Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chép tiếp 7 câu thơ còn lại để hoàn chỉnh bài thơ?

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
“ Đã bấy lâu nay bác tới nhà”
1. Chép tiếp 7 câu thơ còn lại để hoàn chỉnh bài thơ?
2. Bài thơ em vừa chép, tác giả đã sử dụng nghệ thuật chơi chữ bằng cách dùng từ đồng
3.
âm, đó là từ nào? Nêu tác dụng?
Trong bài thơ em
vừa chép có cụm từ “ ta với ta”. Cụm từ này làm em nhớ đến bài thơ
từ đó? Tác giả bài thơ đó là ai?
nào cũng có cụm
4. Cùng cách viết “ ta với ta” nhưng về cách hiểu hai cụm từ ở hai bài thơ có giống nhau
không? Vì sao? Từ nội dung bài thơ em vừa chép, hãy viết một bài văn nêu cảm nghĩ
của em về tinh bạn.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
70
0
0
Nguyên Thi
11/09/2022 19:33:07
+5đ tặng
1/Đã bấy lâu nay bác tới nhà,
Trẻ thì đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu, sóng cả, khôn chài cá;
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ;
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây, ta với ta.
2/ ta với ta
Tác dụng: ta với ta= tôi với bác: chúng ta tuy 2 mà một( chỉ 2 đối tượng)
3/ Qua đèo ngang_ Bà Huyện Thanh Quan
4/ Không giống vì
+ Bà Huyện Thanh Quan: một mình đối diện với chính mình biểu lộ sâu sắc và thấm thía sự cô đơn của tác giả trước khung cảnh thiên nhiên trời đất mênh mông hoang vắng nơi xứ lạ.
+ Nguyễn Khuyến: tôi với bác là chúng ta với nhau, thể hiện một tình bạn gắn bó keo sơn vừa kín đáo bộc lộ một chút tự hào chân chính về tình bạn ấy. Ta với ta trong thơ Nguyễn Khuyến là sự gặp gỡ giao lưu của một đôi bạn tri âm tri kỉ.
Tình bạn – một thứ tình cảm trong sáng và đẹp đẽ mà bất cứ ai cũng cần có trong cuộc đời. Không ai có thể sống và tồn tại một cách ý nghĩa, vui vẻ nếu như thiếu đi thứ tình cảm đặc biệt này.

Mỗi thứ tình cảm trên đời đều có một giá trị, một ý nghĩa riêng. Cũng như tình cảm gia đình, tình yêu, tình thầy trò, tình đồng nghiệp… thì tình bạn giúp cuộc sống của chúng ta có thêm những màu sắc, thêm phần thú vị.

Có bao giờ bạn nghĩ, nếu một ngày bạn thức dậy và chẳng có bất kỳ người bạn nào ở cạnh, bạn sẽ thấy cuộc sống lúc ấy ra sao. Tuy bố mẹ là người nuôi ta lớn khôn, nhưng có rất nhiều điều chúng ta chỉ có thể sẻ chia cùng bạn bè mà thôi. Khi nhỏ, bạn bè của chúng ta là những người bạn học cùng chơi đùa vui vẻ, lớn lên là những người bạn cùng giúp đỡ nhau trong học tập và khi trưởng thành bạn bè mang nhiều giá trị, nhiều ý nghĩa hơn thế. Bạn bè không chỉ là nơi ta tâm sự, trút những nỗi niềm, tìm kiếm lời khuyên mà còn là người sẽ giúp đỡ ta trước những khó khăn trong cuộc sống. Chẳng thế mà có biết bao tấm gương bạn bè tri kỉ đã đi vào lịch sử như Các Mác với Lê Nin, như Lưu Bình với Dương Lễ… Tình bạn vĩ đại ở bất cứ thời đại nào cũng có và cũng được ngợi ca.

Thật khó có thể đưa ra một định nghĩa trọn vẹn về tình bạn. Tình bạn là tình cảm gắn kết giữa 2 người xa lạ để họ luôn sát cánh cùng nhau sẻ chia niềm vui, nỗi buồn hay giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn khó khăn. Bạn bè cũng là người sẽ dang rộng vòng tay khi chúng ta mệt mỏi, yếu lòng. Bạn là người sẵn sàng lên tiếng với ta khi ta sai trái nhưng chẳng bao giờ quay lưng lại với những lỗi lầm của ta.

Tình bạn có thể được tạo nên từ những điều rất đơn giản: cùng tuổi, cùng sở thích, cùng chung một công việc… Thế nhưng tình bạn lại chẳng hề bị giới hạn bởi độ tuổi, giới tính, lãnh thổ, tôn giáo hay sắc tộc. Để có được một người bạn rất đơn giản nhưng để có được một tình bạn đúng nghĩa lại cần rất nhiều yếu tố. Hai người bạn cần có sự chân thành, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Hai người bạn cần có sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau. Khi tình bạn chớm nở, để xây dựng và vun đắp cho một tình bạn đẹp nở hoa mãi mãi cần sự cố gắng từ cả hai người.

“Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ là kẻ thù của ta” – câu nói của Tuân Tử chưa khi nào sai. Bạn cũng có rất nhiều kiểu bạn, mỗi chúng ta cần phải biết cách chọn bạn mà chơi, tránh những người bạn xấu, những người muốn lợi dụng chúng ta.

Nếu may mắn trong cuộc sống tìm được người bạn tốt, trở thành tri âm tri kỷ của nhau hãy trân trọng tình bạn đó bạn nhé.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo