Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu tên các loại mạch máu và chức năng của chúng trong hệ tuần hoàn

Nêu tên các loại mạch máu và chức năng của chúng trong hệ tuần hoàn.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
56
2
0
Phạm Tuyên
05/01/2023 22:36:05
+5đ tặng

Các loại mạch máu: Động mạch, tĩnh mạch, mao mạch.

- Động mạch: Dẫn máu từ tim đến các cơ quan và bộ phận trong cơ thể.

- Tĩnh mạch: Thu máu từ các bộ phận về tim.

- Mao mạch: Thực hiện quá trình trao đổi chất giữa máu với các tế bào.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Phonggg
05/01/2023 22:36:30
+4đ tặng
Động mạch

Có thể ví hệ thống mạch máu như phần rễ của cây. Ban đầu động mạch chủ sẽ có kích thước to nhất sau đó phân thành nhiều nhánh với kích thước nhỏ dần gọi là tiểu động mạch. Càng di chuyển xa tim, thiết diện mạch máu sau theo quy luật sẽ nhỏ hơn so với thiết diện mạch máu trước nhưng quy cho cùng tổng thiết diện của hệ thống mạch sẽ tăng.
Tĩnh mạch phụ trách dẫn máu từ các cơ quan về tim

Trái ngược với động mạch, tĩnh mạch bắt nguồn từ mao mạch, là điểm tập trung máu từ các mao mạch và có vai trò vận chuyển máu kém dưỡng khí từ mô trở lại tim. Trong hệ thống mạch máu, tĩnh mạch có dưỡng khí cao nhất tập trung vào tĩnh mạch rốn và tĩnh mạch phổi. Trong thực tế, người ta còn gọi tĩnh mạch là ven, tuy không có thành dày như động mạch nhưng cấu trúc của tĩnh mạch cũng bao gồm 3 lớp: lớp trong, lớp giữa, lớp ngoài.

Tĩnh mạch có dạng hình ống với lớp cấu tạo ngoài cùng là collagen và những vòng cơ trơn, khi chứa dưỡng chất sẽ phồng khi không chứa dưỡng chất sẽ quay về trạng thái xẹp xuống. Bên cạnh đó, lớp áo trong là các nội mô tế bào có thêm các van là những nếp chập đôi để giúp máu chảy theo một chiều nhất định. So với động mạch, tĩnh mạch có thể di dịch tương đối tùy theo cơ thể chứ không cố định một vị trí. Lớp ngoài mạch cũng tương tự động mạch đMao mạch

Mao mạch phân thành hai loại là mao mạch máu và mao mạch bạch huyết:

Mao mạch máu

Mao mạch là do các tiểu động mạch phân nhánh tạo thành. Chúng là cầu nối giữa động mạch và tĩnh mạch, là những mạch máu rất nhỏ dài và mỏng với độ dày khoảng 0,5 µm tạo thành một lớp tế bào nội mô. Ngay đầu mao mạch có vòng tiền mao mạch nhằm kiểm soát lượng máu đi vào mao mạch.

Giữa những tế bào mao mạch có các lỗ nhỏ với đường kính từ 6nm đến 7nm để tăng cường khả năng trao đổi chất. Bên cạnh đó, trong tế bào nội mô còn chứa các bọc ẩm bào hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Trong cấu tạo mạch máu, có đến gần 10.000 triệu mao mạch tại nhiều vị trí khác nhau.

ược tạo thành từ sợi collagen và vòng cơ trơn.

0
0
Sayyy hiiii
05/01/2023 22:36:41
+3đ tặng

Mạch máu trong cơ thể gồm 3 loại: động mạch, tĩnh mạch và mao mạch.

Động mạch

Động mạch là những mạch máu có chức năng vận chuyển máu từ tim đến các mô. Từ động mạch chủ trở đi, các động mạch được chia ra thành các nhánh nhỏ dần. Càng xa tim, thiết diện của một động mạch càng nhỏ nhưng tổng thiết diện của hệ thống động mạch càng tăng, do đó máu chảy trong hệ thống động mạch càng xa tim thì càng tăng.

Động mạch có chức năng vận chuyển máu từ tim đến các mô với áp suất cao, do đó thành động mạch khoẻ , bền để có thể dẫn máu chảy nhanh. Thành động mạch có cấu tạo gồm 3 lớp:

  • Lớp áo trong nằm trong cùng được cấu tạo bởi các tế bào nội mô dẹt.
  • Lớp áo giữa gồm các sợi cơ trơn và các sợi chun.
  • Lớp áo ngoài do các tổ chức liên kết sợi tạo nên.
Tĩnh mạch

Tĩnh mạch là những mạch máu có chức năng vận chuyển máu từ các mô trở về tim. Những mạch máu này bắt nguồn từ mao mạch. Dòng máu từ mao mạch đổ vào hệ thống mạch máu đầu tiên gọi là tiểu tĩnh mạch. Tiểu tĩnh mạch tập trung thành đổ máu về những tĩnh mạch lớn. Từ đó máu được dẫn trở về tim.

Tĩnh mạch cũng được cấu tạo bởi 3 lớp. Tuy nhiên, thành của tĩnh mạch mỏng hơn động mạch. Lớp áo trong của hệ tĩnh mạch có các van tĩnh mạch. Đó là những nếp chập đôi của lớp áo trong, có tác dụng cho máu chảy theo một chiều.

Mao mạch

Mao mạch là một hệ thống vi mạch máu nối giữa tiểu động mạch và tiểu tĩnh mạch. Thành mao mạch được cấu tạo bằng 1 lớp tế bào nội mô, giữa các tế bào này có các lỗ nhỏ để cho quá trình trao đổi chất giữa tế bào và máu được thực hiện. Hệ thống mạch máu trong cơ thể người có khoảng 10.000 triệu mao mạch với tổng diện tích trao đổi khoảng 500 - 700 m2.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo