Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về quyển sách 

Nghị luận về quyển sách 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
97
2
0
Ng Nhật Linhh
06/08/2022 16:02:53
+5đ tặng

Có ai đó đã từng nói rằng: “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. Quả vậy, sách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của nhân loại.

Trước khi có sách, tri thức của nhân loại được tích lũy bằng con đường truyền khẩu. Những kinh nghiệm gieo trồng, cách đoán biết về thời tiết, những phát hiện về đời sống về vũ trụ, về giới tự nhiên... tất cả đều đã được lưu giữ trong những ca dao tục ngữ, thậm chí cả trong những truyện ngụ ngôn, cổ tích... và được truyền miệng từ đời này sang đời khác.

Cùng với ý nghĩa này, sách đã trở thành chiếc cầu nối vững chắc giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Con người các thế hệ tiếp nối nhau, trong hành trình tìm hiểu, chiếm lĩnh thế giới, vừa tiếp thu những thành quả nhận thức của các thế hệ cha anh, vừa không ngừng làm dày thêm kho tàng tri thức nhân loại bằng những phát hiện của mình, làm cho sách ngày càng trở thành tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ. Chúng ta, những người đọc thế hệ sau, có thể nhìn thấy qua sách hình ảnh con đường mà xã hội loài người đi đến tương lai.

Ngày nay, cùng với sách, các phương tiện thông tin ngày càng trở nên đa dạng. Văn hóa đọc hình thành từ khi có sách, đến nay không còn giữ nguyên ý nghĩa là đọc trong sách mà mở rộng thêm: đọc trong báo, đọc trên mạng... Sách tồn tại trong cuộc sống không chỉ là sách được bán ở hiệu sách mà sách được đưa lên mạng... Dù dưới hình thức nào, đối với con người, nhu cầu tìm hiểu thế giới tự nhiên và thế giới con người không bao giờ vơi cạn. Vì thế, sách mãi mãi vẫn giữ vai trò quan trọng của mình trong đời sống nhân loại, là phương tiện giúp con người nhận thức về thế giới và khám phá thế giới.

Chừng nào con người vẫn còn nhu cầu nhận thức về thế giới và thưởng thức vẻ đẹp của trí tuệ, chừng nào loài người còn biết đề cao văn hóa, và các giá trị tinh thần, thì chừng ấy sách vẫn còn là một công cụ hữu hiệu và vô giá trong công cuộc khai hóa nền văn minh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Kim Anh
06/08/2022 16:03:19
+4đ tặng

Có rất nhiều cách để định nghĩa sách là gì, cũng như mỗi con người sẽ có những nhận định riêng về chúng. Sách là nơi chứa định kiến thức về nhiều ngành nghề, về kinh nghiệm sống, những vấn đề xã hội hay những cảm xúc của tác giả muốn truyền tải đến người đọc. Hoặc sách là nơi tích lũy kiến thức của nền văn minh toàn thế giới, là nơi lưu trữ những thành tựu, di sản tinh thần của nhân loại. Còn có, sách là món ăn tinh thần, đem lại sự thư giãn, thoải mái, truyền cảm hứng cho người đọc, giúp họ cảm thấy thoải mái sau những áp lực cuộc sống. Ngoài ra, sách có thể coi là một dạng tài liệu, một hình thức tự học đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, tạo điều kiện để chúng ta có cơ hội được học tập nhiều lĩnh vực hơn trong cuộc sống. Sách còn tạo dựng được vị thế của riêng mình, bởi nó là sản phẩm của tinh thần phi vật thể. Nghĩa là sản phẩm đó do con người tạo nên, nó là kho báu của kiến thức nhân loại. Rất rất nhiều những khái niệm khác nhau về sách, nhưng tôi đặc biệt thích cách hiểu đơn giản như thế này: Sách là tổng hợp các tờ giấy có chữ, có hình ảnh việc bằng tay, in ra hoặc là buộc, dán lại với nhau thành một phía. Mỗi tờ trong một cuốn sách sẽ gọi là trang. Ở thời hiện đại hiện nay, với sự phát triển của công nghệ còn có một loại sách là ebook.

Ở thời xa xưa, con người có nhu cầu truyền đạt và ghi chép lại những gì họ muốn lưu giữ ví dụ như cách săn bắt, ghi nhớ vụ mùa….. từ nhu cầu ấy việc ghi chép được hình thành. Ban đầu họ chỉ khắc trên những tảng đá, phiến đá, bức tường trong hang động rồi tiến dần theo sự phát triển của con người thì ngày nay sách được đóng thành quyển và thành tập và cả ebook. Khi biết được thông tin này, tôi cũng không mấy ngạc nhiên khi thấy những bài báo nói về những kí tự tìm được trên những đồ vật xa xưa hoặc những hang động chi chít những kí tự nữa.

Đấy! ta có thể thấy được việc ghi chép lưu trữ và truyền đạt thông tin đã hình thành nên những ý tưởng ghi chép đầu tiên và dần theo tháng năm thì sách được ra đời. Vì khái niệm về sách là khái niệm mở nên cũng có những khái niệm nói rằng, sách là người bạn tâm tình. Phải không? Thực tế cho thấy, những con người thành đạt, những con người sống nội tâm và những người yêu sách. Cuộc sống họ toàn sách, buồn đọc sách , vui đọc sách, có cảm hứng thì viết sách để trải lòng. Cũng phải nhỉ, sách luôn là người bạn không phản bội, không đòi hỏi và luôn gần ta. Còn có ý kiến nói rằng, sách là kho tàng lịch sử và tri thức của nhân loại, là nơi mà kiến thức không bao giờ cạn kiệt, đọc sách giúp chúng ta hoàn thiện và phát triển bản thân hơn. Với sự đòi hỏi kiến thức, tài năng toàn diện để là người phát triển hiện nay thì thế giới đang hướng đến xã hội của học tập. 

Chính vì thế mà vai trò của sách, phương tiện quan trọng giúp con người đến gần tri thức được chú trọng nhiều hơn.Từ đó, sách cũng cho thấy vai trò của mình quan trọng rất nhiều ở đời sống nhân loại. Điều này được thể hiện cụ thể qua những yếu tố cơ bản sau đây: Kích thích tinh thần, đọc sách hằng ngày giống như việc tập thể dục não mỗi ngày làm cho bộ não chúng ta chậm lão hóa. Củng cố vốn từ, điều này được biểu hiện rõ ràng nhất, khi bạn đọc nhiều sách vốn từ sẵn có trong bạn nhiều thì mặc nhiên cách hành văn và cách diễn đạt của bạn lưu loát hơn. Hoàn thiện nhân cáchsách sẽ giúp bạn nhận ra giá trị của những quy tắc ứng xử trong cuộc sống, những chuẩn mực đạo đức làm người, có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, biết yêu thương, thấu hiểu đồng loại, biết chia sẻ những khó khăn với người khác, biết lên án những thói hư tật xấu, những hành vi trái đạo đức. 

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đầu sách có nội dung không văn minh, và việc chọn sai sách làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và ý thức của chúng ta thông qua nội dung trong quyển sách đó. Vì vậy, việc chọn sách cần được chú trọng và tỉ mỉ. Qua thực tế trải nghiệm, tôi khuyên các bạn nên đọc những quyển sách có nội dung lành mạnh như: Đắc nhân tâm, hạt giống tâm hồn…. Và đây chỉ là gợi ý của cá nhân tôi, bởi lẽ sở thích mỗi người một khác và phụ thuộc vào cả lứa tuổi và môi trường học tập và sinh sống.

Thử tưởng tượng xem, nếu một ngày con người không có sách chuyện gì sẽ xảy ra? Thông tin kiến thức? Truyền bá kinh nghiệm? Giao lưu tình cảm? Vui chơi giải trí? Chất lượng cuộc sống? Thật kinh khủng nhỉ?Tôi chẳng dám nghĩ đến điều đó. Vậy thiếu sách có chết không? Có nhé! chết dần trong tư tưởng, chết dần trong lối sống, và chết vì suy đọa đạo đức. Qua những dẫn chứng trên chắc hẳn mọi người đã thấy được tầm quan trọng của sách rồi nhỉ.

Một lần nữa kết luận lại, việc giá trị cũng như tác dụng của sách đem lại cho con người thì mỗi cuốn sách thể hiện một giá trị khác nhau. Sách truyền tải những nội dung nhân văn, giáo dục con người về tình cảm yêu thương lẫn nhau, về chân thiện mỹ, lối sống và đạo đức con người. Mỗi tác giả đều gửi gắm những nỗi niềm của mình vào trong cuốn sách đó và được truyền lại cho thế hệ đời sau. Bởi vậy, đọc sách sẽ giúp con người hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đó là một trong những tầm quan trọng của việc đọc sách mà bạn không nên bỏ qua.

Với cá nhân tôi nhận thấy, ở xã hội hiện nay với sự phát triển vượt bậc của internet, nhà nhà internet và người người internet việc đọc sách cũng mai một dần và không được chú trọng nữa, tôi từng nghe một ý kiến phản bác tôi như thế này “đọc sách sao bằng xem phim” Không bạn ạ! Xem phim thì thích thật đấy, những được đọc những dòng chữ tinh hoa trong từng quyển sách lưu lại bạn sẽ thấy nó hay gấp mấy lần, bạn sẽ thỏa sức tưởng tượng theo những nội dung mà tác giả gửi gắm. Đâu đó có câu nói như thế này “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là nguồn kiến thức” Ngẫm lại, câu nói thâm thúy biết mấy. Chỉ mong những lớp trẻ sau này luôn đề cao việc sách như việc ăn của mình vậy

1
0
Kim Mai
06/08/2022 16:03:40
+3đ tặng

Từ xưa đến nay, sách luôn được coi là một người bạn lớn của con người, có lẽ chính bởi sách có vai trò hết sức to lớn với đời sống nhân loại.

Sách – hiểu đơn giản thì đó là một nơi lưu trữ những tri thức của nhân loại đã được đúc kết và kiểm chứng trong một thời gian rất dài, sách tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Xưa kia sách được làm bằng tre, trúc, bằng lụa, vài, gần hơn chúng ta biết sách được làm bằng giấy, hiện đại nhất thì có e-book – sách điện tử. Và dù tồn tại dưới bất kì một hình thức nào thì sách vẫn có những vai trò quan trọng với con người chúng ta.

Đầu tiên, phải khẳng định rằng, sách là một kho tàng kiến thức vô tận nên nó mở rộng hiểu biết cho con người. Trong mỗi cuốn sách Văn học luôn có những bài thơ, những câu chuyện lí thú và bổ ích mà qua đó, ta có thêm hiểu biết về văn chương nhân loại, về những tinh hoa nghệ thuật trong tâm hồn con người. Những cuốn sách lịch sử đưa ta về quá khứ cách đây ngàn năm, chẳng cồng kềnh và lích kích gì mà vẫn có thể chứng kiến những sự kiện, những cuộc đấu tranh anh dũng và công cuộc xây dựng đất nước, qua những trang sách sử, ta bỗng thấy yêu non sông đất nước mình để từ đó, ta có ý thức trách nhiệm hơn với vận mệnh quốc gia dân tộc trong tương lai. Những cuốn sách khoa học lại mở ra trong đầu ta những con số, những thí nghiệm, những phản ứng… Những cuốn sách ngoại ngữ giúp ta có thêm kiến thức về ngôn ngữ mới, để phá bỏ rào cản ngôn ngữ khi tiếp xúc với người ngoại quốc…Rất nhiều những cuốn sách với đủ các lĩnh vực của cuộc sống đang chờ đón chúng ta tìm đến để mở rộng tầm hiểu biết. Sách có thể coi là một người thầy của nhân loại.

Sách cũng có thể được coi là một người bạn, một người bạn luôn bên ta mỗi lúc buồn, lúc vui. Khi buồn chúng ta có thể đọc cuốn sách tích cực để khiến bản thân vui hơn, khi vui chúng ta cũng có thể đọc sách như một cách thư giãn và chăm chút cảm xúc. Sách bên ta trong tất cả mọi thăng trầm của cuộc sống, đọc sách ta tìm thấy niềm vui, ta tìm thấy sự đồng cảm trong những dòng chữ trên trang sách.

Ngoài ra, khi chúng ta quan tâm đến sách và đọc sách, chúng ta sẽ thúc đẩy được sự phát triển tư duy, làm chậm quá trình lão hóa của não, tăng thêm vốn từ và khả năng tĩnh tâm của bản thân…

Sách mở rộng hiểu biết và làm phong phú tinh thần của con người, vì thế, nếu thiếu sách, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên vô vị và nhàm chán biết bao! Không một ai tự nhiên có vốn hiểu biểu phong phú mà không thông qua đọc sách. Thiếu sách, con người sẽ thiếu hụt kiến thức và hiểu biết. Mà cuộc sống thiếu hiểu biết sẽ rất dễ dẫn đến những sai lầm. Thiếu sách, con người sẽ ngày càng tụt lùi so với sự phát triển và tiến bộ của nhân loại. Thiếu sách, đồng nghĩa bao kinh nghiệm của chúng ta không còn được lưu lại cho đời sau, con người cứ thế mà chìm trong bóng tối của sự dốt nát…

Người ta có thể sẽ dẫn ra rất nhiều những minh chứng về những người thành công nhờ đặc biệt quan tâm sách và yêu thích đọc sách như Bill Gates với câu nói: “Đọc và mở mang kiến thức là đam mê bất tận của tôi” hay Elon Musk với chia sẻ những kiến thức về chế tạo tên lửa của ông đều từ sách mà ra…Nhưng tôi sẽ dẫn ra một minh chứng chứng minh sức cảm hóa con người như một tác dụng nhân văn của sách, đó là hành trình “Sách đi tìm người đọc” của thư viện Lâm Đồng đến với trại giam Đại Bình. Những phạm nhân ở đây chia sẻ sách đã như một người thầy, một người bạn mở ra cho họ niềm tin một lần nữa vào cuộc đời tươi sáng sau khi bước ra khỏi cánh cửa trại giam.

Sách có vai trò to lớn đối với nhân loại, thế nhưng có nhiều người chưa nhận thức đúng đắn vai trò của sách. Những hành vi như đốt sách, quăng quật xé sách vở hay những người đọc sách một cách qua loa đại khái, không trân trọng tri thức từ sách thực sự đáng lên án.

Vậy, làm sao để sách luôn quan trọng, luôn là một người thầy, người bạn. Hãy giữ gìn gìn sách cẩn thận, trân trọng giá trị đích thực của sách, sưu tầm thêm những cuốn sách mới lạ và bổ ích, loại bỏ những cuốn sách vô bổ (những cuốn sách truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, tư tưởng phi đạo lí, kích động bạo lực..), có như vậy mới có thể bảo toàn giá trị đích thực của sách.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo