Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
04/02/2023 05:07:16

Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi:

Phần 1:
Mở đầu bài thơ của mình, có một nhà thơ đã viết :
               “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
                Đã thấy trong sương hàng tre xanh bát ngát
                Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam
                Bão táp mưa xa đứng thẳng hàng”
Và ở cuối bài thơ bày tỏ nguyện ước :”Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này?
Câu 1 : Em hãy cho biết những câu thơ trên trích trong bài thơ nào? tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của bài ?thơ
Câu 2:Trong những câu thơ Trên, hình ảnh làng tre trong câu thơ nào là hình ảnh tả thực? Hình ảnh làng tre trong câu thơ nào là hình ảnh ẩn dụ? Ý nghĩa Của hình ảnh là hàng tre trong khổ thơ đầu vào và trong câu kết của bài thơ vừa nêu có giống nhau không? Vì sao? Việc lặp lại hình ảnh hàng tre ở câu kết có ý nghĩa gì?
Câu 3:Viết đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch(8-10 câu) Phân tích khổ thơ cuối của bài thơ(Trong đoạn văn có sử dụng phép thế vào một thành phần biệt Lập – Chú thích)
Câu 4: cây tre đã trở thành hình ảnh trung tâm nhiều thành phố văn học Việt Nam. trong chương trình ngữ văn trung học cơ sở, có tác phẩm văn học hiện đại nào mà em đã học cũng xuất hiện hình ảnh cây tre? tác giả của tác phẩm đó là ai?
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
118
2
0
Kly
04/02/2023 05:46:30
+5đ tặng
câu 1 trích bài thơ Viếng lăng Bác của tg Viễn Phương
Câu 2 h
ình ảnh cây tre ở câu thơ cuối là hình ảnh ẩn dụ.Việc sử dụng hình ảnh ẩn dụ ấy thể hiện việc nhà thơ muốn hoá thân thành cây tre để dâng lên Bác, thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc đối với Bác.
câu 3
Mở đầu bài thơ là sự xúc động của tác giả khi được đứng trước cảnh lăng Bác.Bác Hồ- người cha già của dân tộc-mất đi là một sự tổn thất lớn.Trong sương sớm hàng tre quanh lăng Bác hiện lên bạt ngàn một màu xanh bất tận để rồi nhà thơ phải thốt lên nghẹn ngào.Tre là loài cây gắn bó bao đời nay với người dân Việt Nam.Tre mang những phẩm chất cao đẹp của con người, của dân tộc ta chứng tỏ bản lĩnh hiên ngang mà nhân ái, đoànMở đầu bài thơ là sự xúc động của tác giả khi được đứng trước cảnh lăng Bác.Bác Hồ- người cha già của dân tộc-mất đi là một sự tổn thất lớn.Trong sương sớm hàng tre quanh lăng Bác hiện lên bạt ngàn một màu xanh bất tận để rồi nhà thơ phải thốt lên nghẹn ngào.Tre là loài cây gắn bó bao đời nay với người dân Việt Nam.Tre mang những phẩm chất cao đẹp của con người, của dân tộc ta chứng tỏ bản lĩnh hiên ngang mà nhân ái, đoàn kết.Từ hình ảnh ẩn dụ cây tre trong bài thơ khiến người đọc như liên tưởng đến phẩm chất cao quý được hội tụ ở Bác.Cây tre chính là biểu tượng của dân tộc Việt Nam,dân tộc ấy đã trải qua bao nhiêu thăng trầm gian khổ nhưng vẫn đi lên bất khuất kiên cường để sánh vai với các cường quốc năm châu. kết.Từ hình ảnh ẩn dụ cây tre trong bài thơ khiến người đọc như liên tưởng đến phẩm chất cao quý được hội tụ ở Bác.Cây tre chính là biểu tượng của dân tộc Việt Nam,dân tộc ấy đã trải qua bao nhiêu thăng trầm gian khổ nhưng vẫn đi lên bất khuất kiên cường để sánh vai với các cường quốc năm châu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo