Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy trình bày những hiểu biết của mình về "ông đồ" và việc "thuê viết" chữ thời xưa

Em hãy trình bày những hiểu biết của mình về "ông đồ" và việc "thuê viết" chữ thời xưa
3 trả lời
Hỏi chi tiết
518
2
0
Phạm Ngọc Bích
27/01/2023 17:57:18
+5đ tặng
Em hãy trình bày những hiểu biết của mình về "ông đồ" thời xưa:
- "Ông đồ" là người dạy chữ nho ngày xưa. Khi nền Hán học còn thịnh thì ông đồ dù không đỗ đạt, không làm quan, chỉ sống bằng nghề dạy học, ông vẫn luôn được xã hội trọng vọng. ( Nhớ chấm điểm nè!!!)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Kly
27/01/2023 17:58:22
+4đ tặng

Để cảm nhận được bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên, các em cần phải có một số hiểu biết nhất định về “ông đồ” và nghệ thuật thư pháp thời xưa. Trả lời đúng câu hỏi này là đã có được cơ sở cần thiết để hiểu bài thơ.

Ông đồ là người dạy chữ nho ngày xưa. Khi nền Hán học còn thịnh thì ông đồ dù không đỗ đạt, không làm quan, chỉ sống bằng nghề dạy học, ông vẫn luôn được xã hội trọng vọng.

Chữ nho là thứ chữ tượng hình, viết bằng bút lông mềm mại, có một vẻ đẹp riêng. Cá tính và nhân cách của người viết nhiều khi thể hiện ngay trên nét chữ. Viết chữ đẹp từ xưa đã trở thành một môn nghệ thuật.

Dán chữ, treo câu đối chữ nho – nhất là trong những ngày Tết – là một nét sinh hoạt văn hoá của người Việt Nam từ xưa. Tết đến, người ta thường mua chữ hoặc xin chữ. Người bán chữ hoặc cho chữ thường viết lên tờ giấy, mảnh lụa hay phiến gỗ,… để chủ nhân mang về làm vật trang trí trong nhà. Chữ viết phải đẹp và ý nghĩa của chữ phải sâu sắc, hợp tình, hợp cảnh. Cách viết chữ nho đẹp trở thành một bộ môn nghệ thuật gọi là thư pháp. Và người có tài viết chữ đẹp rất được kính trọng. Cao Bá Quát (thế kỉ XIX) là một trong những người nổi tiếng về nghệ thuật thư pháp

Kly
chấm 3 đ nhé
0
1
Phan Lê Quang Thảo
27/01/2023 17:59:28
+3đ tặng

"Ông đồ" là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người có trình độ văn học cao, thường là những người có chuyên môn văn học hay những người có tài năng văn học. Trong lịch sử, có rất nhiều người "ông đồ" đã viết cho những người khác, đôi khi là các nhà quản lý, các nhà lãnh đạo hay các nhà tài năng.

"Thuê viết" chữ thời xưa là một dạng dịch vụ mà những "ông đồ" cung cấp cho những người khác. Điều này thường xảy ra khi những người không có trình độ văn học cao nhưng cần phải viết một bản văn hay một thư chính thức. "Ông đồ" sẽ viết cho họ và nhận một khoản tiền để bù trừ cho thời gian và nỗ lực của họ.

Tuy nhiên, việc "thuê viết" chữ thời xưa cũng có thể xảy ra với những mục đích không tốt, chẳng hạn như viết những thư giả mạo hay làm những chuyện xấu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo