Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy trình bày nội dung trình bày suy nghĩ của mình về tác hại của tính nóng nảy trong đời sống con người

em hãy trình bày nội dung trình bày suy nghĩ của mình về tác hại của tính nóng nảy trong đời sống con người
2 trả lời
Hỏi chi tiết
687
1
1
Ngọc Anh
22/08/2022 20:37:23
+5đ tặng
Trên chặng đường hoàn thiện bản thân mình, con người cần phải học hỏi và rèn luyện cho bản thân mình nhiều đức tính tốt đẹp khác nhau để trở thành người công dân tốt cho xã hội. Một trong những đức tính tốt đẹp mà ta cần rèn luyện là kiên nhẫn, điềm tĩnh để kiềm chế tính nóng nảy. Tính nóng nảy chính là sự phản ứng mạnh mẽ, có phần thái quá, không kiểm soát được hành động của con người trong lúc tức giận, từ đó gây ra những hậu quả tiêu cực, sai lầm cho chính bản thân mình và cho người khác. Nóng nảy là một tính xấu mà chúng ta cần bài trừ khỏi cuộc sống. Người xưa thường nói: “giận quá mất khôn”, con người khi nóng nảy sẽ không làm chủ, điều khiển được hành vi của mình, sẽ không đưa ra được những lựa chọn sáng suốt nhất, tốt đẹp nhất để xử lí tình huống, ngược lại còn gây ra những hậu quả tiêu cực vô cùng nặng nề. Người nóng nảy thường không để ý tới chân lí, lẽ phải mà coi thường tình người, gây ra ẩu đả, xung đột với những người xung quanh. Đa số các vụ ẩu đả, bạo lực đều xảy ra có nguyên nhân bắt nguồn từ sự nóng nảy của những người trong cuộc. Hậu quả của tính nóng nảy vô cùng nặng nề, nó làm cho mối quan hệ của con người rạn nứt, làm cho người khác bị tổn thương và làm cho chính bản thân người nóng nảy ấy luôn trong trạng thái khó chịu. Để hạn chế được tính nóng nảy cũng như bài trừ nó ra khỏi cuộc sống, trước hết mỗi người cần có ý thức rèn luyện cho bản thân mình những đức tính tốt đẹp, biết điềm tĩnh trước mọi hoàn cảnh, biết đặt mình vào vị trí của người khác để suy ngẫm cũng như biết lường trước những hậu quả có thể xảy ra nếu mình nóng nảy. Nói đi cũng phải nói lại, trong cuộc sống cũng có nhiều tấm gương điềm đạm, biết bình tĩnh trước nhiều tình huống, hoàn cảnh éo le để giữ cho bản thân mình trạng thái cân bằng cũng như không gây ra tổn thương cho người khác. Cuộc sống vốn dĩ ngắn ngủi, hãy hoàn thiện bản thân, cống hiến những điều tốt đẹp cho cuộc đời cũng như kiềm chế sự nóng nảy của chính mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Bảo Ngọc
22/08/2022 20:42:11
+4đ tặng

Mỗi con người khi sinh ra mang những đặc điểm và tính cách khác biệt. Khi chúng ta lớn, ta có thể rèn luyện cho bản thân mình những đức tính tốt đẹp để trở thành một công dân tốt, trong đó, ta cần tránh xa tính nóng nảy.

Tính nóng nảy là sự phản ứng mạnh mẽ, có phần thái quá, không kiểm soát được hành động của mình trong một hoàn cảnh, một tình huống nhất định gây ra những sự tiêu cực, sai lầm không đáng có mà ta cho là sai trái và ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân. Đây là một tính xấu gây ảnh hưởng đến con người và những mối quan hệ xung quanh mà ta nên tránh.

Tính nóng nảy xuất phát từ bản chất của con người: những người nóng nảy thường hiếu thắng, muốn dành phần thắng về mình. Đôi lúc, tính nóng nảy xuất phát từ việc người đó phải chịu quá nhiều áp bức dẫn đến cảnh “tức nước vỡ bờ”. Tính nóng nảy gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cho chúng ta như: rạn nứt mối quan hệ, bị người khác xa lánh, né tránh, gây cho người khác sự sợ hãi,… Để kiềm chế tính nóng nảy, mỗi khi rơi vào hoàn cảnh éo le hoặc trong mỗi cuộc tranh luận chúng ta nên chọn cách im lặng, rời đi nơi khác. Sau khi đã bình tĩnh, nghĩ ra cách giải quyết mới quay lại.

Tuy nhiên, trong xã hội cũng có nhiều người luôn bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo và biết kiềm chế bản thân, những người này thường tự giải quyết được vấn đề của họ êm đẹp và được mọi người yêu quý, kính trọng. Đây là những tấm gương sáng mà mỗi chúng ta cần học tập và noi theo.

Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi mỗi chúng ta hướng đến sự hoàn hảo và biết thay đổi bản thân mình theo chiều hướng tích cực, ta sẽ đạt được những gì mà bản thân mình mong muốn. Rèn luyện tính cách và nhân phẩm là việc chúng ta cần học mỗi ngày, chính vì vậy, ngay từ hôm nay, chúng ta hãy cố gắng trở thành một con người có ích.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo