Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật cậu bé Tùng trong câu chuyện trên

Trong câu chuyện "Chiếc đèn ông sao", nhân vật cậu bé Tùng đã khiến cho bạn đọc xúc động bởi tâm hồn trong sáng, hồn nhiên. Em hãy viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật cậu bé Tùng trong câu chuyện trên.

GIÚP EM VỚI Ạ!

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.336
5
0
Ng Lin Phuong
07/12/2022 22:45:57
+5đ tặng

Ta có câu nói: “Thái độ sống của bạn sẽ quyết định là bạn có trưởng thành hơn hay mãi mãi không thể trưởng thành được, cho dù bạn có già đi” . Thật vậy, nếu con người ta chỉ sống vì phải sống mà không biết trân trọng thì đó chính là ta đang không trân trọng chính mình. Cậu bé Tùng trong câu chuyện Chiếc đèn ông sao” là một tấm gương sáng với tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu mình và yêu người trước khó khăn của cuộc sống.

Mở đầu câu truyện, tác giả sử dụng những câu văn miêu tả tinh tế về nỗi buồn phảng phất trong lòng cậu bé Tùng, “Thằng Tùng ôm khư khư chồng báo trước ngực”, cậu lượn qua lượn lại phố Hàng Mã xuôi Thoe Lương Văn Can, ngắm nhìn đường phố tấp nập, “thằng Tùng thẫn thờ nhìn” những cô bé cậu bé được bố mẹ mua cho những món đồ chơi đắt đỏ. Trong khi với Tùng, thứ đắt đỏ nhất chỉ là một chiếc đèn ông sao để Tùng có thể mang về chơi cùng cu Bi trong dịp trung thu này. Hơn thế nữa, thứ đắt đỏ còn là chồng báo trong tay vì nếu không bán hết số báo sẽ trả lại đại lý và trừ vào tiền bán báo lần sau, như vậy Tùng sẽ chẳng có được bao nhiêu tiền. Những nỗi lo về cơm áo gạo tiền tưởng chừng như ôm lấy tâm hồn một đứa trẻ thơ, đáng ra tuổi của Tùng phải được cắp sách đến trường, được vui chơi, được bố mẹ đưa đi mua những thứ đồ chơi xa xỉ. Thế nhưng, tâm hồn bé nhỏ đó lại mang trong mình một gánh nặng của tuổi trưởng thành, Tùng tự an ủi bản thân rằng “số tiền đó vẫn đủ tiền ăn một ngày của hai anh em nó”. Tuy khó khăn là thế, Tùng vẫn lạc quan, vui vẻ, bởi Tùng biết nếu không cố gắng thì sao làm được chỗ dựa cho mje và em. Mẹ Tùng đang đau ốm nên chỉ phụ quét dọn và rửa chén, cu Bi đang mong ngóng từng giờ từng phút Tùng trở về.  Vượt qua dòng suy nghĩ đó, tác giả đưa chúng ta đến một dòng cảm xúc dâng trào khác khi đọc chi tiết: “Thằng Tùng sung sướng chộp lấy chiếc đèn ông sao đang nằm lăn lóc dưới đất” Tuy đó là đồ bỏ đi của những đứa trẻ khác nhưng lại là món đồ đắt giá mang ý nghĩa lớn lao. Tùng nâng niu mốn đồ đó, “nó đặt cẩn thận chiếc đèn lên chồng báo”, món đồ đó không chỉ là chiếc đèn ông sao thông thường, mà chính là chiếc đèn của hi vọng, của tình thương nơi tâm hồn những con người nghèo khó. Cầm chiếc đèn trong tay, Tùng loay hoay, suy nghĩ cách để sửa vết bẹp trên cánh lồng đèn. Có được đèn ông sao rồi, lòng Tùng vui lắm, “Thằng Tùng thấy lòng mình lâng lâng”, thế là Tùng đã thực hiện được ước nguyện của mình. 

Nhân vật Tùng trong câu truyện trên hiện lên là một con người hiếu thảo, giàu tình thương yêu với mẹ và em của mình. Là một người sống có nhân cách, tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng không vì thế mà chùn bước, nản lòng. Bằng bút pháp miêu tả nhân vật tài tình, tác giả cho người đọc thấy một tấm gương sáng của tình thương yêu con người, tấm lòng ngay thẳng, nhân ái. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo