Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thế nào là giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo

thế nào là giá trị hiệ thực và giá trị nhân đạo
 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
99
1
1
TuanAnh
16/09/2022 22:33:08
+5đ tặng
Nghệ thuật nói chung và văn chương nói riêng lấy chất liệu từ thực tại cuộc sống. Nói ngắn gọn nghệ thuật hay văn chương đều phản ánh thực tại. Những gì diễn ra trong cuộc sống được các tác giả đưa vào tác phẩm của mình tạo nên một ý nghĩa, đó là giá trị hiện thực. 
Còn giá trị nhân đạo là sự quan tâm đến con người mà biểu hiện của giá trị nhân đạo là lòng thương người, sự cảm thông, bênh vực con người. Mỗi một tác phẩm thì giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo biểu hiện ở khía cạnh khác nhau. 
VD: tác phẩm " Chuyện người con gái Nam Xương"- Nguyễn Dữ thì giá trị hiện thực là phơi bày thực trạng xã hội phong kiến với chế độ trọng nam khinh nữ bằng cách đi sâu vào bi kịch của một gia đình. Còn giá trị nhân đạo của tác phẩm là: 
+ Ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ thời kì phong kiến: cả về ngoại hình và phẩm chất 
+ Bày tỏ niềm cảm thương trước số phận bất hạnh của người phụ nữ mà tiêu biẻu là Vũ nương 
+ Lên tiếng tố cáo XHPK bất công với chế độ gia trưởng, độc đoán mà Trương Sinh là đại diện cho XH ấy 
+ Tố cáo chiến tranh phi nghĩa

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Mai
16/09/2022 22:34:59
+4đ tặng

Giá trị hiện thực của tác phẩm văn học là toàn bộ hiện thực được nhà văn phản ánh trong tác phẩm văn học, tùy vào ý đồ sáng tạo mà hiện thực đó có thể đồng nhất với thực tại cuộc sống hoặc có sự khúc xạ ở những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết hiện thực trong các tác phẩm văn chương đều là hiện thực được hư cấu. Nó có ý nghĩa phản ánh hiện thực của một thời kỳ trên nhiều phương diện khác nhau hơn là các hiện thực cụ thể.
– Giá trị nhân đạo là một giá trị cơ bản của những tác phẩm văn học chân chính được tạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc của nhà văn với nỗi đau của những con người, những cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Đồng thời, nhà văn còn thể hiện sự nâng niu, trân trọng với những nét đẹp trong tâm hồn và niềm tin khả năng vươn dậy của con người dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào của cuộc đời.
0
0
Ngg Xuann Mai
16/09/2022 22:35:33
+3đ tặng
-Giá trị hiện thực là những hiện thực chúng ta nhận thức được,còn giá trị hiện thực của một tác phẩm nghệ thuật là những hiện thực chúng ta nhận thức được nhờ các chi tiết các yếu tố các hình tượng nghệ thuật chứa trong tác phẩm. 
-Giá trị nhân đạo là những giá trị xét trong mối quan hệ giữa con người với con người nói chung như lòng yêu thương con người ,thông cảm với những khổ đau bất hạnh của con người...giá trị nhân đạo trong tác phẩm nghệ thuật là những tình cảm...của người tiệp nhận được mở ra được nâng lên nhờ các chi tiết các yếu tố các hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo