Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
13/11/2022 20:44:04

Viết 1 bài thơ 500 chữ

viết 1 bài thơ 500 chữ ( ko copy trên mạng ạ , bài này em dự thi )
1 trả lời
Hỏi chi tiết
242
0
1
Kimm Ngân
13/11/2022 20:47:01
+5đ tặng

Nhà văn người Nga Raxun Gamzatop từng nói rằng: “Người ta có thể tách con người ra khỏi quê hương, chứ không thể tách quê hương ra khỏi con người”. Phải chăng chính vì đây là nơi chôn rau cắt rốn nên có một sự gắn kết sâu sắc đối với mỗi con người? Quả thực như vậy, trong lòng mỗi chúng ta luôn luôn có một thứ tình cảm thường trực, đó là tình yêu quê hương, đất nước. Vì lẽ đó mà vai trò của quê hương với cuộc sống mỗi người hết sức quan trọng.

Trước hết, quê hương chính là nơi ta sinh ra và lớn lên, là cội nguồn sinh dưỡng, là một phần tâm hồn. Với những người con phương xa, quê hương chính là nơi họ luôn nhung nhớ, mong ngóng. Câu nói của Raxun Gamzatop đã khẳng định vai trò hết sức sâu sắc của quê hương và đề cao tình cảm mỗi người với nguồn cội.

Thế nào là một người có tình yêu quê hương, đất nước? Đó là người luôn có thái độ trân trọng, giữ gìn quê hương nơi mình sinh ra. Đó còn là người có ý thức sẵn sàng làm tất cả, hy sinh tất cả mà không màng khó khăn, thử thách, vất vả, để bảo vệ, vun đắp và xây dựng nguồn cội sinh dưỡng của mình. Hơn thế nữa, họ còn trân quý, biết ơn những người đã có công lao dựng nước và giữ nước để có được cuộc sống hoà bình, thống nhất như thời điểm bây giờ.

Quả thật, câu nói: “Người ta có thể tách con người ra khỏi quê hương, chứ không thể tách quê hương ra khỏi con người” là đúng đắn. Trước hết, quê hương làm cho tâm hồn mỗi con người trong sạch, phong phú, nhân ái. Từ đó, chúng ta mới sống tốt đẹp hơn và có ý nghĩa hơn. Như chị Võ Thị Sáu, nữ du kích quả cảm trong kháng chiến chống Pháp năm xưa, trách nhiệm với những nhiệm vụ của mình, nhất quyết không đầu hàng trước thực dân Pháp. Kể cả khi chị bị bắt, thẩm vấn, giam giữ và tra tấn, chị vẫn không tiết lộ thông tin nào và đã hy sinh trong vinh quang khi mới mười chín tuổi. Chính nhờ tình yêu đất nước sâu đậm, chị đã không màng hy sinh tính mạng của mình, thật cảm động biết mấy. Chính vì quê hương, chúng ta sống cao đẹp hơn, ý nghĩa hơn, cống hiến hơn. Bên cạnh đó, quê hương còn là nguồn cội trong tâm thức con người giúp xác định được giá trị bản thân: quý trọng tiếng nói dân tộc, biết được nguồn cội, cảm thấy tâm hồn mình hài hoà máu thịt cùng với đất nước, với đồng bào. Như chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành năm xưa nghe theo tiếng gọi trái tim, của lí trí, ra đi tìm đường cứu nước chính từ đôi bàn tay trắng. Người đã nếm trải, vượt qua bao nhiêu vất vả và gian lao để đem lại độc lập, tự do cho dân tộc. Chúng ta, những người con đã thấm thía được tình yêu quê hương của Người lớn đến nhường nào mới không màng tất cả, ra đi để thống nhất đất nước, đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Lòng yêu nước thật vĩ đại biết mấy!

Tuy nhiên, hiện nay còn có một số người chưa nhận thức được tầm quan trọng của quê hương, chưa hiểu rõ nguồn cội của mình mà có thái độ thờ ơ, không quan tâm. Hơn thế nữa, họ đi theo các đất nước phát triển, tiên tiến hơn, có cuộc sống đủ đầy, ấm êm hơn, bỏ rơi quê hương, nơi mình sinh ra. Họ thật đáng bị chê trách!

Để thể hiện tình cảm của bản thân với quê hương, chúng ta cần có thái độ trân trọng, trân quý, có ý thức bảo vệ, giữ gìn và xây dựng. Trong các buổi lễ tưởng niệm, hãy có thái độ biết ơn và kính trọng những người đã cống hiến, hy sinh vì hoà bình dân tộc. Ngoài xã hội và cả quốc tế, hãy quý trọng tiếng nói dân tộc, tôn vinh bản sắc văn hoá và hãy tự hào về quê hương mình.

Tóm lại, quê hương có vai trò rất đặc biệt trong cuộc sống mỗi người, là một mảnh tâm hồn, là kim chỉ nam dẫn dắt ta tới lối sống cao đẹp. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy có ý thức và hành động cụ thể đề góp phần xây dựng đất nước nhé!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo