Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về những giá trị văn hóa cũ thông qua một tác phẩm

Nghị luận về những giá trị văn hóa cũ thông qua một tác phẩm
(help me)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
363
1
1
Phonggg
09/03/2023 13:33:37
+5đ tặng

Để có thể đưa đất nước Việt Nam giống như lời chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu” thì bên cạnh việc phát triển kinh tế, chúng ta cần phải biết giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

“Bản sắc văn hóa dân tộc” - một cụm từ nghe có vẻ trừu tượng nhưng thực ra nếu hiểu đơn giản thì đó chính là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần cốt lõi của một dân tộc. Văn hóa có thể hiện hữu bằng sản phẩm thuộc về vật chất như những món ăn của dân tộc, trang phục truyền thống, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử… Và cũng có thể vô hình qua những giá trị tinh thần: tiếng nói, truyền thống của dân tộc (yêu nước, hiếu học, thủy chung…), tác phẩm văn học, những nét đẹp trong phong tục tập quán… Quả thật, với hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam là một dân tộc đậm đà bản sắc văn hóa.

Bản sắc văn hóa có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trước hết, bản sắc văn hóa chính là hồn cốt của dân tộc. Một dân tộc có giữ gìn được bản sắc văn hóa mới có thể giữ được đất nước. Vì thế mà suốt bốn nghìn năm Bắc thuộc, người phương Bắc luôn tìm cách đồng hóa nhân dân Đại Việt để biến nước ta thuộc quyền sở hữu của chúng. Cũng vì thế mà người Pháp đã gọi dân tộc ta là “An Nam mít” và chúng là “nước mẹ vĩ đại” sang khai thông văn hóa cho người dân của ta. Sau đó, văn hóa còn đem lại những lợi ích to lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử chẳng phải là những địa điểm du lịch thu hút khách nước ngoài. Những món ăn đậm đà hương vị dân tộc nổi tiếng ở nước ngoài đã đem đến lòng tự hào, cùng lợi ích kinh tế to lớn… Cuối cùng, trong hàng trăm quốc gia trên thế giới, thì bản sắc văn hóa chính là cái riêng biệt, không thể trộn lẫn với bất kỳ nơi nào khác.

Với tầm quan trọng to lớn như vậy, cần phải có những biện pháp nào để giữ gìn bản sắc văn hóa. Có lẽ đầu tiên cần phải nói đến ý thức của mỗi cá nhân. Mỗi người dân, từ người già đến trẻ nhỏ, đều cần ý thức được vai trò to lớn của bản sắc văn hóa dân tộc. Từ đó, biết bảo vệ giữ gìn chúng không bị mai một đi theo thời gian. Ví dụ như, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ theo đuổi những loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian như: ca trù, cải lương, chèo… Sau đó, cần phải có sự vào cuộc của chính quyền từ trung ương đến địa phương. Nhà nước cần đầu tư trùng tu lại những sản phẩm văn hóa thuộc về vật chất cũng như bảo vệ những sản phẩm văn hóa thuộc về tinh thần… Đôi khi, việc giữ gìn bản sắc văn hóa cũng đến từ những hành động vô cùng nhỏ bé: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, mặc áo dài trong những ngày lễ lớn của đất nước… Tuy hành động đó là nhỏ bé, nhưng lại vô cùng ý nghĩa.

Tóm lại, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là một việc làm quan trọng đối với mỗi quốc gia. Thế hệ trẻ hôm nay - những con người luôn dễ dàng tiếp thu với cái mới, hãy sống có ý thức bảo vệ những nét đẹp chân quý của đất nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Nguyễn Trung Sơn
09/03/2023 13:34:43
+4đ tặng

Bản sắc của dân tộc có thể nói là một điều rất linh thiêng vì nó là những điều tuyệt đẹp mà nhân dân đã kết tinh và lưu truyền qua bao đời. Bản sắc phản ánh một phong cách cuộc sống, một nền văn hoá độc đáo gắn liền với các phong tục tập quán riêng của từng dân tộc. Cũng chính vì thế nó là một niềm tự hào vĩ đại với dân tộc ta nói riêng và của cả một đất nước nói chung. Cuộc sống càng phát triển, sự tân tiến trong hầu hết các ngành nghề cùng sự mở mang giao lưu với nhiều nước đã khiến ngay cả một số nét riêng của văn hoá dân tộc có chút sai lệch cũng đang dần trở nên phai nhạt, và người lớn tuổi chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng điều đó mạnh nhất. Người trẻ rất nhanh nhạy, họ luôn theo nhịp với thời cuộc, với sự giao thoa của nhiều nền văn hoá mà đôi lúc lãng quên việc gìn giữ, bảo tồn và quảng bá các bản sắc văn hoá tốt đẹp của một dân tộc. Thế hệ trung niên có ít sự chú ý hơn nữa với các bản sắc văn hoá và những vẻ đẹp đời thường của họ. Và hôm nay, tôi xin được đồng hành với những bạn thảo luận xung quanh chủ đề này nữa.

Hiện nay, nhiều thể loại văn hoá nghệ thuật dân gian của Việt Nam đang bị phai nhạt. Sở dĩ những trường ca hay thể loại âm nhạc dân gian tồn tại lâu đời và có sức thu hút mạnh như thế, đó là một nền văn hoá phát triển trên nền nông nghiệp lúa nước. Những thể loại như vậy không còn giữ nguyên sức hấp dẫn và sức thu hút lớn trong thời đại ngày nay khi ngành công nghiệp có tác động sâu sắc vào đời sống. Giới trẻ và tầng lớp trung niên không còn thích nghe cải lương, tuồng, chèo. .. Đảng và nhà nước, Bộ Văn hoá cùng nhiều nghệ sĩ, nghiên cứu quan tâm về những hình thức văn hoá này đang nỗ lực hết sức mình nhằm chăm sóc, bảo vệ. , giữ gìn và cố gắng phát huy. Điều quan trọng nhất là việc thực hiện nguyện vọng trên cần sự vào cuộc của các ngành, chính quyền địa phương cùng người dân.

Áo dài hiện đại – di sản văn hoá pha trộn giữa văn hoá Đông Tây, xưa và ngày nay là vẻ đẹp văn hoá ghi đậm bản sắc Việt Nam chúng ta cũng cần thiết phải thừa nhận và giữ gìn. Ngày nay, do điều kiện đời sống kinh tế khá lên nên nhiều chị em không còn thon gọn nên không thích diện áo dài nhất là trong những dịp lễ, Tết. Trong khi ấy trên toàn thế giới rất nhiều người đánh giá cao áo dài cách tân của việt nam. Roman Kamen, một nhà văn hoá Liên Xô cũng đã vô cùng ngạc nhiên khi trông thấy những cô gái diện áo dài khi ông đến tham quan trường nữ sinh Trường Vọng ở Hà Nội và hét to: "Em là một nàng tiên".

Một số loại âm nhạc rất đặc trưng của dân tộc Việt Nam ít được chú ý giữ gìn và phát triển. Các công cụ bằng gỗ của Central Plains đã gây chú ý với khán giả trong và ngoài nước ngày nay vẫn chỉ còn dùng bởi một nhóm người. Các loại nhạc cụ truyền thống của người dân tộc thiểu số miền núi cũng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng giữa lúc âm nhạc hiện đại đang lên ngôi trong đời sống văn hoá hiện nay. Quá trình đô thị hoá nông thôn là một tiến bộ, tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố gây suy giảm những giá trị cốt lõi của văn hoá Việt Nam. Mối quan hệ xóm làng cổ truyền và tình cảm gia đình cũng không còn thắm thiết như xưa.

Giữ bản sắc văn hoá không có nghĩa là xoá bỏ những yếu tố văn hoá ngoại lai. "Giữ gìn bản sắc văn hoá" này khác với "giữ gìn bản sắc văn hoá". "Giữ gìn bản sắc văn hoá" là không làm nó bị mất, và "bảo vệ bản sắc văn hoá" là không cho nó bị xâm hại. "Dự trữ" không phải nghĩa là bảo tồn mà còn là việc làm để di sản to lên và dày thêm, đồng thời phát hiện các yếu tố mới. Việc nghiên cứu, chọn lọc cũng là đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp bảo vệ và phát huy. Các yếu tố văn hoá bản địa trước đây được kết hợp với những yếu tố văn hoá ngoại lai sẽ không sinh ra bản sắc văn hoá. Vấn đề đặt ra là hội nhập thế nào, cần có tư duy, ý thức mới về việc tiếp thu và vận dụng. Trên thực tế, những người giữ ý tưởng bảo tồn bản sắc văn hoá Việt Nam cảm thấy quan ngại khi nhiều yếu tố văn hoá bị lấn át và gây biến dạng các giá trị văn hoá cổ truyền. Thời gian gần đây, trang phục và phong cách trình diễn của các ca sĩ, người mẫu trên sân khấu gây phản cảm đang thành vấn đề nổi cộm khiến một bộ phận không ít công chúng yêu mến nghệ thuật kịch nói bức xúc. Người Việt Nam công nhận và bảo tồn giá trị và vẻ đẹp của múa ballet, nhạc rock, sân khấu và điện ảnh, chứ không phải phim khiêu dâm và game vi tính độc hại.

Bảo tồn cũng phải thông qua việc chọn lọc và vận dụng những yếu tố văn hoá thích hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế. Lễ hội là di sản văn hoá thế giới, tuy nhiên với việc duy trì quá đông lễ hội như hiện nay vừa rất lãng phí và tốn kém, lại ẩn chứa nguy cơ mê tín dị đoan, chưa nói tình trạng lạm dụng lễ hội nhằm trục lợi, tư lợi.

Giữ gìn bản sắc văn hoá là nhiệm vụ vừa quan trọng, vừa cấp thiết. Có lẽ trước tiên ai cũng phải nhận thức được tầm quan trọng của việc gìn giữ bản sắc văn hoá theo một cách suy nghĩ đúng: nhiều thứ thì sẽ hết, cái còn tồn tại của các dân tộc chỉ là văn hoá. Xã hội, trường học phải đẩy mạnh giáo dục cho tất cả người dân nhận thức được giá trị và đặc điểm của bản sắc văn hoá. .. Cần thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ, biện pháp giữ gìn và phát triển bản sắc văn hoá Việt Nam. Đây không phải là nhiệm vụ của một ngành mà còn là công việc của cả xã hội. Phải có một chính sách văn hoá giáo dục bài bản và có hiệu quả. PGS.TS Trần Ngọc nói tiếp: "Một môn học về văn hoá dân tộc, mấy chục giờ đồng hồ trong trường như là cơn mưa sa, những thông tin ngoài xã hội là thác lũ: hãy xem có biết bao nhiêu hình ảnh, bài hát ca ngợi văn hoá dân tộc Nội dung giáo dục và những thước phim tài liệu, bài báo giới thiệu đời tư của ngôi sao thời trang, người mẫu, diễn viên? Còn các vụ việc ăn chơi, giải trí? Báo chí nên thành lập (đã mở rộng, bổ sung) chuyên mục tìm hiểu văn hoá dân tộc cho giới trẻ biết các tập tục bản địa và văn hoá phẩm Liên quan, nội dung, nguyên nhân ra đời, đối tượng áp dụng, v.v. .. Biết được mục đích tốt đẹp của việc thờ phụng gia tiên, người trẻ sẽ không nỡ "than giời rỗi việc, đến lúc ăn, bảo vợ đốt bó nhang, mời bữa cỗ xong về" như thể tôi có việc vội vàng bỏ đi ". Biết cái đẹp, biết hưởng thụ, giới trẻ sẽ không thờ ơ với những thể loại sân khấu cổ truyền của Việt Nam như chèo, hát bội, tuồng, cải lương. .. được toàn thế giới ca ngợi. .. biết làm sao được. Như tính phổ biến và tầm ảnh hưởng của một hiện tượng văn hoá ngoại lai, giới trẻ sẽ không học theo một cách hời hợt. Hiểu biết về văn hoá sẽ bớt đi vô vàn những điều quá đáng thương đang diễn ra trong cuộc sống và trên mọi phương tiện thông tin đại chúng! "

Tóm lại, mỗi người Việt Nam có thể góp một phần nhỏ bé của mình vào gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo