Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy viết một bài văn nghị luận bàn về ý nghĩa của sự đồng cảm đối với mỗi người trong cuộc sống hiện nay

Il . Viết :     Em hãy viết một bài văn nghị luận bàn về ý nghĩa của sự đồng cảm đối với mỗi người trong cuộc sống hiện nay.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
559
2
0
Thành Phát Trần
26/12/2022 18:26:26
+5đ tặng

Một nhà văn Nga đã từng nói: "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình thương." Tình yêu thương là sợi dây gắn kết người với người và để cho tình yêu thương còn mãi thì trong cuộc sống cần phải có sự đồng cảm và sẻ chia. 

"Đồng cảm" là cùng có chung một lối cảm xúc, cảm nghĩ. Người đồng cảm là người biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Còn "sẻ chia" là cùng chia sẻ với nhau những niềm vui, những nỗi buồn. Một người biết sẻ chia là người biết cùng người khác san sẻ vui buồn, tình cảm, tâm hồn với nhau, đặc biệt là sẻ chia những lúc gặp khó khăn, gian nan.
 

Đồng cảm và sẻ chia có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Người ta thường sẽ phải đồng cảm trước rồi mới sẻ chia với nhau, đó không phải là điều gì đó xa vời với cuộc sống của chúng ta. Đồng cảm không phải thứ quá cao thượng, đôi khi đồng cảm đơn giản chỉ là một ánh mắt, một nụ cười khích lệ, một cái siết tay thật nhẹ, một cái ôm và một lời nói. Bất kỳ ai cũng có thể đồng cảm sẻ chia với người khác dù cho có là người xa lạ đi chăng nữa. Khi rời xa gia đình để đến một thành phố xa lạ nhập học, nỗi nhớ nhà khiến người ta đồng cảm với nhau và xích lại gần nhau hơn. Đồng cảm sẻ chia sẽ kéo gần khoảng cách giữa người với người và là khởi nguồn cho những điều tốt đẹp. Trong gia đình, sự thấy hiểu những lo lắng yêu thương của ba mẹ và hành động dù rất nhỏ là giúp đỡ sẻ chia với ba mẹ nhất định sẽ đem đến niềm vui. Đồng cảm, sẻ chia trong các mối quan hệ là chất keo dính bền chặt, lâu dài. Có đồng cảm, sẻ chia với nhau thì mới thấu hiểu cho nhau, tin tưởng và sẵn sàng đồng hành. 

Được đồng cảm sẻ chia, con người sẽ có thêm sức mạnh và niềm tin để vượt qua trở ngại, khó khăn. Có thể bạn không biết nhưng một hành động rất nhỏ thôi cũng có thể cứu vớt một tâm hồn đang tuyệt vọng. Tuy có thứ này với bạn không là gì cả nhưng với người khác lại là ước mơ mà cả đời sẽ không bao giờ có được. Hãy đặt mình vào vị trí của những người bất hạnh hơn, bạn sẽ không chỉ cảm thông với số phận của họ mà còn biết yêu quý, trân trọng những gì mà mình đang có. 

Khi bạn biết yêu thương, sẻ chia bạn sẽ trở nên bao dung hơn, chín chắn và trưởng thành hơn. Cuộc đời của người được nhận tươi sáng hơn, cuộc đời của người cho đi lại càng tươi sáng hơn nữa. Bởi lẽ "Yêu thương cho đi là yêu thương giữ được mãi mãi." Bên cạnh việc làm cho cuộc đời mỗi cá nhân trở nên tốt đẹp, đồng cảm sẻ chia còn tạo nên sức mạnh cộng đồng. Chúng ta không thể khống chế thiên tai, lũ lụt nhưng sự sẻ chia của tất cả mọi người có thể chống lại hậu quả mà nó gieo rắc. Những chi phí và lương thực cứu trợ gửi đi mỗi năm cho đồng bào thiên tai chính là biểu hiện cụ thể của sự đồng cảm sẻ chia, là sợi dây gắn kết anh em ba miền Bắc - Trung - Nam của dân tộc Việt Nam. 

Nếu không có đồng cảm sẻ chia thì bạn bè sẽ chẳng bao giờ thấy vui trước thành công của nhau, thay vào đó sẽ là sự ghen ghét đố kị. Người thầy chỉ lên lớp để hoàn thành công việc của mình mà không quan tâm chia sẻ với học sinh, hay người bác sĩ không bao giờ đồng cảm, sẻ chia với bệnh nhân của mình. Xung quanh ta có biết bao người luôn sẵn sàng đồng cảm, sẻ chia với người khác. Những chương trình "Trái tim cho em", "Thắp sáng niềm tin", Hiến máu tình nguyện: Những món quà trao đi cho những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh chính là biểu hiện chân thực cảm động nhất của những tấm lòng đẹp biết đồng cảm sẻ chia trong cuộc sống hiện nay. 

Nhưng đâu đó vẫn có những người chỉ ích kỷ lo cho lợi ích của riêng mình. Họ từ chối và tìm cách biện minh cho sự thờ ơ vô cảm của bản thân. Như vậy, cuộc đời của họ trở nên vô nghĩa, họ sống mà chỉ như đang tồn tại. 

Mỗi chúng ta không thể sống mà cô độc một mình. Hãy tập cho mình thói quen lắng nghe để đồng cảm, sẻ chia. Hãy dành một khoảng thời gian để bước chậm lại giữa thế gian vội vã, để dừng chân bên đời cuộc đời, dành cho nhau một chút ấm áp ngọt ngào. Sẻ chia nỗi buồn và sẻ chia cả niềm vui để cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn. Bởi "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo