Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy kể tên và nêu chức năng một số bộ phận của xe đạp

em hãy kể tên và nêu chức năng một số bộ phận của xe đạp.theo em, cần làm gì để tham gia giao thông bằng xe đạp ăn toàn
2 trả lời
Hỏi chi tiết
210
1
0
Nguyệt
20/12/2022 21:00:21
+5đ tặng

 Bàn đạp: Là bộ phận giúp truyền lực từ chân người dùng vào xe để xe di chuyển;

- Xích xe: Là bộ phận kết nối phần trước xe (lái, đùi, đĩa) với phần sau xe (líp, hub) giúp xe di chuyển;

- Vành bánh xe: Là bộ khung của xe và vai trò cho chuyển động lăn tròn;

- Nan hoa: Là những thanh nhỏ bằng thép giữ vai trò kết nối giữa trục xe với vành bánh xe;

- Săm, lốp: Là phần vỏ ngoài của bánh xe, được làm từ cao su tổng hợp. Giúp cho xe chuyển động được êm ái hơn;

- Tay lái và tay thắng: Là phần tay cầm khi lái xe, làm nhiệm vụ điều khiển hướng đi của xe, giúp xe thăng bằng và giúp xe phanh lại khi cần;

- Hệ thống phanh bao gồm tay phanh, dây phanh, cụm má phanh: Giúp giảm tốc độ khi cần thiết;

- Khung xe đạp là bộ phận quan trọng chịu lực của xe, giúp liên kết các bộ phận với nhau;

- Yên xe: Là vị trí ngồi của người lái, giúp người lái xe điều khiển xe an toàn, ổn định nhất;

- Chuông xe: đặt ở gần tay lái giống như còi báo hiệu của xe khi cần;

- Líp xe: là bộ phận nhận chuyển động từ xích và truyền đến bánh sau, giúp bánh xe quay theo chiều thuận và tiến về phía trước theo quán tính;2. Kể tên và nêu chức năng một số bộ phận của xe đạp đầy đủ

Em hãy kể tên các bộ phận của xe đạp mà em biết?

2.1. Bàn đạp xe đạp (pedal) là một bộ phận của xe có nhiệm vụ truyền lực từ chân người dùng vào xe giúp xe di chuyển. Bàn đạp có cấu tạo tương đối đơn giản gồm: một thân chính gắn với bàn đạp chân và một trục chính vặn vào phần cuối tay quay.

Khi xe hoạt động, chân người truyền lực vào trục quay phía dưới theo chuyển động tròn giúp xe tiến về phía trước

2.2. Xích xe đạp có dạng một dây dài được kết nối từ nhiều mắc xích nhỏ lại với nhau. Xích đóng vai trò kết nối phần trước xe (lái, đùi, đĩa) với phần sau xe (líp, hub). Nhờ chuỗi xích mà lực truyền động được chuyển đổi giúp xe tiến về phía trước.

Hầu hết xích xe đạp được làm bằng hợp kim thép, rất bền và có khả năng chịu lực cao. Để xe hoạt động trơn tru, bạn cần thường xuyên tra chất bôi trơn cho xích và líp

2.3. Líp

Líp xe đạp là một bộ phận bao gồm những đĩa răng xếp lên nhau thành tầng, được gắn ở giữa bánh sau của xe đạp. Số lượng răng ở các tầng này đều không giống nhau.

Líp đảm nhận vai trò là bộ phận nhận chuyển động từ xích và truyền đến bánh sau, giúp bánh xe quay theo chiều thuận và tiến về phía trước theo quán tính.

Líp xe đạp bao gồm 2 bộ phận chính: vành và cốt.

  • Vành líp: Là phần các bánh răng xếp tầng nằm trên trung tâm bánh sau, gồm bánh răng phía ngoài và bánh răng phía trong có dạng răng cưa nghiêng về một phía ăn khớp với cá líp. Cá líp có dạng một lưỡi thép nhỏ.
  • Cốt líp: Có hai rãnh để đặt 2 bánh răng, trong mỗi rãnh có một lò xo nhỏ hoặc một cái lẫy làm bằng sợi thép nhỏ có tính đàn hồi (còn gọi là râu tôm) luôn tì vào cá líp.

2.4. Nan hoa

Nan xe đạp là những thanh nhỏ làm bằng thép, giữ vai trò kết nối giữa trục xe với vành xe, giúp cố định hình dạng và tăng sức chịu lực cho bánh xe. Nhờ có nan hoa mà bánh xe được căng đều và không bị méo mó khi chuyển động.

2.5. Đùi

Đùi hay còn gọi là đùi đĩa xe đạp là bộ phận có kích thước lớn nhất trong hệ thống truyền lực của xe. Đùi đĩa được phân loại dựa trên số lượng xích líp và chia thành 3 loại: đùi đĩa đơn, đùi đĩa đôi và đùi đĩa ba.

  • Đùi đĩa đơn: Có cấu tạo chỉ duy nhất một đĩa bảo vệ dây sên, thiết kế tương thích giữa mặt trong và mặt ngoài của chuỗi xích giúp sên được đặt đúng chỗ mà không cần chuyển líp trước hay bộ định hình dây sên. Đùi này được dùng thông dụng trong các dòng xe đạp phục vụ loại hình đổ đèo.
  • Đùi đĩa đôi: Có cấu tạo giúp thu hẹp phạm vi dò đĩa và ít xảy ra hiện tượng chéo dây sên, gồm một vòng lớn 53 bánh răng (53T) và một vòng nhỏ 39 bánh răng (39T). Nhờ ưu điểm về cấu tạo nên đùi đôi thường được các tay đua chuyên nghiệp lựa chọn.
  • Đùi đĩa ba: Thiết kế gồm 3 vòng gồm vòng ngoài 50T, vòng giữa 39T và vòng trong 30T, giúp người dùng dễ tùy chỉnh bánh răng lớn nhất nhưng lại có nhược điểm là dễ chéo dây sên. Đùi ba thường thấy ở các dòng xe đạp đường trường, xe địa hình thế hệ cũ,...

2.6. Săm, lốp

Săm hay lốp là phần vỏ ngoài của bánh xe, được làm từ cao su tổng hợp. Bánh xe có săm bao bọc bên ngoài giúp tăng độ êm khi xe chuyển động trên đường.

2.7. Trục giữa

Trục giữa là một bộ phận nhỏ, dạng hình ống hẹp nằm ở giữa xe đạp. Trục giữa đóng vai trò như một bộ phận chuyển đổi, gắn kết giữa khung và bánh răng xe đạp, cho phép hai bộ phận này hoạt động nhịp nhàng dựa trên ý muốn của người sử dụng.

Theo sự cải tiến của xe đạp, ngày nay trục giữa được chia thành 3 loại dựa theo loại hệ trục là trục lỗ vuông, trục rỗng và trục liền thể. Hai loại phổ biến trên xe đạp ngày nay:

  • Trục giữa lỗ vuông: Lỗ ở giữa hình vuông, được sử dụng ở hầu hết các dòng xe đạp phổ thông. Tuy nhiên do có trọng lượng khá năng, hiệu suất hoạt động không cao và dễ bị ăn mòn nên đây là bộ phận thường bị chọn thay thế khi có nhu cầu nâng cấp xe.
  • Trục giữa rỗng: Trục có cấu tạo rỗng ở giữa, thường làm từ hợp kim nhôm, bạc đan thép. Đây là loại trục giữa cao cấp và thường được dùng cho các dòng xe đua cao cấp sử dụng giò đĩa cốt rỗng.

2.8. Tay lái (ghi đông): Tay lái xe đạp được gắn vào phía trước xe, dùng để điều khiển hướng đi cho xe và góp phần giữ thăng bằng cho người lái khi đạp xe. Ngoài ra, người ta còn lắp thêm thắng (phanh), chuông hay cần sang số tại vị trí tay lái để tiện sử dụng hơn.

2.9. Tay phanh: Đây là bộ phận được gắn trên ghi đông (tay lái) của xe đạp, giúp người sử dụng có thể bóp phanh để kéo cáp truyền lực xuống củ phanh.

2.10. Khung xe đạp: Là một bộ phận quan trọng của xe, được xe như xương sống của toàn bộ xe. Khung có nhiệm vụ liên kết các bộ phận khác nhau của xe lại với nhau thành một khối thống nhất.

2.11. Yên xe: Là vị trí ngồi của người lái, giúp cho người lái xe đạp có được vị trí điều khiển xe ổn định, thoải mái và hợp lý nhất.

2.12. Chuông xe đặt ở gần tay lái giống như còi báo hiệu của xe khi cần;
 

Để tham gia giao thông bằng xe đạp an toàn thì các em cần làm những điều như sau:

  • Luôn quan sát đường đi khi lái xe;
  • Luôn đi đúng làn đường dành cho xe đạp;
  • Tuân thủ quy định về đèn và biển báo giao thông trên đường;
  • Không đi dàn hàng hai, hàng ba trên đường;
  • Trên đường không nên đi gần phương tiện lớn như xe tải, xe ô tô lớn;
  • Không chở 3 người trên xe đạp;
  • Không mang những vật cồng kềnh khi đi xe;
  • Không vừa đi vừa nói chuyện;
  • Luôn đi sát làn đường về phía bên phải;
  • Không sử dụng ô khi đi xe;

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
MINHGIABAO ĐỖ
20/12/2022 21:01:56
+4đ tặng

Tên: tay láy dùng để điều khiển xe đạp

Bánh xe dùng để giúp xe duy chuyển

Phanh xe giúp xe thắng lại

Khi tham gia giao thông bằng xe đạp cần đi đúng lề đường dành cho người đi xe đạp

Không chạy hàng 2 hoặc hàng 3

Không đánh võng lạng lách

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 3 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư