Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 10-15 câu cảm nhận về nhân vật lão Hạc trong đoạn trích sau

Viết đoạn văn khoảng 10-15 câu cảm nhận về nhân vật lão Hạc trong đoạn trích sau:

Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay :
- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !
- Cụ bán rồi ?
- Bán rồi ! Họ vừa bắt xong.

Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng
ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà oà lên khóc. Bây giờ thì tôi không
xót năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc.
Tôi hỏi cho có chuyện :
- Thế nó cho bắt à ?

Mặt lão đột nhiên co dúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước
mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu
như con nít. Lão hu hu khóc...

2 trả lời
Hỏi chi tiết
9
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhân vật lão Hạc trong đoạn trích mang đến cho người đọc cảm giác thật sâu sắc về nỗi đau và sự cô đơn của một người già. Lão Hạc, với những nét mặt xô xệt và đôi mắt ầng ậng nước, toát lên vẻ bị tổn thương quá lớn khi nói về Cậu Vàng — con chó mà lão yêu quý. Hành động cố gắng làm ra vẻ vui vẻ của lão chỉ càng làm nổi bật sự bi thương trong tâm hồn. Câu nói "Cậu Vàng đi đời rồi" nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng bao nỗi niềm xót xa. Lão không chỉ mất đi một con vật nuôi, mà còn mất đi niềm an ủi và tình bạn trong những ngày tháng cuối đời cô đơn. Hình ảnh lão khóc như một đứa trẻ, với vẻ mặt móm mém, khiến người đọc không khỏi xót xa. Đằng sau vẻ ngoài cứng cỏi và hài hước, lão Hạc thực ra là một tâm hồn nhạy cảm, đầy tổn thương. Qua nhân vật này, nhà văn Nam Cao đã khắc họa một bức tranh thật chân thực về số phận của những người già neo đơn, nổi bật là nỗi cô đơn và sự mất mát trong cuộc sống. Những giọt nước mắt của lão dường như không chỉ dành cho Cậu Vàng mà còn phản ánh nỗi buồn của một đời người đã trải qua nhiều thăng trầm. Lão Hạc là biểu tượng cho sự cô đơn và gánh nặng tâm hồn của những người sống trong cảnh khốn khổ, làm cho người đọc chỉ muốn sẻ chia và thấu hiểu nỗi đau mà lão đang gánh chịu.
1
0
Nguyễn Trung Sơn
2 giờ trước
+5đ tặng

Qua đoạn trích em cảm nhận được Lão Hạc là người có tình yêu có tình yêu thương cậu vàng tha thiết. Lão hạc cố tỏ ra là mình ổn sau khi bán chó nhưng thực ra lão vô cùng đau đớn và xót xa. Ông giáo cũng hiểu được tâm trạng của lão hạc. Ông giáo hỏi lão hạc " thế nó cho bắt à" Câu hỏi của ông giáo khiến lão hạc đau đớn và xót xa khi nghĩ lại việc mình làm đó là lừa một con chó.  Lúc này mặt lão mặt lão đột nhiên co dúm lại. tác giả miêu tả ngoại hình của lão hạc khiến người đọc cảm nhận được sâu sắc tâm trạng đau đớn và xót xa của lão. Nhất là lúc lão huhu khóc thâtj khiến người ta xúc động nghẹn ngào. Qua đây ta cảm nhận được tình yêu của lão với cậu Vàng rất chân thành và tha thiết. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
_ღĐức Phátღ_
2 giờ trước
+4đ tặng
Nhân vật lão Hạc trong đoạn trích trên đã để lại nhiều ấn tượng trong bạn đọc. Đoạn văn cho ta thấy được sự đau khổ trong lão Hạc. Cậu Vàng chỉ là một con vật. Nhưng với lão, con vật ấy hơn cả một người thân. Hình ảnh lão nhọc nhằn, đau khổ được thể hiện rất rõ qua những hình ảnh miêu tả: cố làm ra vui vẻ, cười như mếu, đôi mắt ầng ậng nước,...Một vài nét chân dung thôi nhưng cho ta thêm hiểu về sự đau khổ sâu bên trong lão. Càng đọc, ta càng thêm hiểu về tấm lòng của lão. Lão giàu tình thương với cả một con vật nhỏ bé. Ngòi bút Nam Cao đã tô đậm sự đau khổ của lão với những nếp nhăn, cái đầu ngoẹo. Từ tượng thanh, tượng hình trong đoạn đã làm nên chân dung một lão nông khắc khổ, đáng thương, đáng mếm vô cùng. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo