Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Từ văn bản Chân Quê, anh/chị thấy tình cảm đối với quê hương của chàng trai được thể hiện như thế nào trong bài thơ

Từ văn bản Chân Quê, anh/chị thấy tình cảm đối với quê hương của chàng trai được thể hiện như thế nào trong bài thơ? Anh/chị trả lời câu hỏi bằng cách viết văn nghị luận ( khoảng 600 chữ)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
6.065
7
4
Trường An
06/11/2022 09:40:48
+5đ tặng

Nguyễn Bính- một nhà thơ chân chất, mộc mạc, luôn luôn viết về đề tài quê hương. Ông sử dụng chất liệu truyền thống để viết lên những vân thơ lay động lòng người. Trong đó, tác phẩm " Chân quê" là một tác phẩm nổi tiếng của ông. 

Chân quê chính là vẻ đẹp mộc mạc, bình dị của vùng thôn quê, của những người con quê. Đó là sự chân thật trong lối sống bình dị, giản đơn của người dân quê. Đó là sự chân chất, thật thà, thẳng thắn, hồn nhiền, trong sáng, không chút vụ lợi, tối tăm của người dân quê. Đó là vẻ đẹp yên bình, thanh bần nhuốm màu lên khung cảnh, cuộc sống ở quê. 

Nhan đề như vậy, nhưng mà nội dung bài thơ là nói về tình yêu giữa chàng trai và cô gái thôn quê. Tác giả đã cho nhân vật “em” xuất hiện. Tuy nhiên, cô gái ấy xuất hiện trong hoàn cảnh mới “đi tỉnh về”. Ngày xưa, nói đến lên tỉnh là đến một nơi rất xa. Cuộc sống thường ngày của người nông dân chỉ phía sau lũy tre làng, xoay quanh bến nước, gốc đa sân đình. Vì thế, sự kiện ai đó đi tỉnh được coi là cực kỳ trọng đại và mới lạ. Nếu như các chàng trai cô gái yêu nhau, khi người con gái đi xa như vậy, các chàng sẽ vô cùng lo lắng. Bởi ở chốn thị thành náo nhiệt, sẽ làm thay đổi con người, tâm hồn cô gái. 

Nhân vật trữ tình " đợi mãi" thấy sự sốt ruột, đứng ngồi không yên của chàng trai khi đón cô gái đi tỉnh về. Chàng trai vô cùng lo lắng, bồn chồn, tự hỏi không biết cô gái của mình đi tỉnh về sẽ như thế nào.

Nhưng sự xuất hiện của cô gái khiến chàng trài rất bất ngờ với trang phục như khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm là những trang phục của người thành thị, với lối sống xa hoa đua đòi. Nó dành cho các cô gái lẳng lơ, suốt ngày rong chơi đàn đúm. Nhìn em rộn rang trong trang phục đó mà khiến lòng “tôi” thêm khổ thêm sầu. Liên tục các câu hỏi của chàng trai đưa ra, không đơn giản chỉ là trang phục của người con gái của chàng trai yêu mà đó còn là những kỷ niệm đẹp đẽ giữa hai người.

Cuối cùng là nỗi lòng của chàng trai, chàng trai tha thiết, xuống nước nhờ cô gái “hãy giữ nguyên quê mùa”. Không phải là xin xỏ cô gái điều gì đó chàng làm sai mà là vừa nhờ vả vừa cầu khẩn cô gái. Đúng là một cách dùng từ hoàn hảo và không thể thay thế. 

Đây là bài thơ nói về tình yêu tha thiết và chân thực luôn mong muốn là giữ lại được những kỷ niệm, giữ lại những giá trị truyền thống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo