Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận vượt lên số phận chính mình trong cuộc sống khoảng 10-15 dòng

Nghị luận vượt lên số phận chính mình trong cuộc sống khoảng 10-15 dòng . em cần gấp ạ
3 trả lời
Hỏi chi tiết
83
3
1
Bảo Yến
03/10/2022 20:35:37
+5đ tặng

Cuộc sống xung quanh ta không phải toàn màu hồng như chúng ta nghĩ chính vì lẽ đó không phải ai sinh ra đều có cuộc sống hạnh phúc. Một danh nhân đã nói: “Không có số phận, chỉ có những quyết định của con người làm nên số phận mà thôi”. 

Thật vậy, nước ta có nhiều tấm gương vượt lên số phận, học tập thành công trong cuộc sống như: thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, thương binh Nguyễn Trọng Hợp,… Họ đã vượt lên và chiến thắng số phận khiến bao người phải cảm phục. Cuộc sống chúng ta có rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng vẫn có “Những người không chịu thua số phận”. Đó là những con người có ý chí, nghị lực, niềm tin vào cuộc sống.

Chắc trong chúng ta cũng biết đến cậu học trò Nguyễn Ngọc Kí, vốn là một tấm gương sáng cho nghị lực vươn lên khó khăn. Tấm gương Nguyễn Ngọc Kí được đưa vào sách giáo khoa để dạy đạo đức cho học sinh.

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, bản thân lại bị liệt cả hai tay khiến cho Nguyễn Ngọc Kí gặp nhiều trở ngại trong quá trình học tập thực hiện ước mơ của mình. Nhưng cậu không từ bỏ, quyết tâm rèn luyện học tập bằng chính đôi chân của mình trở thành một giá giáo ưu tú xuất sắc như cậu từng ao ước.

Không chỉ có Nguyễn Ngọc Kí, mà nhiều tấm gương như Đỗ Trọng Khơi bị bại liệt đã tự học, trở thành nhà thơ; anh Trần Văn Thước bị tai nạn lao động, liệt toàn thân đã tự học, trở thành nhà văn…

Từ những câu chuyện đó chúng ta thấy được một tinh thần nghị lực kiên cường phấn đấu không mỏi mệt. Họ chính là biểu tượng, tượng đài cho những con người không chịu thua số phận mà chúng ta không khỏi khâm phục, ngưỡng mộ và tôn trọng họ. 

Đối với những con người gặp hoàn cảnh khó khăn ấy, họ nhận thức được so với những người bình thường khác họ gặp phải trở ngại, khó khăn, khác biệt gì. Chình vì họ nhận thức được bản thân mình đang gặp trở ngại gì, vì thế họ khao khát ước muốn hào nhập, muốn sống cuộc sông như những người bình thường khác.

Sự khao khát cùng với những lời động viên chân thành từ những người thân , bạn bè, và những người xung quanh cũng tạo nên động lực để họ cố gắng hết mình, biến ước mơ của mình đã hóa thành nghị lực, sự quyết tâm cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được những gì bản thân mình mong muốn. 

Những người không chịu thua số phận ấy, họ đã biến chính những khuyết điểm của bản thân mình trở thành sức mạnh, trở thành những nỗ lực để họ quyết tâm làm mọi việc. Họ chính là những tấm gương điểm hình chứng minh cho sự lỗ lực, nghị lực quyết tâm phi thường của mình khiến chúng ta cần phải noi theo.

Những con người vươn lên hoàn cảnh ấy là một tấm gương để chúng ta phản chiếu chính bản thân mình, là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những con sống chưa đúng. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng hết mình dựng xây lên một đất nước tươi đẹp. Bạn hãy tự đi trên đôi bàn chân của chính mình, chắc chắn bạn sẽ tới cái đích mà bạn mong muốn!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Kim Anh
03/10/2022 20:35:56
+4đ tặng
Bạn đã bao giờ ngồi lại để nghĩ về những thất bại mà bạn từng nếm trải. Còn tôi, tôi đã khóc rất nhiều đấy! Những lần điểm thấp, rồi áp lực từ việc học tập, rồi chuyện bạn bè, chuyện gia đình. Cuộc sống có đủ thứ lý do khiến cho ta mệt mỏi, dù bạn có chạy trốn thật xa, thật xa, thì những đau buồn kia vẫn cứ dai dẳng bám theo. Và tôi gọi tất cả những khó khăn và nỗi đau kia là nghịch cảnh. Nhưng bạn có tin không? Nghịch có giá trị đặc biệt của nó. Có nghịch cảnh thì mới có cải thiện chính mình, mới có thành công.

Cảm xúc! Sau mỗi lần thất bại, trái tim đã rỉ máu chẳng còn muốn bước thêm bước nào nữa, vật lộn với những cảm xúc bộn bề của chính mình, lòng tự tôn trỗi dậy, không dám đương đầu nữa, sợ lại thất bại, sợ lại đau thêm một nỗi đau mới. Nhưng bạn thân mến, chẳng có nỗi đau nào là mãi mãi, chỉ có nỗi đau do bạn cố chấp mà thôi. Bạn than phiền và muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó, muốn có nhà lầu, xe hơi trong nay mai, muốn trở thành một tỷ phú như Jeff Bezos hay Bill Gates. Vâng, thật lòng nhiều lúc tôi cũng giống bạn, muốn thực hiện ước mơ của mình, trở thành một họa sĩ chỉ sau một đêm. Quả thực thế gian này mà có phép màu như thế, liệu bạn có tìm thấy giá trị đích thực của cuộc sống. Bạn chẳng bao giờ phải đối mặt với nghịch cảnh, liệu bạn có thể thấy những khả năng đang tiềm ẩn bên trong con người bạn. Đừng bao giờ hy vọng vào một sự đổi thay nhiệm màu nào khi bạn không chịu thay đổi và vượt qua. “Đừng bao giờ cho rằng bạn thiếu may mắn. Bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều khi biết rằng trên đời này còn có rất nhiều người đau khổ và bất hạnh hơn bạn.”
2
0
vdungg
03/10/2022 20:37:03
+3đ tặng

Nước ta có nhiều tấm gương vượt lên số phận, học tập thành công như anh Nguyễn Ngọc Kí bị hỏng tay, dùng chân để viết chữ hay anh Hoa Xuân Tứ bị cụt tay, dùng vai viết chữ; anh Đỗ Trọng Khơi bị bại liệt đã tự học, trở thành nhà thơ; anh Trần Văn Thước bị tai nạn lao động, liệt toàn thân đã tự học, trở thành nhà văn,.... . Hôm nay em sẽ kể về câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Kí 1 tấm gương không chịu thua số phận , không ngại khó khăn vượt lên và thành công .

Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28/6/1947 tại xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, Nam Định. Khi ông đang còn là một đứa trẻ khỏe mạnh nhưng khi lên bốn, một cơn bạo bệnh bất ngờ, đã cướp đi cả hai bàn tay của ông làm ông  bị liệt cả hai tay mãi mãi không cầm được bút  và việc học hành sẽ chấm dứt từ đây.

Ông đã rất đau buồn nhưng rồi nhận ra không gì bằng học tập và ông đã bắt đầu tập viết từ những con chữ đơn giản. Mới đầu tuy việc học còn hơi khó khắn nhưng ông vẫn ngày đêm chăm chỉ tập luyện nên cũng đã viết được kha khá .Sau 1 thời gian cố gắng nỗ lực ông đã quay lại việc học hành và học rất giỏi . Năm 1962, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu. Ông còn tham dự kỳ thi sinh giỏi Toán toàn quốc và được đứng thứ 5,và cũng  được Hồ Chủ tịch tặng huy hiệu lần thứ hai và  đạt được nhiều giải thưởng toán học. Ông đã xuất sắc tốt nghiệp ngành Ngữ văn của Đại học Tổng hợp Hà Nội, rồi trở về quê  làm thầy giáo. 

Qua câu truyện về người thầy Nguyễn Ngọc kí em nghĩ cho dù hoàn cảnh có khó khăn như thế nào nhưng khi chúng ta đã có lòng quyết tâm và nỗ lực thì mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp . Hãy vượt qua số phận để bước tới thành công !

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo