Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn giới thiệu trung thu quê em

viết bài văn giới thiệu trung thu quê em
4 trả lời
Hỏi chi tiết
82
1
1
Trần Manchester ...
09/02/2023 20:16:55
+5đ tặng

Tết Trung thu là một lễ hội quan trọng trong văn hóa của người Việt Nam nói riêng và các nước Châu Á nói chung. Chỉ đứng sau dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu mang những ý nghĩa đặc biệt, giá trị tinh thần to lớn. Trung thu ngày nay không còn giữ được nhiều nét cổ truyền từ xa xưa nhưng vẫn có sức hấp dẫn đối với mọi thế hệ, dù là ai cũng háo hức chờ đón đến Trung thu, mong muốn được trở về nhà để đón Trung thu.

Hiện nay vẫn chưa xác định được chính xác thời gian xuất hiện của Tết Trung thu. Có giả thuyết cho rằng, tết Trung thu bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước cách đây 13.000 năm với ý nghĩa là lễ hội mừng thu hoạch được mùa. Tết Trung thu xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc gắn liền truyền thuyết vua Đường Minh Hoàng lên cung trăng chơi sau đó trở về ra lệnh lấy ngày rằm tháng 8 mở lễ hội vui chơi, rước đèn thưởng trăng. Còn ở Việt Nam, nhiều bằng chứng cho thấy ngày Tết Trung thu đã có từ thời trống đồng Ngọc Lũ, hình ảnh ăn mừng nhảy múa ngày trăng tròn mùa thu được in trên mặt trống, đa số các sự tích Trung thu Việt Nam gắn với chú Cuội và chị Hằng.

Trung thu ở Việt Nam từ xưa đến nay vẫn không khác là mấy, cứ đến tháng 8 âm lịch hàng năm là mọi gia đình, mọi nơi đều háo hức chuẩn bị cho ngày rằm tháng 8, đón cái Tết Trung thu thật ấm cúng. Bánh Trung thu là một thức quà không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu, các loại bánh Trung thu thường là bánh nướng và bánh dẻo, đều được làm từ bột gạo với nhân bánh làm từ thịt mỡ, các hạt như đỗ xanh, hạt sen, hạt bí,... Các loại bánh này được dập khuôn với nhiều hình ảnh đẹp mắt, bánh nướng có màu nâu vàng, bánh dẻo có màu trắng đục, bánh nào cũng có vị ngọt đậm và thơm nức.

Bánh Trung thu còn được coi là thức quà quý để mọi người biếu tặng nhau trong dịp này với ý nghĩa chúc bình an, gia đình hòa thuận, sum vầy. Hoạt động được yêu thích nhất trong dịp Tết Trung thu là nghi thức rước đèn, đèn lồng truyền thống được làm từ các khung tre, nứa, dùng giấy kính bóng dán lên rồi thắp nến bên trong. Còn ngày nay đèn lồng chủ yếu là đèn điện, với nhiều hình thù khác nhau như đèn cá chép, đèn ông sao, đèn hình các con vật... những ngày cận, trong và sau Tết Trung thu khắp ngõ xóm đều sáng ánh đèn trung thu.

Nếu Trung thu ở Trung Quốc thường múa rồng thì ở Việt Nam chúng ta thường múa lân, kết hợp với các tiết mục văn nghệ múa hát, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước. Mọi người sẽ cùng kéo nhau tập trung đến các nhà văn hóa thôn, xóm, quận để cùng vui ngày Tết. Mâm cỗ trông trăng là điểm nhấn của ngày Tết Trung thu, không quá cầu kì chỉ có những loại hoa quả dân dã như bưởi, chuối, thị, na..., bánh dẻo bánh nướng, một số bánh kẹo khác. Sau khi đi rước đèn về hoặc khi đã xem hết chương trình vui Tết Trung thu, mọi người sẽ trở về nhà, cùng ngồi quây quần bên nhau phá cỗ, ăn bánh uống trà và ngồi ngắm trăng. Tết Trung thu từ thời cổ đại mang ý nghĩa ăn mừng được mùa và cầu cho vụ mùa sau bội thu. Ngày nay vẫn với ý nghĩa đó, người dân mừng Tết Trung thu với mong muốn bình an, mưa thuận gió hòa, ấm no, hạnh phúc. Tết Trung thu còn được gọi là Tết Đoàn viên vì đây là dịp đoàn viên, sum vầy gắn kết tình cảm gia đình Có lẽ vì Trung thu có nhiều chi tiết dành cho trẻ em nên dần dà Tết Trung thu giống như ngày Tết của thiếu nhi với nhiều hoạt động vui chơi, được ăn bánh rước đèn lại được phát quà. Dịp Trung thu cũng là để giáo dục cho thế hệ trẻ gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tết Trung thu luôn có ý nghĩa đặc biệt với những người con xa xứ, dù sống ở nơi đầy đủ, dù sang giàu thì vẫn đều mong muốn được sống trong không khí Tết Trung thu truyền thống, bình dị và ấm áp ở quê nhà. Dù nhịp sống hiện đại ngày nay khiến chúng ta phải bận rộn và quay cuồng với công việc, học tập thì hãy cố gắng dành thời gian trở về nhà với ông bà cha mẹ vào ngày Tết Trung thu nhé!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Kly
09/02/2023 20:19:15
+4đ tặng

Trong tâm hồn của những đứa trẻ, tết Trung thu là một ngày lễ rất đặc biệt. Với tôi cũng vậy, tôi chưa bao giờ quên được những hình ảnh đẹp đẽ về ngày lễ này ở quê hương.

Trung thu về, khung cảnh cũng trở nên thi vị, lãng mạn hơn. Bầu trời buổi đêm như một chiếc thảm nhung khổng lồ, trải dài vô tận. Chiếc thảm ấy được khảm bằng vô vàn vì sao lấp lánh. Với tôi, hình ảnh đặc biệt nhất chính là vầng trăng. Vào tết Trung Thu, trăng tròn và sáng vô cùng. Ánh sáng của nó chiếu rõ cả góc sân và đường làng. Vạn vật như mang một màu sắc mới, hương vị mới khi Trung thu về. Vào ngày này, người dân tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi thú vị và hấp dẫn. Trẻ con khắp nơi được dịp đi rước đèn ông sao, phá cỗ, vui chơi, nô đùa. Tiếng trống, tiếng pháo làm huyên náo cả ngôi làng. Sau khi phá cỗ, tôi và mấy đứa trẻ ngồi xung quanh ông bà, nghe kể chuyện về sự tích cung trăng, chú Cuội, chị Hằng. Tầm 10 giờ tối, mọi người lục tục ra về. Ai cũng cảm thấy tiếc nuối vì thời gian trôi qua nhanh.

Tết trung thu quê hương đem đến cho tôi những xúc cảm thật khó quên. Đó là sự hoài mong, chờ đợi và niềm háo hức trào dâng. Với tôi, tết Trung thu là ngày lễ rất đặc biệt, là một phần tươi đẹp trong kí ức tuổi thơ.

Kly
chấm 3 đ nhé
1
2
Đức
09/02/2023 20:19:16
+3đ tặng

Với những đứa trẻ ở vùng cao như tôi, tết Trung thu thực sự là một ngày lễ được mong chờ nhất trong năm. Và thật may mắn, chúng tôi đã có một ngày lễ Trung thu đủ đầy và trọn vẹn.

Năm nay, do nhận được sự hỗ trợ của nhiều tấm lòng hảo tâm, quê tôi đã tổ chức chương trình "Trung thu cho em". Hoạt động diễn ra rất sôi nổi. Khoảng hai ngày trước đó, mọi người đã tất bật chuẩn bị, trang trí sân khấu hết sức công phu. Những vùng đất trống tối tăm ngày nào giờ đây sáng rực bởi những ánh đèn nhiều màu sắc.

Điều khiến lũ trẻ bọn tôi yêu thích nhất chính là mỗi đứa được phát một chiếc lồng đèn. Đứa thì lồng đèn hình đám mây, đứa thì lồng đèn hình ngôi sao. Mặt mũi ai cũng vui sướng, hài lòng vì được đón ngày lễ này thật trọn vẹn.

Tôi còn nhớ hôm ấy, các anh chị tình nguyện đã dạy chúng tôi hát rất nhiều bài hát về tết Trung thu. Không những thế, bọn trẻ con chúng tôi không giấu nổi sự tò mò, thích thú khi nghe anh chị kể những câu chuyện về chú cuội, chị Hằng. Sau đó, tất cả mọi người ngồi quây quần bên nhau, cùng nhau ca vang nhảy múa, phá cỗ đêm trăng rằm. Chưa bao giờ, quê tôi lại rộn ràng và náo nhiệt đến thế. Sự vui tươi, nhộn nhịp đã xoá tan bầu không khí tẻ nhạt, yên tĩnh nơi núi rừng.

Ngày lễ Trung thu ở quê tôi tuy giản dị và có chút thiếu thốn nhưng ai nấy đều cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Tôi sẽ không thể nào quên được những kỉ niệm cùng tình cảm, yêu thương mà mọi người dành cho mình.

0
0
Bảo Vy
09/02/2023 20:22:35
+2đ tặng

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên mọi hoạt động đều phải dừng lại hoàn toàn. Trong đó có cả ngày tết Trung thu - ngày lễ mà mọi trẻ em đều luôn háo hức, mong chờ. Khi đại dịch kết thúc, quê em đã quyết định tổ chức ngày lễ Trung thu trở lại. Điều này thực sự khiến chúng em vỡ oà vì hạnh phúc.

Phố phường ngủ yên sau quãng thời gian dài nay lại trở nên nhộn nhịp, náo nhiệt. Khắp nơi được trang hoàng vô cùng đẹp đẽ, lung linh. Đi dọc các tuyến đường, em thấy có rất nhiều quầy bánh trung thu. Hoạt động mua bán diễn ra rất tấp nập. Ai cũng cố gắng chọn cho mình những chiếc bánh ngon nhất để tặng bạn bè, người thân. Các cửa hàng đồ chơi cũng bày bán rất nhiều mặt hàng. Nào là mặt nạ, đèn ông sao, đèn lồng,... Mọi người nô nức đi chơi, đi rước đèn, đi phá cỗ. Khi trăng đã lên cao, to và sáng nhất, mọi người cùng nhau phá cỗ, trông trăng. Tiếng trống múa lân vang dậy khắp xóm làng. Đối với em, Trung thu năm nay thực sự là một mùa "đoàn viên" đáng nhớ. Nhớ lại những tháng ngày không được đón trung thu vì dịch bệnh, em càng thêm trân quý những giây phút ý nghĩa này.

Tết trung thu trong mỗi chúng ta sẽ luôn là những kỉ niệm đặc biệt. Hãy trân trọng khoảnh khắc đáng giá này bởi khi chúng ta lớn khôn, trưởng thành và bận rộn với những mối quan tâm khác thì hương vị của ngày tết này chắc chắn sẽ không còn được sâu đậm như thế nữa.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo