Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chứng minh phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á

Cíu
Chứng minh phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á , Phi , Mĩ - latinh đã làm sụp đổ hoàn toàn hệ thống chủ nghĩa thực dân trên phạm vi thế giới 
Trl hộ vs 
ét ô ét
hứa chấm đ tối đa :<<
2 trả lời
Hỏi chi tiết
49
1
0
Nguyệt
31/10/2022 21:04:03
+5đ tặng
+ Trước chiến tranh thế giới 2: Hầu hết các nước Á, Phi, Mỹ La-tinh đều bị các nước đế quốc xâu xé và biến thành thuộc địa, nửa thuộc địa và nước phụ thuộc.
+ Trong CTTG2: Nhiều nước bị chủ nghĩa phát xít chiếm đóng, nô dịch...Vì vậy, đời sống của nhân dân ở các khu vực này hết sức lầm than.
+ Tuy nhiên sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ do những nguyên nhân sau:
- Chủ nghĩa phát xít bị tiêu diệt, chủ nghĩa đế quốc bị suy yếu tạo tiền đề cho các nước đứng lên đấu tranh.
- Sự lớn mạnh của phong trào cộng sản, phong trào công nhân quốc tế, phong trào đấu tranh vì hòa bình dân chủ tiến bộ xã hội ở các nước tư bản.
- Liên Xô trở thành một nước hùng mạnh, trở thành chỗ dựa vững chắc cho phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.
- Các đảng cách mạng ở các nước thuộc địa lớn mạnh và lãnh đạo phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân.
- Các lực lượng xã hội, đặc biệt là tư sản và vô sản ngày càng lớn mạnh.
- Phong trào trải qua 3 giai đoạn phát triển:
+ Giai đoạn từ 1945 đến giữa những năm 60 của thế kỷ XX :
- Ngay sau chiến tranh thế giới thứ 2 phong trào phát triển mạnh mẽ, sớm nhất là ở Châu Á. Ngay khi phát xít Nhật đầu hàng đồng minh, nhân dân Đông Nam Á đã chớp thời cơ nổi dậy khởi nghĩa giành chính quyền, tiêu biểu là ở các nước In -đô- nê-xi-a (17-8-1945),Việt Nam (2-9-1945),Lào (12-10-1945).
- Phong trào lan nhanh đến các nước Nam Á và Bắc Phi, nhiều nước ở 2 khu vực này liên tiếp giành độc lập như Ấn Độ (1950), Ai Cập (1952), An-giê-ri (1954- 1962). Đặc biệt, năm 1960 có 17 nước Châu Phi giành độc lập (lịch sử gọi đây năm châu Phi).
- Ở Mỹ La-tinh phong trào giải phóng diễn ra sôi nổi, được mệnh danh là Lục địa bùng cháy. Năm 1959, cách mạng Cu ba giành thắng lợi đã cổ vũ mạnh mẽ nhân dân các nước Mỹ La tinh nồi dậy.
=> Như vậy, đến giữa những năm 60 của thế kỷ XX, hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cơ bản đã bị sụp đổ. Đến năm 1967, hệ thống thuộc địa chỉ còn lại 5,2 triệu km2 với 35 triệu dân, tập trung chủ yếu ở Châu Phi.
+ Giai đoạn từ những năm 60 đến giữa những năm 70 của thể kỷ XX:
- Phong trào phát triển mạnh ở Châu Phi. Trước cuộc đấu tranh vũ trang của 3 nước Ghi-nê- bít- xao, Mô - dăm- bich, Ăng- gô- la, thực dân Bồ Đào Nha buộc phải trao trả độc lập.
Ghi – nê – bít- xao( 9-1974), Mô - dăm- bich (6-1975), Ăng- gô- la (11-1975).
=>Những sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng của phong trào giải phóng dân tộc ở Châu Phi.
+ Giai đoạn từ giữa những năm 70 đến giữa những năm 90 của thế kỷ XX :
- Cuối những năm 70 của thế kỷ XX, chủ nghĩa thực dân chỉ còn tồn tại dưới hình thức chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, tập trung ở 3 nước miền Nam châu Phi. Sau nhiều năm đấu tranh bền bỉ, ngoan cường của người da đen, chính quyền thực dân da trắng đã tuyên bố xoá bỏ chế độ phân biệt chủng tộc, công nhận quyền bầu cử của người da đen, và các quyền dân chủ khác. Chính quyền của người da đen được thành lập ở các nước: Dim- ba -bu- ê (1980), Na- mi- bi -a (1990), Cộng hòa Nam Ph

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyễn Tiến Thành
31/10/2022 21:06:13
+4đ tặng
Trước Thế Chiến II, đa số các nước kém phát triển trên thế giới là thuộc địa của các nước giàu có. Các nước đế quốc đã ra sức bóc lột tài nguyên, nhân lực, vật lực của các nước thuộc địa, gây mâu thuẫn gay gắt giữa người dân thuộc địa và chính phủ chính quốc. Xuất hiện các phong trào đòi quyền độc lập dân tộc (trở thành nước độc lập, tự do, không bị nước khác áp đặt quyền cai trị), nhưng đa số bị dập tắt do các nguyên nhân khác nhau.

Sau 1945, chủ nghĩa thực dân cũ bước đầu bị sụp đổ. Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền là tuyên ngôn về các quyền cơ bản của con người được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 10 tháng 12 năm 1948 tại Palais de Chaillot ở Paris, Pháp, mang đến tiếng nói cho các dân tộc bị áp bức. Cách mạng giải phóng dân tộc thành công tại một số nước tiên phong như In- đô-nê-xi-a và Việt Nam lan ra các nước khác trên thế giới. Phong trào giải phóng dân tộc bắt đầu diễn ra sôi nổi mạnh mẽ và rộng lớn ở Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Từ 1954 – 1960, hệ thống thuộc địa tan vỡ nhanh chóng, sự phát triển mạnh mẽ của phong trào giải phóng dân tộc, phong trào lan rộng sang Châu Phi, Mỹ La Tinh. Ở đây đặc biệt phải tính tới vai trò của Chủ nghĩa Cộng sản, tác động về mặt tư tưởng và nhân sự của Đệ Tam Quốc tế, đứng đầu là Liên Xô.
Đại hội đồng Liên hiệp Quốc khóa XV năm 1960 đã thông qua văn kiện: Tuyên ngôn về thủ tiêu hoàn toàn Chủ nghĩa thực dân, kêu gọi trao trả độc lập cho các quốc gia và dân tộc thuộc địa, đặc biệt đến Đại hội Đồng Liên hiệp Quốc 1963 đã thông qua tuyên ngôn về thủ tiêu hoàn toàn các hình thức chế độ phân biệt chủng tộc. Sự đấu tranh giành quyền tự do bình đẳng và quyền con người vẫn tiếp tục diễn ra tại ngay cả các nước đã độc lập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo