Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Quá trình đấu tranh giành độc lập và sự phát triển, hợp tác sau khi giành được độc lập của các nước Á, Phi, Mĩ La-tinh

quá trình đấu tranh giành độc lập và sự phát triển, hợp tác sau khi giành được độc lập của các nước Á, Phi, Mĩ La-tinh?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
89
0
0
Hồng Phố
27/12/2022 17:28:58
+5đ tặng
Vài nét về cuộc đấu tranh giành độc lập

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa phát xít bị đánh bại, chủ nghĩa thực dân suy yếu, CNXH mở rộng và phát triển đã tác động tới phong trào chống thực dân ở châu Phi. Năm 1960, có 17 quốc gia ở châu Phi được trao trả độc lập.

Năm 1975, thắng lợi của Môdămbích và Ănggôla trong trong cuộc đấu tranh chống thực dân Bồ Đào Nha là mốc đánh dấu sự sụp đổ, tan rã của chủ nghĩa thực dân cũ ở châu Phi. Từ sau năm 1975, nhân dân các thuộc địa còn lại ở châu Phi hoàn thành cuộc đấu tranh đánh đổ thực dân cũ. Tháng 11/1993 bản Hiến pháp ra đời đã xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc và sau cuộc bầu cử dân chủ tháng 4/1994, Nenxơn Manđêla trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Cộng hòa Nam Phi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Fasho
27/12/2022 17:35:08
+4đ tặng

Châu Phi
Châu Phi có 54 quốc gia với diện tích hơn 30 triệu km2, dân số khoảng 800 triệu người (năm 2000).

1.  cuộc đấu tranh giành độc lập

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa phát xít bị đánh bại, chủ nghĩa thực dân suy yếu, CNXH mở rộng và phát triển đã tác động tới phong trào chống thực dân ở châu Phi. Năm 1960, có 17 quốc gia ở châu Phi được trao trả độc lập.

Năm 1975, thắng lợi của  Môdămbích và Ănggôla trong trong cuộc đấu tranh chống thực dân Bồ Đào Nha là mốc đánh dấu sự sụp đổ, tan rã của chủ nghĩa thực dân cũ ở châu Phi. Từ sau năm 1975, nhân dân các thuộc địa còn lại ở châu Phi hoàn thành cuộc đấu tranh đánh đổ thực dân cũ. Tháng 11/1993 bản Hiến pháp ra đời đã xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc và sau cuộc bầu cử dân chủ tháng 4/1994, Nenxơn Manđêla trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Cộng hòa Nam Phi.

2. sự phát triển kinh tế - xã hội

Sau khi giành độc lập, các nước châu Phi bước đầu có những thành tựu về kinh tế - xã hội nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: tình trạng bất ổn do xung đột, nội chiến, đói nghèo, bệnh tật, bùng nổ dân số…
 

Các nước Mĩ Latinh

Khu vực Mĩ Latinh gồm 33 quốc gia, diện tích 20,5 triệu km2, dân số 517 triệu người (2000).

1. Quá trình giành độc lập

Khác với châu Á và châu Phi, các nước ở Mĩ Latinh giành được độc lập từ đầu thế kỷ 19 sau đó mới lệ thuộc vào Mĩ, vì thế người dân ở khu vực này chủ yếu là chống chế độ thân Mĩ, tiêu biểu là thắng lợi của cách mạng Cuba.

Ngày 1/1/1959, chế độ độc tài Batixta sụp đổ trước cuộc đấu tranh của nhân dân Cuba dưới sự chỉ huy của Phiđen Cátxtơrô và nước Cộng hòa Cuba ra đời.

Cùng với hình thức bãi công của công nhân, nổi dậy của nông dân và đấu tranh nghị trường, chính quyền độc tài ở nhiều nước Mĩ Latinh đã bị lật đổ và các chính phủ dân tộc được thiết lập.

2. phát triển kinh tế - xã hội

Sau khi giành được chủ quyền, các nước Mĩ Latinh đã đạt được những thành tựu kinh tế đáng khích lệ, một số nước đã trở thành nước Công nghiệp mới (NICs) như: Braxin, Áchentina, Mêhicô.

Thập kỷ 80, kinh tế Mĩ Latinh gặp suy thoái, lạm phát tăng, khủng hoảng trầm trọng dẫn đến nhiều biến động chính trị.

Sang thập kỷ 90, kinh tế khu vực Mĩ Latinh có chuyển biến tích cực hơn nhưng vẫn còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội.

Từ năm 2002, khi Tổ chức thống nhất châu Phi đổi thành Liên minh châu Phi thì châu lục này mới triển khai nhiều chương trình phát triển

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo