Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý kể lại 1 chuyến về quê thăm ông bà ngoại

lập dàn ý kể lại 1 chuyến về quê thăm ông bà ngoại ( ngắn )
4 trả lời
Hỏi chi tiết
711
1
0
Trần Manchester ...
02/01/2023 19:36:12
+5đ tặng

Tết năm nay, gia đình em sẽ về thăm ông bà ngoại. Không chỉ vậy, em còn được đón Tết ở quê nên cảm thấy rất háo hức.

Bố đã mua vé tàu từ sớm. Chuyến tàu sẽ khởi hành vào bảy giờ sáng ngày chủ nhật. Từ Hà Nội về quê phải đi tàu mất khoảng hai tiếng. Vì vậy, cả nhà phải đến sớm để làm thủ tục. Xong xuôi, em cùng bố mẹ lên tàu. Đây là lần đầu tiên em được đi tàu. Suốt quãng đường, em đã được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hai bên đười. Khoảng chín giờ thì tàu đến điểm dừng. Bến tàu ở quê cũng thật đông đúc. Bố gọi một chiếc xe tắc-xi để đi về nhà ông bà ngoại. Xe đi mất ba mươi phút là đến nơi. Em đặc biệt ấn tượng khi đi qua một cánh đồng lúa rộng mênh mông. Phía trên cao, đàn còn trắng đang bay lượn. Cảnh tượng này em chưa từng bắt gặp ở thành phố.

Đường phố ở quê cũng thật đông đúc. Khắp nơi đều treo cờ tổ quốc rực rỡ. Trên đường, mọi người đang đi mua sắm. Xe còn đi qua một vườn trồng rất nhiều cây đào, cây quất. Mọi người đang mua bán rất nhộn nhịp. Không khí Tết đang về trên quê hương của em. Về đến nơi, ông bà đã đợi ở ngoài cửa. Em chạy đến sà vào lòng rồi chào ông bà.

Những ngày sau đó, em được theo bố mẹ đi chợ Tết. Chợ quê bày bán đủ các mặt hàng Tết. Người mua kẻ bán vô cùng rộn ràng. Đặc biệt là những khu chợ với những tiếng trao đổi mua bán. Chợ hoa Tết rực rỡ sắc màu của trăm loài hoa khoe sắc. Những cây đào, cây mai, cây quất đã trở thành biểu tượng của dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Cả nhà cùng nhau dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để đón năm mới. Ông và bố lau dọn nhà cửa. Còn mẹ với bà thì đi chợ mua sắm đồ. Em còn được gói bánh chưng cùng với mọi người. Ông đã dạy cho em cách gói bánh chưng. Thật là một công việc khó khăn và đòi hỏi sự khéo léo. Vào chiều ba mươi Tết, cả nhà em lại sum vầy bên mâm cơm giao thừa. Cả gia đình vừa ăn uống, vừa trò chuyện với nhau về những điều đã xảy ra trong một năm vừa qua.

Tối hôm đó, cả nhà cùng quây quần ngoài phòng khách để xem chương trình Gặp nhau cuối năm. Em mong chờ nhất là màn bắn pháo hoa vào lúc giao thừa. Vì vậy, em đã cố gắng thức đến lúc đó. Vào sáng mùng một Tết, em thức dậy thật sớm để xuống chúc Tết ông bà và bố mẹ. Sau đó, cả gia đình cùng đi chúc Tết họ hàng. Em còn nhận được những phong bao lì xì đỏ thắm, thưởng thức những món ăn truyền thống vào ngày Tết của quê hương. Một chuyến về thăm quê thật thú vị.

Em cảm thấy yêu biết bao dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Và em càng thêm tự hào và yêu mến quê hương của mình nhiều hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Bảo Yến
02/01/2023 19:36:22
+4đ tặng

“Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi”

Lời bài thơ “Quê hương” của nhà thơ Đỗ Trung Quân đã cho thấy tầm quan trọng của quê hương với mỗi người.

Vào kì nghỉ hè năm nay, tôi được về quê thăm ông bà ngoại. Mỗi buổi sáng, tôi thức dậy từ sớm rồi đi tập thể dục cùng ông. Không khí ở làng quê thật trong lành, khác hẳn với thành phố. Tập thể dục xong, hai ông cháu tôi về nhà ăn sáng. Sau đó, tôi cùng với các bạn trong xóm ra cánh đồng chơi. Chúng tôi cùng nhau chơi rất nhiều trò như ô ăn quan, cướp cờ, thả diều… Dưới cánh đồng, các bác nông dân đang làm việc rất hăng say. Khi ông mặt trời đã lên cao, chúng tôi trở về nhà ăn trưa. Những món ăn của bà ngoại tuy đơn giản, nhưng lại đậm đà hương vị quê hương - hương vị khiến tôi không thể quên khi đã trở về thành phố.

Đến khi chiều xuống, những tia nắng chói chang dần yếu ớt rồi biến mất. Cơn gió thổi mát rượi như xua tan đi cái oi nóng của ngày hè. Tôi cùng với ông nội ra vườn chăm sóc cây cối. Vườn cây của ông thật rộng biết bao. Trong vườn trồng rất nhiều cây ăn quả. Tôi đã giúp ông tưới nước, bắt sâu. Cuối buổi, tôi được ông cho thưởng thức biết bao nhiêu loại quả ngọt lành. Ngoài đường, tiếng xe cộ đi lại ngày càng nhiều hơn. Mọi người đều mong muốn trở về nhà sau một ngày làm việc vất vả.

Mỗi ngày ở quê hương trôi qua thật êm đềm. Làng quê tôi vẫn giữ được nét đẹp yên bình, giản dị. Nhưng tôi lại yêu cuộc sống ở nơi đây.

2
0
Tr Hải
02/01/2023 19:36:35
+3đ tặng

1. Mở bài:

Quê hương là chùm khế ngọt, ai đi xa cũng phải nhớ về. Bố mẹ em cũng thế, tuy là dân thành phố với những cuồng quay công việc bận rộn nhưng họ luôn thu xếp thời gian cho chúng em về quê thăm người thân.

2. Thân bài:

- Quê ông bà là nơi chốn ngọt ngào bởi vì nơi đó có những người thân chúng em: có dì, có cậu, có mợ,..

+ Như mỗi lần về quê trước đó, luôn có ông bà ra đón đầu làng gia đình chúng em.

+ Mỗi lần gặp họ em và em trai em rất vui, niềm vui không tả xiết chắc vì tình cảm ông bà dành sự chiều chuộng cho chúng em quá nhiều.

+ Ông lại chặt tre làm những đèn ông sao, những cánh diều cho em trai em.

+ Bà lại chuẩn bị những món ăn ngon cho con, cho cháu.

+ Gia đình em mỗi khi về luôn nhận được nhiều lời hỏi han , quan tâm của những người thân trong gia đình.

+ Không những thế hàng xóm ở đây rất sống rất tình cảm.

+ Họ dành những lời nói, lời chia sẻ với những người sống xa quê. Khác nhiều so với thành phố nơi chúng em sống.

+ Sinh hoạt và nói chuyện chỉ là với các thành viên gia đình còn những người sống xung quanh họ ít khi dừng lại đôi phút để chuyện trò. Chắc do nhịp sống thành phố nhanh nên họ không có thời gian để chào hỏi lẫn nhau.

- Bữa ăn gia đình ở quê ý nghĩa biết bao! Đó là những bữa ăn đầm ấm bên gia đình và người thân.

+ Đó là những bữa ăn đông đủ các thành viên trong gia đình có ông, bà, dì, dượng,..

+ Trong bữa ăn họ trò chuyện một cách vui vẻ khiến không khí gia đình càng thêm ấm áp. Không lo toan đến những thứ xô bồ ngoài thế giới kia.

- Có lẽ, về quê là nơi chốn bình yên và dễ chịu nhất của con người. Vì nơi đây tạo cho ta một cảm giác an nhiên với đời.

- Thích nhất về quê cũng bởi vì ở đây có những bạn bè chạc tuổi mình nhưng họ cho mình biết nhiều cái hay, cái thú vị ở chốn quê yên bình.

3. Kết bài

- Về xong lại phải chia tay chốn quê bình yên đó, để trở lại với thành phố . Với việc học hành của chúng em và với công việc an sinh của bố mẹ. Nhưng chúng em không buồn là bao vì đi sẽ nhất định trở về với miền thân thương đó.

- Trong trái tim của em nơi đó là nơi tuyệt vời nhất.

Ngoài các dàn ý chi tiết trên VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6 và Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 và Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

2
0
Kly
02/01/2023 19:37:08
+2đ tặng

1. Phần Mở bài

– Nhà ngoại em ở một vùng quê xinh đẹp thuộc vùng đất phương Nam.

– Mồi lần cùng ba má về thăm quê ngoại là mỗi lần em đắm chìm trong hương vị ngọt ngào, đằm thắm của hương quê.

Trong tất cả những lần về thăm quê ấy, em nhớ nhất là lần chị gái và em về quê trong kì nghỉ hè vừa qua.

2. Phần Thân bài

a). Giới thiệu về chuyến đi

– Đó là lần duy nhất chỉ có hai chị em em về thăm quê ngoại. Chị gái em chuẩn bị vào lớp 10 còn em chuẩn bị vào lớp 6. Vào năm học mới sẽ không đi được nên dù ba má bận công tác má vẫn sắp xếp cho chúng em về với ngoại ít ngày.

– Ba má đưa hai chị em ra bến xe, sắp xếp chỗ ngồi, hành lí đâu vào đó, má dặn dò hai chị em cẩn thận rồi má quay về.

Từ bến xe về nhà ngoại cũng chỉ gần cây số. Vì vậy, hai chị em quyết định đi bộ vì đồ đạc cũng chẳng có gì.

Trưa hè, hai chị em chầm chậm đi dưới hàng cây. Làn gió mát từ sông thổi lên làm em thấy trong người khoan khoái dễ chịu. Giọng ru con ngọt ngào của người mẹ trong ngôi nhà bên sông như đưa em lạc vào một buổi trưa hè trong ca dao.

– Lần này hai chị em về không báo trước nên chắc chắn ngoại em bất ngờ và ngạc nhiên lắm.

– Bước lên thềm nhà, nhìn vào trong nhà không thấy ai cả, trông ngực hai chị em đập thình thình. Sự yên lặng làm mãi em mới cất được tiếng gọi:

“Ngoại ơi! Ngoại…”

– Từ ngoài ngõ, ngoại em chầm chậm đi vào. Vừa đi, miệng ngoại vừa nhai trầu hóm hém. Ngoại em hiện lên đẹp như một bà tiên trong truyện cổ tích: mái tóc bạc phơ, tay chống cây gậy trúc vàng óng.

– Hai chị em chạy lại ôm chầm lấy ngoại. Ngoại mắng yêu cả hai chị em vì cái tội vổ mà không báo trước.

– Ngoại nói hai chị em đi rửa mặt mũi tay chân cho mát rồi ngoại nấu cơm cho ăn.

b). Kỉ niệm đáng nhớ trên quê ngoại

– Nghe lời ngoại, chẳng ai bảo ai, hai chị em chạy ra bến sông rửa mặt mũi tay chân. Làn nước mát của dòng sông quê ngoại như thấm vào da thịt em, xua tan sự mệt mỏi của mấy tiếng đồng hồ ngồi trên xe khách.

Ngước nhìn lên vườn cây của ngoại, em thấy cây vú sữa ven sông nặng trĩu từng chùm quả. Có lẽ cậu út chưa kịp hái nên những trái vú sừa đã chín, da bóng mượt, tim tím.

– Dã lâu chưa được ăn những trái vú sữa chín cây nên em rất thèm. Mặc cho chị rửa mặt mũi tay chân dưới bến sông, em vội lên bờ và leo lên cây vú sữa. Em hái những trái chín nhất, to nhất đế đem xuống hai chị em cùng ăn.

– Thấy em trèo cây, chị gái em nhắc em phải cấn thận kéo té xuống sông.

– Em nói chị khỏi lo vì em rất cẩn thận.

– Thấy một chùm quả vừa to vừa chín mọng em nghĩ chùm trái này sẽ ngon nhất. Khổ nỗi, chùm vú sửa lại nằm tít ở đầu ngọn một cành cây chìa ra bờ sông. Một tay em túm lấy cành, một tay em cố với ra để hái trái. Khi vừa hái xong thì bất ngờ, tay túm cành bị trượt, em rơi tùm xuống sông. Em ngụp trong nước. Chị em bơi nhanh ra kéo em vào.

– Không hiểu sao, đã rơi xuống sông mà lúc chị em kéo vào bờ, tay em vần cầm chắc chùm vú sữa.

– Thấy em không việc gì, lúc đó, chị em mới thở phào nhẹ nhõm. Và cũng bất ngờ, chị phá lên cười. Lúc đó, em không hiểu vì sao chị lại cười. Mãi sau, chị nói em mới hiểu. Thì ra, ngay cả lúc tính mạng bị đe dọa em vẫn không chịu buông chùm vú sữa ra. Cũng từ đó, chị dặt cho em cái tên “Vú Sữa”.

3. Phần Kêt bài

– Hai chị em thống nhất với nhau không cho ngoại, cho ba má em biết chuyện em trèo cây hái vú sữa và bị té xuống sông.

– Việc xảy ra khi ở quê ngoại trở thành kỉ niệm bí mật của hai chị em em. Cho đến bây giờ, mỗi khi nhắc lại chuyện bí mật đó, hai chị em em lại rúc rích cười với nhau.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo