Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
20/02/2023 12:58:38

Giải nghĩa câu tục ngữ Học thầy chẳng tày học bạn

Giải nghĩa câu tục ngữ Học thầy chẳng tày học bạn
3 trả lời
Hỏi chi tiết
60
1
0
Giang
20/02/2023 13:06:12
+5đ tặng
Học thầy không tày học bạn có nghĩa là Học thầy không bằng học bạn, ở câu tục ngữ này người nói không phải muốn hạ thấp vai trò của người thầy mà câu tục ngữ muốn truyền thông điệp đó là chúng ta cần đa dạng phương pháp học tập

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Đạt
20/02/2023 13:46:55
+4đ tặng
Là học thầy hiểu nhưng vẫn học bạn, học thầy chưa hiểu thì học bạn (những câu trl đúng của bạn)
Chấm giúp a nhé
0
0
khánh vy
03/08/2023 13:09:17
1. Học thầy không tày học bạn nghĩa là gì?

Câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn” theo nghĩa đen có nghĩa là trong một vài trường hợp việc học từ những người thầy cô giáo sẽ không hiệu quả bằng việc học từ những người bạn. 

Tuy nhiên, với nghĩa bóng thì câu tục ngữ này lại có một tầng nghĩa khác đó chính là ngoài việc chúng ta học những kiến thức ở trường từ các thầy cô giáo thì nên học tập từ nhiều nguồn khác nhau như: Anh chị, ông bà, bạn bè…những người bạn đôi khi họ sẽ là người gần gũi hơn với chúng ta so với các thầy cô giáo. 

Trong một lớp học thầy cô phải chịu trách nhiệm giảng dạy của nhiều học sinh khác nhau nên không thể nắm bắt được tình hình và quan tâm được hết mọi người. Đó là lý do vì sao bạn bè được coi là người quan trọng và thích hợp để cho chúng ta học hỏi. 

Như vậy, ý nghĩa cốt lõi của câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn” chính là đề cao việc học tập của tất cả mọi người. Không chỉ dừng lại ở trường lớp mà ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng cần phải học hỏi để nâng cao tri thức.2. Học thầy không tày học bạn khuyên chúng ta điều gì?

Câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn” nói đến hai phương pháp học khác nhau nhưng nó không hề phủ nhận vai trò to lớn của người thầy, cô giáo trong việc giáo dục mỗi con người. Mà ngược lại, câu tục ngữ này còn cho thấy, ngoài việc học từ thầy cô giáo, chúng ta còn có thể học hỏi từ những người xung quanh để nâng cao sự hiểu biết và hoàn thiện bản thân.

Xét ở hiện tại, câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn” lại càng đúng đắn hơn vì trong quá trình học tập việc hỏi từ bạn bè là rất cần thiết, bởi nó sẽ chúng ta giúp bổ sung những kiến thức còn thiếu ở trường lớp. Khi xã hội ngày càng phát triển sự hiểu biết của con người cũng ngày càng phải tăng lên, nếu như không chịu học hỏi thì bạn sẽ bị tụt hậu không theo kịp người khác. 

Hằng ngày, ở trường thầy cô giáo sẽ là người dạy dỗ, chỉ bảo chúng ta những điều đúng đắn nhưng đó mới chỉ là kiến thức cơ bản mà chúng ta cần tiếp nhận. Ngoài giờ học, hay trong cuộc sống sẽ còn rất nhiều điều chúng ta cần phải học hỏi từ những người xung quanh. 

Như vậy, có những việc nếu thầy cô không thể trực tiếp chỉ bảo thì chúng ta có thể học hỏi từ bạn bè của mình. Hơn nữa, khi trao đổi, học hỏi với bạn bè cùng trang lứa thì trạng thái của chúng ta sẽ được thoải mái, tự tin, và tăng khả năng hỏi đi sâu vào vấn đề cần biếHọc hỏi, tìm hiểu nơi bạn bè chính là một trong những yếu tố góp phần vào sự thành đạt của mỗi cá nhân, nhưng trong quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách của lứa tuổi học sinh, người thầy vẫn đóng vai trò quyết định, bạn bè chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Bởi ông cha ta đã từng nói: “Muốn sang thì bắc cầu kiều/Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo