LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh người lao động qua chùm ca dao than thân và truyện ngắn sống chết mặc bay của Phạm Duy Tuấn

Trình bày suy nghĩ của em  hình ảnh người lao động qua chùm ca dao than thân và truyện ngắn sống chết mặc bay của Phạm Duy Tuấn 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
529
1
0
uz
14/08/2022 22:00:57
+5đ tặng
a. Dẫn dắt, giới thiệu hai văn bản và nêu cảm nhận chung về hình ảnh
người dân lao động.
b. Hai tác phẩm của hai tác giả khác nhau, ở hai thời điểm và hoàn cảnh
khác nhau nhưng đều gặp gỡ ở sự cảm nhận sâu sắc, tinh tế về hình ảnh,
thân phận của người dân lao động với sự cảm thương, lo lắng, xót xa
trước cuộc sống lầm than của họ trong xã hội cũ.
c. Tuy nhiên mỗi tác phẩm lại có cách cảm nhận và thể hiện khác nhau:
* Hình ảnh người dân lao động trong Chùm ca dao than thân (Qua bài
Thương thay thân phận con tằm):
+ Trước hết, hai chữ Thương thay được điệp lại bốn lần ở vị trí đầu câu
lục là lời tự than và than cho những kiếp người khác của người dân lao
động đã làm cho giọng điệu bài ca dao đầy xót thương, oán trách.
+ Con tằm và lũ kiến là hai hình ảnh ẩn dụ cho những thân phận nhỏ
nhoi, thấp cổ bé họng sống âm thầm dưới đáy xã hội cũ. Đó là những
kiếp người suốt đời đầu tắt mặt tối bị bòn rút sức lực, kiếm ăn được mấy
mà cả đời phải đi tìm mồi. Thật bất công, kẻ thì ngồi chỗ mát ăn bát
vàng; kẻ thì ăn không hết, người lần chẳng ra.
+ Hạc và con cuốc lại là ẩn dụ về những thân phận phải nếm trải nhiều bi
kịch cuộc đời. Hạc muốn lánh đường mây để tìm một cuộc sống khoáng
đạt, để thỏa chí tự do nhưng chim cứ bay mỏi cánh giữa bầu trời với
những cố gắng thật vô vọng. Con cuốc lại là biểu hiện của phận người
với nỗi oan trái, bất công dù có kêu ra máu cũng không được lẽ công
bằng nào soi tỏ.
+ Khẳng định: Với biện pháp nghệ thuật điệp ngữ và ẩn dụ, bài ca dao
như một bức tranh sống động về nỗi khổ nhiều bề của người dân lao
động trong xã hội cũ. Qua đó, thể hiện niềm đồng cảm, xót thương và lên
án, tố cáo xã hội phong kiến bất công.
* Hình ảnh người dân lao động trong truyện ngắn Sống chết mặc bay của
Phạm Duy Tốn:
+ Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn được coi là bông hoa đầu mùa
của truyện ngắn hiện đại Việt Nam. Với hai thủ pháp đặc sắc là tương
phản và tăng cấp, tác giả đã làm sống lại cuộc sống lầm than, cơ cực của
người dân lao động dưới chế độ thực dân nửa phong kiến.
+ Trong tác phẩm, Phạm Duy Tốn đã đặt người dân vào bối cảnh: Ra sức
vật lộn để giữ gìn tính mạng một khúc đê làng X, thuộc phủ X (Học sinh
lựa chọn chi tiết để phân tích). Đó là một cảnh tượng nhốn nháo, căng
thẳng, cơ cực, khốn khổ và nguy hiểm vô cùng trước tình thế ngàn cân
1,0
1,5

5,0

treo sợi tóc.
+ Sự bất lực của sức người trước sức nước, sự yếu kém của thế đê trước
sức mạnh ngày càng tăng của thiên nhiên thì thảm họa tất sẽ xảy ra: cảnh
đê vỡ. Người dân rơi vào thảm cảnh, kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không
nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể
sao cho xiết.
+ Khẳng định: Với hai thủ pháp tương phản và tăng cấp, Sống chết mặc
bay đã thể hiện niềm cảm thương của tác giả trước cuộc sống lầm than
cơ cực của người dân lao động đồng thời lên án, tố cáo thái độ vô trách
nhiệm, vô nhân tính của quan lại phong kiến với bản chất lòng lang dạ
thú.
d. Qua hai văn bản, ta dễ dàng nhận thấy sự giao thoa trong cảm xúc của
các tác giả. Nếu tác giả dân gian sử dụng hình thức lời thơ lục bát với
giọng điệu xót xa, thương cảm cùng những hình ảnh mang tính biểu
tượng thì Phạm Duy Tốn lại dùng lời văn cụ thể, sinh động với việc vận
dụng khéo léo hai thủ pháp tương phản và tăng cấp. Sự cảm nhận và
phản ánh của các tác giả thể hiện tâm hồn tinh tế, nhạy cảm với lòng cảm
thương, xót xa trước cuộc sống lầm than, cơ cực của người dân lao động.
Đó còn là lời phản kháng, lên án, tố cáo xã hội phong kiến bất công, vô
nhân tâm, vô nhân tính.
e. Khái quát lại vấn đề và rút ra bài học.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Hoàng Đặng
14/08/2022 22:01:34
+4đ tặng
Tham khảo:
Số phận người dân lao động từ lâu đã trở thành chủ đề và nguồn cảm hứng cho ca dao và biết bao những tác phẩm văn học Việt Nam. Một trong số đó chúng ta phải kể tới chùm ca dao than thân và truyện ngắn “Sống chết mặc bay” của tác giả Phạm Duy Tốn. Nếu như ca dao than thân thể hiện sự khổ sở của người dân lao động thấp cổ bé họng, đặc biệt là người phụ nữ xưa thì người dân lao động trong “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn rơi vào tình cảnh khốn cùng trong đêm đê vỡ, nhà cửa tan nát, quan phụ mẫu thì bỏ mặc. Trong ca dao than thân, người dân lao động hiện lên với biết bao hình ảnh ẩn dụ. Mô típ mở đầu quen thuộc “Thân em” trong ca dao than thân như một lời dự báo về số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa. Khi thì họ hóa thân thành tấm lụa đào phất phơ giữa chợ không biết vào tay ai, khi thì hóa thân thành giếng giữa đường cho người rửa chân rửa mặt, khi thì lại là hạt mưa sa vào đài các hoặc ra ruộng cày. Cũng có lúc, ta bắt gặp hình ảnh của những người lao động cần cù, chịu thương chịu khó qua hình ảnh của con cò lam lũ, vất vả, của con tằm nằm nhả tơ, của đàn kiến nhỏ li ti, của con cuốc kêu không ai thấu, hay của hạc gầy bay mỏi cánh,... Ông cha ta đã mượn hình ảnh của những con vật nhỏ bé để khắc họa hình tượng của những người dân lao động thấp cổ bé họng, bị áp bức, sống một cuộc sống lam lũ, khổ sở. Đặc biệt là những người phụ nữ trong xã hội phong kiến, phải sống một cuộc đời vô định, không được tự quyết định cuộc đời của mình. Họ bị gò buộc trong tam tòng tứ đức, của lễ giáo phong kiến hà khắc. Trong truyện ngắn “Sống chết mặc bay”, tác giả Phạm Duy Tốn đã tái hiện hình ảnh của những người nông dân trong đêm mưa lũ, đê đứng trước nguy cơ vỡ. Đó là một đêm mưa lớn tầm tã, nước sông cuồn cuộn tràn vào đê, sức người dường như không địch nổi lại với sức nước. Những người dân lao động đứng trước nguy cơ mất nhà mất cửa, mất vợ mất con, tính mạng của họ cũng bị đe dọa trước dòng nước lũ. Ấy thế mà, vị quan phụ mẫu có vai trò chăm lo cho đời sống của nhân dân lại mặc kệ, lại thỏa sức ăn chơi phè phưỡn, không chút quan tâm đến những người nông dân khốn cùng ấy. Hắn ta thản nhiên tận hưởng những thứ xa hoa, ăn chơi trác táng trên sức lao động của nhân dân. Dù cho đêm đó mưa có lớn đến thế nào thì số phận của người dân vẫn phải một mình căng sức chống chọi với dòng nước lũ, còn tên quan thì là một kẻ lòng lang dạ sói, không cần quan tâm đến sinh mệnh của nhân dân. Tóm lại, số phận của những người dân lao động trong ca dao than thân và trong truyện ngắn Sống chết mặc bay là số phận của những người dân lao động lam lũ, vất vả nhưng đều bị những kẻ cầm quyền xã hội làm cho khổ sở, điêu đứng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư