Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận của em về những đức tính tốt đẹp của Vũ Nương trong " Chuyện người con gái Nam Xương"

Cảm nhận của em về những đức tính tốt đẹp của Vũ Nương trong " Chuyện người con gái Nam Xương"
Giúp mik vs ạ mik cần gấp❤❤
3 trả lời
Hỏi chi tiết
185
1
2
Tr Hải
27/10/2022 12:27:29
+5đ tặng

Vũ Nương quê ở Nam Xương, thùy mị nết na, xinh đẹp. Cuộc đời của Vũ Nương thật là ngắn ngủi, nhưng nàng đã làm tròn bổn phận của người phụ nữ. Biết giữ gìn khuôn phép, vì vậy cuộc sống gia đình trong ấm ngoài êm. Trương Sinh đi lính, nàng phải gánh bao vất vả phải sinh nở và nuôi con một mình chăm sóc mẹ già khi ốm đau, khi mẹ mất lo toan như cho mẹ mình. Nàng đã làm tròn bổn phận làm dâu. làm vợ, làm mẹ.

Vũ Nương cũng giống như bao nhiêu người chinh phụ khác, lúc nào nàng cũng ước mong người chồng trở về đoàn tụ. Khát vọng hạnh phúc ấy thật là bình thường giản dị. Người chinh phụ trong tác phẩm Chinh phụ ngâm luôn khao khát chồng đi lính sẽ được phong tước, phong hầu, để rồi một ngày kia “võng anh đi trước, võng nàng theo sau”. Còn Vũ Nương chẳng ham công danh, võng lọng chỉ xin ngày về mang theo hai chữ “bình yên”. Vũ Nương xem trọng hạnh phúc gia đình, xem đó là tất cả của cuộc đời mình.

Trương Sinh trở về, ước mong của Vũ Nương sắp trở thành hiện thực nhưng không ngờ lại có một cuộc chia li vĩnh viễn.

Trương Sinh bế con, nó không theo, chàng dỗ con. Không ngờ thằng bé ngây thơ lại nói: Thế ra ông cũng là cha tôi ư? Cha tôi chỉ nín thin thít… Trương Sinh gặng hỏi con, thì đã được bé Đản nói rõ ràng: Cha nó ngày nào cũng đến, mẹ nó đi cha nó cũng đi theo, vốn tính cả ghen, Trương Sinh cho rằng có người đàn ông thứ hai xen vào gia đình mình.

Nghi ngờ này sẽ được giải tỏa nếu Trương Sinh cho biết câu nói của con. Trương Sinh không làm như vậy. Cái thói ghen tuông thô lỗ ăn sâu vào tâm trí, khiến cho Trương Sinh mất lí trí, thiếu tỉnh táo đã mắng nhiếc Vũ Nương thậm tệ rồi đánh đuổi nàng đi. Trương Sinh bất chấp những lời thanh minh, van xin tha của Vũ Nương, khiến nàng chỉ còn một con đường lấy cái chết để giãi bày lòng mình.

Từ đây ta nhận thấy nguyên nhân cái chết của Vũ Nương còn do: Chiến tranh li tán, vợ phải xa chồng tạo nên mối ngờ vực, xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ.

Cái chết của Vũ Nương đã chứng minh rằng: Hạnh phúc lứa đôi chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở của tình yêu thương chân chính, có sự cảm thông và sẻ chia.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
2
Bảo Yến
27/10/2022 12:27:46
+4đ tặng

Chúng ta ai cũng biết hoặc đã từng nghe câu “Ở hiền gặp lành”, cứ sống tốt sẽ sớm có được những điều tốt đẹp. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng được như vậy. Có rất nhiều người dù họ có ngoại hình, có nhân phẩm nhưng cuối cùng cuộc sống của họ gặp phải nhiều đau khổ, thậm chí là phải tìm đến cái chết để giải oan cho mình. Tấm gương tiêu biểu cho số phận hẩm hiu mà ta không thể không nhắc đến chính là Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương.

Chuyện người con gái Nam Xương của nhà văn Nguyễn Dữ là một tác phẩm văn học tiêu biểu của giai đoạn văn học trung đại nói về người con gái xinh đẹp, đầy đủ công dung ngôn hạnh nhưng số phận hẩm hiu phải tự mình tìm đến cái chết để giải thoát cho mình. Ở Vũ Nương, hội tụ nhiều vẻ đẹp phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ trong xã hội cũ khiến con người ta phải suy ngẫm.

Vũ Nương hiện lên qua ngòi bút của Nguyễn Dữ trước hết là người phụ nữ xinh đẹp, hiền dịu nết na, đầy đủ công dung ngôn hạnh. Nguyễn Dữ khắc họa Vũ Nương là người con gái xinh đẹp có tiếng ở vùng mà nhiều chàng trai ước ao, khao khát có được. Tuy nhiên, người phụ nữ trong xã hội bấy giờ không được tự mình lựa chọn số phận, tất cả do cha mẹ sắp đặt. Nàng đành an phận nghe theo, người nàng gả cho là Trương Sinh, chàng trai giàu có nhưng ít học và có tính đa nghi. Hiểu được tính chồng và chấp nhận số phận của mình, Vũ Nương luôn cố gắng hoàn thành thật tốt bổn phận một người vợ hiền, một nàng dâu thảo, giữ cho gia đình luôn hòa thuận, hạnh phúc.

Vũ Nương cũng là người hết mực yêu thương gia đình. Những ngày tháng làm dâu, nàng luôn hiếu thuận với cha mẹ. Từ khi chồng ra trận, nàng ở nhà hết lòng phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ chồng, lo toan ma chay tươm tất cho cha mẹ khi họ qua đời với tấm lòng chân thành nhất của mình.

Bên cạnh đó, nàng còn là một người vợ chung thủy, khao khát có được hạnh phúc gia đình. Trong suốt quãng thời gian vợ chồng chia cắt, nàng luôn đau đáu mong chồng trở về lành lặn, bình an để gia đình đoàn tụ. Vì nhớ thương chồng, nàng đã trỏ bóng mình trên tường và bảo đó là chồng mình để an ủi con trai, để nó cảm nhận được tình cảm gia đình. Có thể nói tấm lòng mà Vũ Nương dành cho gia đình thật đáng khâm phục và ngưỡng mộ.

Vẻ đẹp nhân cách của nàng còn được thể hiện rõ nét qua lúc bị Trương Sinh nghi oan cho mình. Nàng kiên nhẫn giải thích dù cho không được lắng nghe. Khi biết mình không thể cứu vớt được gia đình này, được cuộc hôn nhân này, nàng đành cam chịu bị đuổi đi mà không một lời than oán. Khi biết danh dự, nhân phẩm của mình bị xâm phạm nặng nề, nàng đành tìm đến cái chết để giải oan cho mình, kết thúc số phận ở nhân gian của một người con gái xinh đẹp, có nhân cách cao thượng. Đến đây ta không khỏi xót xa trước những khó khăn, đau khổ mà nàng phải trải qua và tiếc thương cho một số phận hẩm hiu.

Nhiều năm tháng qua đi nhưng nhân vật Vũ Nương nói riêng và Chuyện người con gái Nam Xương nói chung vẫn gây ám ảnh nhiều thế hệ bạn đọc và để lạ nhiều giá trị nhân văn cao đẹp. Mãi đến sau này, chúng ta vẫn không ngừng yêu quý, cảm mến người con gái xinh đẹp, đạo đức nhưng bất hạnh đó và lấy đó làm bài học sâu sắc cho chính bản thân mình.

1
0
uz
27/10/2022 12:28:01
+3đ tặng

Vũ Nương trong "Chuyện người con gái Nam Xương" là một người phụ nữ hội tụ tất cả phẩm chất quý báu của phụ nữ truyền thống Việt Nam. Trước hết, Vũ Nương là một người vợ yêu thương chồng hết mực. Khi Trương Sinh đi lính, nàng chỉ mong chồng trở về bình an lành lặn chứ không hè mong tước phong hầu trở về. Khi chồng đi lính, mẹ chồng ở nhà ốm nặng, nàng cũng chăm sóc vô cùng chu đáo. Đến khi mẹ chồng mất nàng lo ma chay tế lễ cẩn thận như đối với chính cha mẹ đẻ mình. Không chỉ là một người vợ yêu chồng, một người con dâu hiếu thảo mà Vũ Nương còn là một người mẹ yêu thương con hết mực. Vì sợ bé Đản không cảm nhận được tình thương của cha mà Vũ Nương đã trỏ bóng mình trên vách và nói đó là cha Đản. Đồng thời, Vũ Nương còn là một người phụ nữ có lòng tự trọng. Khi bị Trương Sinh nghi oan, nàng giải thích hết lời mà chàng không tin, Vũ Nương đã nhảy xuống sông tự vẫn để chúng minh sự trong sạch của mình. Nàng thà chết để được chứng minh trong sạch còn hơn là sống một cuộc đời bị mọi người sỉ vả. Không những thế, Vũ Nương còn là một người phụ nữ giàu lòng vị tha. Khi ở dưới thủy cung nàng vẫn một lòng nhớ về chồng và con mặc dù chính chồng nàng là nguyên nhân gây ra cái chết cho nàng. Khi được Trương Sinh lập đàn giải oan, nàng còn cảm ơn chồng vì đã nghĩ đến nghĩa vợ chồng mà giải oan cho nàng. Qua đây ta thấy được Vũ Nương là một người phụ nữ đẹp người đẹp nết nhưng lại chịu số phận đầy bất hạnh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo