Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 8 câu giải thích câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách" trong bài văn có 1 câu ghép, 1 câu trợ từ

 viết đoạn văn khoảng 8 câu gthich câu tục ngữ"lá lành đùm lá rách" trog bài văn có 1 câu ghép 1 trợ từ
1 trả lời
Hỏi chi tiết
71
0
0
trần tiến
09/09/2022 22:03:33
+5đ tặng
Tình yêu thương luôn là thứ quý giá và ấm áp mà con người ta hướng đến. Nó được thể hiện qua những lời nói và hành động thiết thực trong cuộc sống hằng ngày. Mà sáng rọi nhất, chính là điều hiện diện qua câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”.
Câu tục ngữ mượn hình ảnh những chiếc lá để ẩn dụ về những số phận khác nhau trong cuộc sống. Chiếc lá lành ý chỉ những con người có cuộc sống êm ấm, hạnh phúc và đủ đầy. Đối lập với đó là những chiếc lá rách, chỉ những người có số phận kém may mắn hơn, phải chịu những thiệt thòi và thiếu thốn. Tác giả gắn kết hai số phận ấy với nhau bằng động từ “đùm”. Đây là hành động gói ghém, che chở một đồ vật khác vào bên trong, nhằm giúp bảo vệ đồ vật ấy. Từ đó, câu tục ngữ muốn nhắn nhủ chúng ta phải biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, vất vả hơn mình.
Sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ ấy được xuất phát từ trái tim với tình yêu thương và đồng cảm. Khi thấy một người cần giúp đỡ, cần được chia sẻ, thì chúng ta nên hành động. Sự giúp đỡ, đùm bọc ấy không chỉ là tiền bạc, vật chất. Mà nó còn là sự sẻ chia về tình thần, là cái ôm ấm áp, là lời quan tâm chân thành. Chỉ cần ta có lòng muốn đùm bọc cho những số phận bất hạnh ấy thì nghĩa là ta đã trao đi cho họ một thứ gì đó rất quý giá rồi.
Điều đó vẫn đã, đang và sẽ hiện diện ở quanh chúng ta, từng ngày, từng giờ. Đó là các bạn học sinh giúp bạn bị mệt trực nhật. Là chú công an giao thông cõng người bị ngã xe đến bệnh viện. Là người lái xe chở hàng tiếp tế cho người ở vùng cách li mà không lấy tiền công. Là những đợt quyên góp tiền của, áo quần cho đồng bào vùng lũ lụt. Thật cảm động biết bao nhiêu.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại những người mang trong mình một trái tim vô cảm. Họ sống mà thiếu tình yêu thương, bàn quan trước những số phận bất hạnh hay các hoàn cảnh khó khăn mà mình gặp. Dù có thể giúp đỡ được, có thể nói ra những lời chia sẻ, động viên nhưng họ vẫn lựa chọn bỏ qua tất cả. Hành động thiếu tình người ấy vừa đáng buồn lại vừa đáng trách.
Từ các trường hợp ấy, chúng ta nhận ra rằng cùng với tình yêu thương xuất phát từ bản tâm của mỗi người, chúng ta cũng cần phải chú trọng hơn đến vấn đề tuyên truyền và giáo dục về tình thương người. Ta cần đẩy mạnh hơn nữa những bài học về sự chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau qua các bài đọc, các bộ phim và bài hát. Như vậy, truyền thống tốt đẹp này của dân tộc ta mới có thể ngày càng lan tỏa và hiện hữu khắp nơi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo