Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
16/12/2022 14:32:20

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên

Bạn nào giải đc mik iu lun:33
Một vấn đề khác mà các chuyên gia lo ngại, đó là tình trạng mất cân bằng giới vẫn tiếp tục gia tăng đến mức báo động ở Việt Nam. Tỷ số giới tính khi sinh tại Việt Nam liên tục tăng, ít nhất trong 5 năm qua. Trong 6 vùng địa lý thì có tới 5 vùng tỷ số giới tính chênh lệch đã ở mức báo động. Như Bắc trung bộ và duyên hải miền Trung, tỷ lệ này là 109,7 bé trai/100 bé gái; Đông nam bộ tỷ lệ này là 109,9/100; Đồng bằng sông Cửu Long là 109,9/100; cá biệt là vùng Đồng bằng sông Hồng mức chênh lệch giới cao nhất là 115,5 nam/100 nữ.

Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết, tuy tỷ lệ chênh lệch giới tại Việt Nam vẫn còn thấp hơn so với các nước như Trung Quốc, Ấn Độ nhưng tỷ lệ tăng lại nhanh nhất, đặc biệt trong 5 năm vừa qua. Theo dự báo, nếu Việt Nam không có biện pháp can thiệp thì tỷ số này sẽ tăng lên con số 115 vào năm 2015.

Các chuyên gia cho rằng, để hạn chế mất cân bằng giới tính, việc “khai thông” tư tưởng, để người dân không còn tâm lý trọng nam khinh nữ là rất quan trọng. Nhưng để làm được vấn đề này, không chỉ ngày một ngày hai mà cần cả quá trình lâu dài.

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

b. Theo văn bản, vì sao “Tuy tỷ lệ chênh lệch giới tại Việt Nam vẫn còn thấp hơn so với các nước như Trung Quốc, Ấn Độ nhưng tỷ lệ tăng lại nhanh nhất, đặc biệt trong 5 năm vừa qua”?

c. Phân tích tác dụng của việc dùng dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép trong văn bản trên?

d. Qua câu đoạn trích, người viết muốn gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
141
1
0
Thành Được
16/12/2022 14:43:35
+5đ tặng
a. PTBĐ chính là Nghị Luận
b. - tỷ lệ tăng lại nhanh nhất, đặc biệt trong 5 năm vừa qua. Theo dự báo, nếu Việt Nam không có biện pháp can thiệp thì tỷ số này sẽ tăng lên con số 115 vào năm 2015.
- tư tưởng "trọng nam khinh nữ" ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người, tư tưởng cỗ hủ
c. dấu ngoặc đơn, kép nhằm gây sự chú ý cho độc giả, giúp tăng giá trị biểu đạt của văn bản, đạt được mục đích nghị luận. nhấn mạnh việc cần làm là thay đổi suy nghĩ của mọi người về trọng nam khinh nữ để tránh sự mất cân bằng về giới tính.
d.Qua đoạn trích, người viết muốn cho mỗi một chúng ta hiểu rằng vấn đề giới tính trong tương lai là vô cùng quan trọng. Với tình hình mất cân bằng nghiêm trọng và đáng báo động về giới tính ở nhiều quốc gia và VN không ngoại lệ. Cần tuyên truyền, khai thông suy nghĩ, quan niệm, bãi bỏ và lên án "Trọng Nam Khinh Nữ". Vì một tương lai có sự cân bằng giới tính nam nữ, để tránh khỏi những hệ lụy về nền kinh tế quốc gia, hạnh phúc gia đình,... Mỗi một chúng ta cần lưu tâm, phê phán những hành vi làm mất sự cân bằng giới tính.
Ngoài ill ra thì bạn có thể like và chấm full điểm giúp mình nữa nhaaaaaaaaaaaaaa ~~

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo