Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
27/12/2022 08:26:44

Thuyết minh về bút bi

thuyết minh về bút bi
1 trả lời
Hỏi chi tiết
31
0
0
Hương Đặng
28/12/2022 18:46:57
+5đ tặng
“Đời sinh cái bút thần kì
Sướng khổ buồn vui chuyện dở chi
Thuở ấy bao đời lưu để lại
Ngày nay vạn kiếp chữ đánh vi.”
        Đồ dùng nào là vật không thể thiếu đối với người học sinh khi đến trường? Sách, vở, cặp hay thước...? Có thể sẽ có rất nhiều đáp án nhưng chắc chắn rằng nếu không có cây bút thì chúng ta không thể ghi lại bài học trên lớp. Và trong thời đại ngày nay, cây bút bi là một đồ dùng học tập vô cùng quan trọng.     
          Chiếc bút bi đầu tiên , được một nhà báo Hungary làm việc tại Anh tên Laszlo Biro giới thiệu vào năm 1938. Điều khiến Ông nghĩ ra việc sáng chế ra loại bút này là vì những cây bút máy luôn gây cho Ông thất vọng, chúng thường xuyên làm rách, bẩn giấy tờ, phải bơm mực và hay hư hỏng…Một hôm, Bíró ra công viên, thấy một bọn trẻ chơi bi. Một viên bi vô tình chạy qua vũng nước, để lại sau một vệt dài. Viên bi đó khiến ông nảy ra một ý tưởng đặt viên bi ở đầu bút để nó truyền mực trong ống ra giấy. Vào ngày 15 tháng 6 năm 1938 ông Biro được nhận bằng sáng chế Anh quốc. Từ khi bút bi được ra đời nó đã được cải tiến nhiều để phù hợp với người dùng và đã trở nên thông dụng khắp thế giới. 
      Chiếc bút bi tuy rằng hàng ngày được cầm trên tay ta nhẹ nhàng , nhỏ nhắn nhưng bên trong thứ đồ ấy lại có cấu tạo vô cùng phức tạp. Bên ngoài là vỏ bút  được làm bằng kim loại hoặc nhựa không dài lắm, chỉ từ 12-15cm, rất phù hợp để chúng ta cầm tay viết một cách dễ dàng. Bên trên vỏ có thể in các hình ảnh hoạt hình hoặc các chữ để trang trí cho chiếc bút thêm xinh xắn. Và hầu hết ở phía dưới của vỏ sẽ có ghi tên hãng bút,tên nhà sản xuất và kích cỡ của đầu bút bi. Bộ phận này dùng để chứa các bộ phận bên trong: ruột bút, lò xo.Để có thể điều chỉnh bút chúng ta cần đến bộ điều chỉnh bút bao gồm gồm một đầu bấm ở cuối thân bút. Bộ phận này kết hợp với lò xo (được làm bằng kim loại theo hình xoắn ốc) để điều chỉnh ngòi bút: Khi muốn sử dụng, ta chỉ cần bấm nhẹ đầu bấm ngòi bút sẽ lộ ra; khi không sử dụng, bấm đầu bấm cho ngòi bút thụt vào. Nếu là bút bi dùng nắp đậy thì sẽ không có bộ phận điều chỉnh bút này. Chiếc nắp bút trong trường hợp này chỉ có tác dụng bảo vệ ngòi bút. Khi muốn dùng người ta chỉ cần mở nắp, không dùng nữa thì đậy lại. Cuối cùng chính là bộ phận ruột bút được làm bằng nhựa cứng hoặc kim loại, thường dài khoảng 10cm và lớn hơn que tăm một chút dùng để chứa mực nên được gọi là ống mực. Gắn với ống mực là ngòi bút được làm bằng kim loại không rỉ, một đầu có lỗ tròn. Ở đầu lỗ có gắn một viên bi sắt mạ crôm hoặc niken, đường kính viên bi tùy thuộc vào mẫu mã mà to nhỏ khác nhau từ 0,38 đến 0,7mm. Viên bi nhỏ xíu xinh xắn ấy có khả năng chuyển động tròn đều đẩy cho mực ra đều. Những bộ phận của cây bút được lắp ráp lại với nhau để tạo ra một cây bút hoàn chỉnh.Thao tác lắp ráp này rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể tháo ra, lắp vào một cách dễ dàng.
         Ngày nay bút bi cũng có rất nhiều kiểu mẫu mã khác nhau đa dạng về số lượng , kiểu dáng ,màu sắc ,nhãn hiệu,… Về kiểu dáng có bút bi bấm  trong phần ruột bút thường có gắn 1 chiếc lò xo có đàn hồi tốt, phần đầu bút có chức năng bấm để mở hoặc tắt bút khi kết hợp cùng chiếc lò xo. Và bút nắp thường không có lò xo, phần đầu bút cấu tạo đơn giản hơn bút bấm và có một chiếc nắp để mở ra đóng vào khi cần hoặc không cần sử dụng. Bút còn có nhiều loại mực khác nhau : mực xanh, mực đen ,mực đỏ ,mực tím ,…thậm chí người ta còn chế tạo ra chiếc bút nhiều màu sắc để có thể tiết kiện chi phí. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hang bút bi nổi tiếng như là : Thiên Long, Bizner,  Bến Nghé,… với cái giá vô cùng bình dân chỉ dao động từ 5.000-15.000 .Tuy nhiên cũng có rất nhiều hãng bút bị cao cấp thì có giá đắt hơn rất nhiều từ vài trăm nghìn trở lên. Ngày càng có nhiều kiểu dáng đẹp lạ. Rồi có những loại bút dùng trong điều kiện bình thường và cả những loại dùng trong môi trường khí áp, khí quyển thay đổi. Vì vậy bút bi rất được ưa chuộng ở mọi tầng lớp lứa tuổi .
          Là phương tiện rất hữu ích và tiện lợi, sự góp mặt của bút bi đã giúp cho cuộc cách mạng hóa trong việc viết chữ và soạn thảo của chúng ta. Ngoài ra, công dụng của chiếc bút bi còn giúp ta rất nhiều trong việc học tập, viết lách, công việc trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn.. Đối với học sinh, sinh viên chúng tôi những chiếc bút bi chính là vật bất li thân . Cây bút bi đồng hành đối với những người học sinh trên từng trang sách vở , trên những tờ ghi chú , là bạn đồng hành của chúng tôi trong những cuộc thi khắc nhiệt và đôi khi còn là những vật gải trí cho những lúc căng thẳng , mệt mỏi. Có nhiều nghệ sỹ làm nên những tác phẩm của mình không bằng cách thông thường, họ xem bút bi như một loại hình nghệ thuật mới trong việc vẽ chân dung, cảnh vật …Đối với những nhân viên văn phòng bận rộn những chiếc bút bi đối với họ lại càng quan trọng hơn . Những chiếc bút bi giúp họ ghi chép công việc , tính toán , kí kết,…Việc sử dụng bút bi làm quà tặng cho bạn bè người thân cũng là món quà lí tưởng giúp ta gắn kết các mối quan hệ trở lên tốt đẹp hơn.
        Dù bền hơn so với bút mực, song bút bi cũng sẽ dễ bị hư hại nếu người dùng không biết bảo quản đúng cách. Trước tiên ta cần phải biết rằng mực ở đầu bút bi rất dễ bị khô và đông cúng lại khiến cho bút khó viết và dẫn đến bút bị hỏng . Do đó, mỗi khi không dùng đến bút bi nữa, lời khuyên tốt nhất là bạn hãy nên đậy nắp hoặc vặn nắp lại cẩn thận để tránh đầu bút va chạm với vật dụng khác. Bởi điều này có thể làm hỏng đầu bi hoặc khiến mực ở đầu bi bị khô lại nhanh hơn. Ngoài ra cũng phải cẩn thận tránh để than bút bi bị va đập mạnh nếu không thân bút có thể bị gãy . Tránh để bút ở nhiệt độ quá cao học quá thấp để tránh mực bút bị ảnh hưởng. Tôi mong những liến thức này có thể giúp bạn bảo vệ chiếc bút bi tốt hơn tránh để hư hỏng .
        Cây bút bi – một phát minh đóng góp to lớn cho nhân loại, một đồ dùng không thể thiếu được trong cuộc sống hằng ngày. Bút bi là người bạn đồng hành của mọi người, đặc biệt là với học sinh. Bút bi vẫn mãi gắn bó với tuổi học trò đầy thơ mộng và đầy ắp trong những trang nhật kí thơm mùi mực viết. Dù thời gian có đổi thay qua những thăng trầm của cuộc sống, cây bút bi tuy được cải tiến về nhiều mặt và có thêm nhiều công dụng khác nhưng bút bi vẫn làm công việc mà nó vẫn thường làm tô điểm cho đời và hữu ích cho con người.
 
 
 
 
 
 
 
      
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo