trang vở. Ở một vài khối lớp có thể còn nhiều hơn nữa. Việc ghi chép nhiều cản trở nghiêm trọng đến khả năng lắng nghe, suy nghĩ và trình bày của học sinh.
Hầu hết các trường đều có phòng thực hành, phòng thí nghiệm nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu thực tế. Chương trình các môn khoa học tự nhiên thiên về dạy lý thuyết. Bài học thiếu các bài thực hành sinh động. Học sinh học mà không được thực hành khắc sâu kiến thức. Học sinh vẫn học chay, học vẹt trên trang sách.
Để chấm dứt tình trang học chay, học vẹt của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước không còn cách nào khác là nhà nước và nhân dân phải vào cuộc, kiên quyết hành động cùng nhau tháo gỡ.
Trước hết là phải đầu tư cải cách toàn diện nền giáo dục. Thay đổi từ chương trình cho đến phương pháp giáo dục. Hướng đến giáo dục phát triển toàn diện năng lực người học. Gắn việc đào tạo với nhu cầu công việc trong thực tế. Cải cách phương thức kiểm tra, thi cử, tuyển dụng. Tạo điều kiện cho người học tiếp cận nền tri thức tiến bộ và dễ dàng tìm được việc làm trong đời sống.
Nâng cao tri thức nền tảng trong xã hội. Nhà trường kiên quyết thực hiện chống hiện trạng học chay, học vẹt, học đối phó, chạy theo thành tích. Mỗi học sinh phải tự nỗ lực nâng cao nhận thức, ra sức học tập, rèn luyện tri thức toàn diện cho bản thân, hướng đến kiện toàn kĩ năng, sẵng sàng đáp ứng nhiệm vụ trong đời sống ở tương lai.
Tuyên truyền, khuyến khích học tập và làm việc tiến bộ trong đời sống. Phải tạo được môi trường toàn dân học tập, cùng hướng đến sự thịnh vượng chung của đất nước.
Học chay, học vẹt là cách học sai lầm. Nó hoàn toàn phản khoa học và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lạc hậu và suy thoái tri thức, nhân cách con người. Những người lười biếng, ngại thay đổi, chọn lựa điều dễ, tránh việc khó, lựa chọn cách học đối phó, nguy hại. Những người như thế thật đáng chê trách.​
Là học sinh phải phấn đấu trong học tập, rèn luyện nhân cách nhân phẩm tốt đẹp. Xác định mục đích học tập đúng đắn để trở thành người hữu ích mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.​
1
3
Quỳnh Anh Đỗ
04/05/2018 19:44:33
C1:
Với mục tiêu giáo dục những mầm non tương lai của đất nước, trường học đã ra đời. Ở đó các em học sinh được học tâp và vui chơi, được tiếp xúc với bạn bè, thầy cô trong lớp và nhà trường. Tuy nhiên những tiêu cực trong nhà trường không phải là không có. Mà nổi bật nhất chính là bạo lực học đường. Bạo lực học đường hiện nay đã trở thành một vấn nạn đáng lo ngại không chỉ về phía nhà trường mà phụ huynh học sinh cũng rất quan tâm. Bởi nó có tầm ảnh hưởng, sự tác động sâu sắc với thế hệ trẻ. Và gần đây nó lại càng trở nên phổ biến, mức độ nghiêm trọng cũng ngày càng gia tăng. Một hồi chuông cảnh tỉnh với cả xã hội không chỉ riêng nhà trường và phụ huynh của những em học sinh có hành vi bạo lực học đường. Trong bài viết này, tôi thực sự muốn mình có thể phần nào giúp mọi người hiểu hơn về vấn nạn này.
Bạo lực học đường trước hết là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, gây nên những tổn thương tinh thần cũng như thể xác cho người khác trong phạm vi trường học. Trong phạm vi trường học ở đây không phải là những hành vi ấy xảy ra trong trường học mà là trong phạm vi nhà trường quản lí. Hiện nay, bạo lực học đường đang ngày càng gia tăng, là mối đe dọa lớn trong giáo dục, trở thành một vấn nạn nguy hại tới cộng đồng. Hành động bạo lực học đường có thể diễn ra dưới nhiều hình thức. Có thể là lăng mạ, xỉ nhục, xúc phạm danh dự, dùng những từ ngữ mang tính đe dọa làm tổn thương tinh thần của người khác. Và nặng hơn nữa và cũng phổ biến nhất chính là đánh đập, tra tấn, làm tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Trường hợp này là phổ biến nhất. Chính vì vậy mà nhiều người không nghĩ rằng đe dọa người khác cũng là hành vi bạo lực học đường. Nhưng không, những lời nói cũng có khả năng sát thương cao mà bạn không thể lường trước được. Sự phổ biến của bạo lực học đường rất dễ bạn có thể thấy được. Nếu bạn là người thích đọc báo, chắc chắn dễ dàng lục lọi trong trí nhớ của mình những bài viết về những vụ bạo lực học đường gây rúng động xã hội. Chỉ cần vài thao tác rất nhanh trên trang google, bạn cũng có thể tìm thấy hàng loạt những clip hay bài viết về chúng. Nguy hiểm hơn nữa, nững vụ bạo lực học đường gần đây còn có cả nhóm tổ chức rất "chuyên nghiệp". Đối tượng của bạo lực học đường rất đa dạng nhưng chủ yếu chỉ là giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với giáo viên là trường hợp ít gặp hơn. Nguyên nhân dẫn đến những hành vi thiếu suy nghĩ này cũng hết sức nhỏ nhặt. Đôi khi chỉ là nhìn đểu, nói móc, giật người yêu hay đơn giản là ghét. Những nguyên nhân sâu sa dẫn đến những hành vi này khá nhiều. Có thể kể đến là do sự phát triển thiếu toàn diện về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi của bản thân, sự non nớt về kĩ năng sống và quan điểm sống của giới trẻ. Ngoài ra là do bị ảnh hưởng bởi những văn hóa bạo lực như phim ảnh, các trò chơi bạo lực, đồ chơi bạo lực…
Nhiều ý kiến của các chuyên gia tâm lí cho rằng việc gia tăng của bạo lực học đường ngày nay là do xã hôi nhìn đâu cũng thấy tiêu cực, bạo lực. Nguyên nhân tiếp theo có thể kể đến là do sự giáo dục chưa đúng đắ, hiệu quả cảu gia đình. Cuộc sống hiện đại kéo theo con người không còn có đủ thời gian cho gia đình của mình. Ai ai cũng tất bật hối hả với công việc hàng ngày để lo đời sống vật chất cho gia đình mà quên mất đi con cái cũng cần những sự quan tâm của cha mẹ. Sự giáo dục thiếu hụt của gia đình đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lí của đại bộ phận giới trẻ lại đến sự giáo dục chưa hoàn thiện của nhà trường. Nhà trường quá nặng nề về kiến thức mà quên mất " tiên học lễ hậu học văn". Đáng báo động hơn nữa là sự thờ ơ của những người xung quanh. Nhiều lần tôi đã chứng kiến khuôn mặt lạnh tanh của những nguời lớn xung quanh nơi xảy ra những vụ bạo lực nghiêm trọng. Họ là người lớn mà còn không can ngăn chúng mà chỉ đứng xem như một trò giải trí tiêu khiển. Không chỉ người lớn mà những bạn học sinh còn xúm lại để cổ vũ reo hò. Một thực trạng đáng buồn về lỗ hổng nhân cách con người. Bởi những gì mà bạo lực học đường gây ra không hề đơn giản. Với nạn nhân là tổn hại đến thể xác, tinh thần. Không chỉ riêng người bị hại, bạo lực học đường cũng gây tổn thương đến gia đình, người thân, bạn bè của họ. Hơn thế nữa, vấn nạn này còn gây ra sự bất ổn trong xã hội, là mối lo lắng lớn bao trùm toàn xã hội, khiến cho học sinh không an tâm học tập, cha mẹ không an tâm và tin tưởng vào giáo dục. Đối với người gây ra hành vi bạo lực không những bị hủy hoại tương lai của bản thân, bị xã hội lên án và xa lánh, còn có thể phá triến nhân cách ngày càng sai lêch, là mối quan ngại của xã hội sau này, là mầm mống của những tên tội phạm nguy hiểm nếu không được phát hiện và rèn luyện kịp thời. Và để cho vấn nạn này có thể giảm thiểu trong tương lai, mọi người đã đưa ra những giải pháp khá hợp lí. Trước tiên là nâng cao nhận thức của học sinh. Nhà trường cùng gia đình kết hợp để làm tốt hơn công tác giáo dục. Quan tâm nâng cao văn hóa gia đình ngày nay. Đặc biệt là có những biện pháp quản lí ngăn chặn kịp thời những hành vi này.
1
2
Quỳnh Anh Đỗ
04/05/2018 19:48:46
C2:

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có thể nói rằng: Con người, đặc biệt là giới trẻ không thể sống mà thiếu mạng xã hội đặc biệt là facebook”. Việc sử dụng mạng xã hội tuy có nhiều mặt tích cực phục vụ cho cuộc sống nhưng bên cạnh đó, mạng xã hội cũng tác động tiêu cực không nhỏ đến cuộc sống giới trẻ. Mạng xã hội, đặ biệt là facebook là trang mạng thu hút nhiều bạn trẻ sử dụng. Đó là nơi giao lưu, kết bạn, nói chuyện, cập nhật tin tức của rất nhiều người.

Facebook trước hết là một trang mạng mang tính giải trí hấp dẫn, nơi giao lưu, chia sẻ của bạn bè, người thân.Facebook là nơi có thể đăng tải những clip, chia sẻ những tam tư, tâm trạng, hỏi thăm bạn bè. Facebook như một cuốn nhật ký ghi lại những ngày tháng kỉ niệm của chúng ta và bạn bè. Đó cũng là trang mạng truyền tải nhữn thông điệp tốt đẹp trong cuộc sống đến với mọi người. Thông qua facebook, mọi người biết được người thân, bạn bè đang gặp khó khăn gì để hỏi thăm, giúp đỡ. Facebook còn là trang mạng nơi chúng ta học tập và tìm tòi những kiến thức mới.

Bên cạnh những lợi ích mà facebook đem lại,việc dành thời gian quá nhiều cho facebook có ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và việc học hành của các bạn trẻ. Nhiều bạn trẻ dùng facebook như một nơi để trút giận, bất cứ chuyện gì bực mình ở đâu cũng đem lên facebook cho mọi người bàn luận hay dùng facebook để chửi người khác một cách công khai,.FaceBook kết nối trên thế giới ảo nhưng lại làm xói mòn và ảnh hưởng đến cách con người giao tiếp, thể hiện tình cảm. Nhiều bạn trẻ mải nói chuyện với người trên mạng mà quên giao tiếp với người thân, chỉ đắm chìm trong thế giới ảo mà thờ ơ, dửng dưng với mọi người, không muốn và không biết cách giao tiếp, chia sẻ với mọi người xung quanh, thậm chí mất niềm tin nơi cuộc đời thực, có khi dẫn đến mặc cảm trong cô đơn, trầm cảm, thu mình lại. Nhiều ông bà, cha mẹ thấy cô đơn khi con cháu họ chỉ “ôm” điện thoại, laptop.Nhieu bạn sao nhãng việc học hành chỉ vì dành thời gian lướt facebook,nhiều bạn quên đọc sách, bỏ bê bài vở, kết quả học tập sa sút..
Nguyên nhân của việc giới trẻ sử dụng facebook một cách rộng rãi có lẽ chính là do sự hấp dẫn, mới lạ, tính giải trí cao trong việc sử dụng facebook. Việc đăng lên một tấm ảnh hay một status rồi nhận được các lượt like và bình luận, hay việc chém gió với nhau hàng giờ trên facebook khiến nhiều bạn trẻ mất quá nhiều thời gian cho mạng xã hội. Facebook dễ dàng gây nghiện đặc biệt với giới trẻ.Từ năm 2010 đến nay, Facebook tăng vọt về số người sử dụng và con số ấy không ngừng tăng lên. Ngày nay, bất cứ ở đâu và bất cứ thời gian nào, ta cũng có thể bắt gặp các bạn trẻ cắm đầu vào Facebook, trong giờ học, trong giờ ăn, trước khi đi ngủ và ngay cả khi đang đi vệ sinh.Họ bỏ cả nửa thời gian mõ ngày để làm những công việc vô ích như lướt facebook xem bạn bè có đăng ảnh mới không, xem ai có status gì không hay xem các chuyện tròn showbiz…Và có những người nghiện facebook đến nỗi mà làm bất cứ việc gì họ cũng đăng lên facebook,đến mức ăn gì,uống gì, nghĩ gì, làm gì cũng đưa nó lên, thậm chí mau cái áo mới cũng đưa lên đê mọi người chém gió, đi ngoài đường gió lạnh quá cũng dừng xe lại post cái status “lạnh quá”, thậm chí đang chạy thoát hiểm cũng vào facebook post cái status đã…
Là những con người của thế giới hiện đại, chúng ta phải làm thế nào để công nghệ phục vụ chúng ta chứ đừng để công nghệ chi phối cuộc sống chúng ta. Phải biết phân bố thời gian hợp lý trong việc sử dụng facebook.Làm thế nào để phân bố thời gian hợp lí giữa công việc- gia đình- bạn bè- giải trí- …và facebook ?Không nên quá lệ thuộc vào mạng xã hội, thế giới ảo. Cần xây dựng mối quan hệ ở thế giới thực tại, không nên quá sa đà, mất thời gian quá nhiều vào đó. Dành thời gian vào những việc có ích hơn.Làm thế nào để Facebook không trở thành ông chủ , và chúng ta không trở thành những nạn nhân của mạng xã hội?Tuổi trẻ chúng ta nhạy bén tiếp thu những cái đó nhưng hãy là người thông minh để dùng những cái đó một cách hiệu quả chứ không là nạn nhân của mạng xã hội.Thời gian của đời người thật ngắn ngủi , không nên tiêu phí thời gian vào những điều vô bổ, thậm chí có hại. Làm sao tìm lại được thời gian đã mất ? Phải biết qúy trọng thời gian, phải biết sống sao cho thật ý nghĩa.

2
1
Quỳnh Anh Đỗ
04/05/2018 19:51:25
C3:
Thật đáng buồn biết bao khi giới học đường ngày nay đang bị làm xấu đi bởi những hiện tượng xã hội không đáng có. Một trong số đó là hiện tượng học chay, học vẹt của một bộ phận không nhỏ học sinh.

Bạn đã từng học chay, học vẹt chưa? Bạn hiểu gì về học chay, học vẹt?
Học chay là học lí thuyết suông không gắn với thực hành, rèn luyện kĩ năng, năng lực phát triển toàn diện của học sinh
Học vẹt là học thuộc lòng, nhai đi nhai lại như con vẹt "vô ý thức", bắt chước nói mà không hiểu gì.
Nếu được hỏi "đã từng học chay, học vẹt" chưa? Chắc chắn 9/10 người sẽ trả lời là có, hiện tượng này thực sự vô cùng phổ biến và cũng chẳng ngoa khi đưa ra ý kiến: đây là một vấn nạn học đường. Những câu chuyện liên quan đến vấn nạn này đã chẳng còn xa lạ gì với chúng ta, thậm chí đó là điều mà ai cũng rõ.

Bạn chỉ cần một ngày dạo quanh các trường học, chẳng khó mà bắt gặp vấn nạn này. Viện dẫn "1001 lí do" liên quan đến đời sống học tập hàng ngày, các học sinh thoải mái không học bài cũ, nếu bất giác bị gọi lên bảng thì "nhòm qua" sách vở, người nào nhanh thì "thoát nạn", còn không thì coi như "bế tắc" đội sổ, lần một, lần hai rồi thành thói quen xấu, bị cha mẹ, thầy cô quở trách thì "tặc lưỡi" cho qua hoặc cười trừ. Hay cứ tới mỗi kì thi, vấn nạn này lại một rõ rệt hơn. Không ít học sinh ngồi và phòng thi với tâm trạng lo lắng, loay hoay tìm cách chép "phao" để qua mặt các giám thị coi thi, họ nghĩ vượt qua kì thi này là chẳng còn gì bận tâm nữa, đã trót thì thôi. Tôi tự hỏi, điểm số của các học sinh ấy sẽ ra sao? Và bất ngờ là các bạn ấy đều có kết quả rất cao, trong khi đó, một số học sinh giỏi, chăm chỉ học bài thì điểm số lại kém hơn nhiều? Nếu như chỉ đánh giá thành tích học tập của học sinh dựa trên số điểm trên thang điểm mơ hồ, không biết đâu là thật là ảo, thì thật quá bất công cho những bạn học cố gắng nỗ lực. Đó chẳng phải việc một người quá chăm chỉ và trung thực thì dễ bị coi là "cù lần" hay sao? Nhưng có lẽ điều đáng quan tâm nhất lúc này là hậu quả mà những học sinh "theo đuổi" lối học chay, học vẹt đó phải hứng chịu. Không chỉ gây ra vết sẹo sâu cho tâm hồn người trong cuộc, hình thành nhân cách méo mó cho họ mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng xung quanh, xã hội sẽ có cái nhìn thế nào về "mảng tối" giáo dục ấy, chúng ta còn có đủ niềm tin về tương lai phía trước, khi nào thì đất nước ta mới đủ tầm sánh ngang với các cường quốc năm châu đây? Sẽ vẫn là một câu chuyện dài khi vấn nạn này thuộc về trình độ văn hóa, ý thức của mỗi học sinh, sinh viên.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến lối học thực dụng này? Vâng, nguyên nhân chính dẫn đến lối học chay, học vẹt ở học sinh chủ yếu đều nằm ở ý thức của mỗi người. Thử nghĩ xem, một học sinh ham chơi, học đối phó bằng lối học này, chỉ suy nghĩ rằng làm thế nào cho qua kì thi kiểm tra thì chẳng phải quá thiển cận, ấu trĩ và vô cùng nguy hại hay sao? Và nếu cứ tiếp diễn như vậy thì dẫn trở thành thói quen khó bỏ vì đã ăn sâu trong tiềm thức, dẫn đến việc dù được nhắc nhở, khiến trách vẫn cố tình tái phạm. Bên cạnh đó, nhiều bạn học sinh còn chạy theo hiệu ứng đám đông mà học theo lối học lệch lạc đó. Ví như nhiều khi kiểm tra bài cũ hay thi cử diễn ra, thấy nhiều người không ôn tập mà vẫn dễ dàng qua được nhờ "phao cứu sinh", nhờ học thuộc lòng thì tức khắc các bạn khác cũng không ngần ngại mà học theo. Việc ấy chính là ảnh hưởng của hiệu ứng đám đông bởi không hẳn là nhận thức của học sinh không tốt mà vì nếu tất cả đều nghiêm túc, không ai theo lối đó mà học thì tức khắc chẳng ai làm theo. Ngoài ra, vấn nạn này xảy ra dai dẳng một phần cũng vì các thầy cô, nhà trường và ngành giáo dục còn quá lỏng lẻo trong quản lí, chưa thực sự quan tâm và có hình thức xử lí thích đáng. Tôi thiết nghĩ, chừng nào mỗi học sinh thực sự ý thức và nghiêm túc, khi mà chỉ cần ai đó học chay, học vẹt là bị mọi người kì thị thì khi ấy có lẽ nền giáo dục Việt Nam tuyệt nhiên không còn hiện tượng nhức nhối này nữa.
2
0
Quỳnh Anh Đỗ
04/05/2018 19:52:32
C4:
Về lối sống tử tế, có rất nhiều cách để khái niệm một lối sống tử tế, nhưng đối với bản thân tôi, tôi hiểu đó là sống thật thà, ngay thẳng, không gian dối, làm việc bằng chính sức lao động của mình, không trộm cắp,..Muốn làm giàu, có thể chỉ vài năm, nhưng để có nếp sống hay cách ứng xử có văn hóa có thể phải trải qua nhiều năm tháng học hành và tiếp thu nghiêm chỉnh. Gần với chúng ta nhất như cách gọi, cách trả lời điện thoại sao cho có văn hóa cũng không phải ai cũng biết. Cách gọi, cách trả lởi điện thoại cộc lốc không một lời thưa gửi, tạo sự bực bội khó chịu cho người nghe không còn là chuyện ít . Lại có người nói năng quá lời, nói nhiều, nói dai đến mức không cần biết người nghe có muốn nghe hay không. Hút thuốc lá trong phòng làm việc, trên toa xe, trong rạp hát, nơi công cộng như chốn không người, bất chấp lời phàn nàn, sự khó chịu của những người xung quanh. Chúng ta đang dần chạy theo lối sống ích kỉ, vụ lợi, chủ nghĩa cá nhân mà quên đi lẽ sống cao đẹp "mình vì mọi người" mà ông cha ta bao đời để lại. Những biểu hiện của lối sống thiếu văn hóa như gặp người già đến nhà, con cái không chào, lên xe buýt, thanh niên tranh chỗ ngồi, không nhường cho người già, phụ nữ có con nhỏ. Nói tục, chửỉ bậy, chửi thề trước đông người .Tạo ra một hình ảnh xấu về bản thân trước mặt người khác. Sống tử tế không khó; chi khó khi ta lười biếng, e ngại hoặc chưa đủ quyết tâm, Đừng sống phí tuổi thanh xuân ! Mà hãy cùng trao dổi kiến thức, sinh hoạt, vui chơi lành mạnh, tham gia các hoạt động xã hội như giúp đỡ người nghèo, các em bé mồ côi, các cụ già ốm đau, không nơi nương tựa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư