Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết văn nghị luận xã hội về một nhân vật trong đời sống

  1. Viết văn nghị luận xã hội về một nhân vật trong đời sống
2 trả lời
Hỏi chi tiết
60
1
0
Kim Anh
28/10/2022 21:43:53
+5đ tặng
Mỗi chúng ta, ai sinh ra và lớn lên cũng có một người mẹ. Mẹ là người có công cưu mang chín tháng mười ngày. Mẹ là người chở che, bảo vệ, dưỡng dục và nuôi ta khôn lớn. Tình yêu thương của mẹ là tình cảm cao đẹp nhất mang tên: tình mẫu tử.Tình yêu thương của mẹ là sức mạnh nuôi ta khôn lớn. Ngay từ khi còn chưa rõ hình hài, chỉ là một sinh linh bé nhỏ mới bắt đầu sự sống con người đã được đón nhận một thứ tình yêu vị tha và vô hạn: tình mẹ. Rồi từng ngày từng ngày trôi, chúng ta lớn dần lớn dần trong bụng mẹ. Chúng ta ngày càng lớn, cơ thể mẹ ngày càng nặng nề. Những tháng đầu của thai kỳ mẹ đã trải qua biết bao những khó khăn, chỉ mong bảo vệ được sinh linh bé nhỏ đang lớn dần trong bụng mẹ. Đứa con càng lớn thì mẹ càng mệt mỏi hơn, nhưng mẹ vẫn luôn vui và chờ mong đến ngày được gặp thiên thần bé nhỏ của mẹ. Con người gọi mẹ là người phụ nữ, là phái yếu, nhưng mẹ không yếu mềm, sẵn sàng trải qua cuộc vượt cạn một mình để được gặp đứa con thân yêu. Tình yêu thương của mẹ sẽ gửi vào những lời ru, những câu hát, đong đầy nơi ánh mắt mỗi khi ngắm nhìn bé con xinh đẹp của mình. Khi con ốm, mẹ sẽ thức trắng đêm trông con, săn sóc. Mỗi ngày nhìn con dần lớn khôn là hạnh phúc của những người mẹ. Đó là sức mạnh vô biên của tình mẫu tử. Mỗi một ngày con lớn hơn một chút, là mỗi một ngày mẹ lại già thêm. Từ khi có con, con đã trở thành mối quan tâm hàng đầu trong cuộc đời của mẹ. Có những người mẹ quên mình, không quản nắng mưa nhọc nhằn, làm tất thảy để cho con cái không thua bạn kém bè. Tình yêu ấy trao đi không một chút tính toan. Tình yêu ấy là cả một đức hi sinh cao cả. Có những lúc, đứa con còn ngây dại chưa hiểu được điều đó. Chúng không biết rằng mẹ chúng làm tất cả để chúng có cuộc sống tốt đẹp nhất có thể. Thậm chí có những đứa trẻ căm ghét mẹ vì mẹ chúng không đáp ứng được những điều mà chúng mong muốn. Có những đứa con lầm đường lạc lối, bị cả xã hội ruồng bỏ, nhưng đối với những người mẹ, dù có đau đớn, xót xa, nhưng chúng vẫn là những đứa con đáng thương cần được chở che và bảo vệ. Trong cuộc sống này, không có gì là miễn phí ngoài tình yêu của mẹ cha.Tình yêu thương của mẹ là thứ tình cảm thiêng liêng nhất trên đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Bùi Huy Phú
28/10/2022 21:44:53
+4đ tặng

Trong cuộc sống luôn luôn xuất hiện muôn vàn khó khăn, để có hướng tới một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân mình phải làm gì?. Trước hết mỗi người phải cố gắng sống có ích từng ngày từng giờ, sao cho mỗi ngày trôi qua không thấy vô ích.

“Sống có ích” nghe thật sự rất đơn giản, nhưng sống sao mỗi ngày luôn cảm thấy có ích luôn là một câu hỏi khó. Điều đó xuất phát từ chính bản thân mỗi người. Vậy thế nào là sống có ích?. Trước hết sống có ích chính là lối sống tích cực, sống hết với những khả năng của bản thân mình, luôn luôn hoàn thiện bản thân, không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng …. để hoàn thiện cả nhân cách và tri thức.

Sống đẹp, sống có ích, không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mình mà còn cho toàn xã hội. Như một con ong chăm chỉ, làm mật cho đời, một lối sống tích cực sẽ mang lại lợi ích cho bản thân mình mà còn tác động tới nhiều người khác. Tích tiểu thành đại, bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt, rồi tới những việc lớn lao hơn chính là cống hiến cho xã hội.

Hiểu thêm một cách sâu xa hơn, sống có ích không chỉ dừng lại ở việc chăm chỉ, chịu khó làm việc, mà nó còn được biểu hiện ở cách đối nhân sử thế, hành động đẹp. Đó là khi chúng ta biết nghĩ tới người khác, biết rời xa những cám dỗ của cái xấu, biết hy sinh những lợi ích của bản thân cho những lợi ích chung của tập thể. Cuộc sống mỗi người luôn phải đối mặt với nhiều vấp ngã, nhưng điều quan trọng là bạn biết đứng dậy, khắc phục những thiếu sót, không cảm thấy xấu hổ với chính lương tâm mình

Chúng ta có thể bắt đầu từ chính những hành động nhỏ nhất. Ở nhà, phụ giúp ông bà chăm sóc nhà cửa, giúp bố mẹ chăm sóc các em. Ra ngoài xã hội là chăm chỉ học hành, tích cực tham gia công tác đoàn thể, tình nguyện viên giúp đỡ những người già neo đơn, không nơi nương tựa, những trẻ em vô gia cư. Khi bản thân bạn được hành động, được làm những việc có ích, chính là lúc bạn cảm thấy trái tim mình tràn ngập tình yêu thương, được trải lòng và mở lòng cùng với những hoàn cảnh không được may mắn trong xã hội. Có ai đó đã từng nói “Khi bạn tặng ai đó một bông hồng, trên tay bạn sẽ vương lại hương thơm”. Bởi lúc đó, bạn không chỉ cho đi mà còn được nhận lại những lời khen từ mọi người và từ sâu trong trái tim mình bạn sẽ cảm thấy như mình đang đóng góp một chút gì đó cho cuộc đời này. Bạn cảm thấy sống có ích biết bao, hạnh phúc biết bao.

Đáng buồn thay, trong xã hội hiện tại vẫn còn rất nhiều người với lối sống ích kỷ, vụ lợi cho chính bản thân mình. Sẵn sàng đổ rác ra ngoài đường, mặc dù trước nó có gắn tấm biển “Cấm đổ rác”, suy nghĩ đơn giản chỉ cần sạch nhà còn bẩn ngõ thì không ai quan tâm. Tham gia giao thông trên đường sẵn sàng lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ………… Một lối sống ích kỷ mang lại cái nhìn thiếu thiện cảm từ mọi người, gây nên những hậu quả đáng tiếc và sự chê trách của toàn xã hội.

Chúng ta có thể nhìn thấy những tấm gương sáng ngời như Nguyễn Ngọc Ký mặc dù đã biệt liệt cả đôi tay nhưng nhờ sự nỗ lực vượt bậc của bản thân cuối cùng ông trả thành một giáo ưu tú, đem tâm huyết của cả đời mình dạy dỗ bao thế hệ học trò. Qua đó ta có thể nhận thấy, khi bản thân tỏ sáng, khi trái tim bạn biết đau nỗi đau của người khác, tâm hồn bạn biết mở lòng với những hoàn cảnh khó khăn hơn, bạn biết sống để đem lại hạnh phúc cho người khác tức là đã góp mình vào cuộc sống tươi đẹp này.

Bản thân mỗi người phải rèn luyện mỗi ngày, không chỉ giỏi kiến thức mà còn có một nhân cách tốt, làm một công dân có ích cho xã hội, góp sức mình vào sự phát triển chung của đất nước. Bạn sẽ nhận ra mình thực sự có ích cho xã hội

Bùi Huy Phú
chấm điểm nah

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo