Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích đánh giá, nghệ thuật bài lúa và cỏ. Viết bài văn suy nghĩ đánh giá về bài lúa và cỏ

Phân tích đánh giá, nghệ thuật bài lúa và cỏ
Viết bài văn suy nghĩ đánh giá về bài lúa và cỏ
1 trả lời
Hỏi chi tiết
736
0
0
không có tên
05/03/2023 20:27:08

Câu chuyện Lúa và Cỏ là một  câu chuyện hay, ý nghĩa. Câu chuyện đã gửi gắm nhiều thông điệp về bài học cuộc sống dành cho mỗi người. 

Tác giả dân gian đã mượn hình tượng cây lúa, cây cỏ để nói về chuyện con người. Con người đã có hành động lười biếng nên phải chịu hậu quả. Chỉ qua thử thách, qua khó khăn, chúng ta mới biết thêm trân trọng những gì quanh mình. Những gì đến quá dễ dàng đôi khi lại khiến con người thêm biếng nhác. Vì vậy, một chút thử thách, khó khăn chính là gia vị cần để chúng ta thay đổi, cố gắng để trở nên tốt hơn mỗi ngày. 

Đồng thời, câu chuyện còn gửi gắm bài học về sự thay đổi. Chỉ có thay đổi và ý thức về sự thay đổi thì ta mới có thể có cuộc sống tốt đẹp. Khi lúc không còn đến với con người tự nhiên, lúc này, con người cần học thích nghi, cần rèn luyện. Và ngay cả sự xuất hiện của cỏ trong truyện cũng mang ý nghĩa biểu tượng, biểu tượng cho sự thay đổi để thích nghi. 

Thành công của tác giả dân gian đó là giải thích đầy khéo léo về lúa, về cỏ. Ẩn sâu trong hình tượng của lúa, của cỏ là câu chuyện về cách con người cư xử. Lúa, cỏ cũng được xem như là hình ảnh ẩn dụ cho những thành quả và những khó khăn trong đời. Truyện được xây dựng với logic rạch ròi, hợp lí. Nhờ đó, người đọc có thể hiểu được trình tự và diễn biến câu chuyện. Mạch truyện được kể theo trình tự thời gian. SỰ việc nào diễn ra trước, kể trươc, diễn ra sau, kể sau. Từ đó, góp phần hình thành sự chặt chẽ trong cốt truyện. 

Lúa và cỏ không chỉ góp phần giải thích câu chuyện về hai loại thực vật. Qua hình ảnh lúa và cỏ, người đọc còn cảm nhận được bài học nhân văn, giá trị mà cha ông gửi gắm. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo