Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giới thiệu 1 công trình kiến trúc (thời gian xây dựng, cấu trúc, ý nghĩa của nó) thời Lý hoặc thời Trần

giới thiệu 1 công trình kiến trúc ( thời gian xây dựng,cấu trúc,ý nghĩa của nó) thời Lý hoặc thời Trần.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
143
0
0
Đỗ Yến Chi
13/03/2023 19:08:18
+5đ tặng
CHÙA MỘT CỘT:
Chùa Một Cột gọi theo Hán Việt là Nhất Trụ tháp, còn có tên khác là Diên Hựu hoặc Liên Hoa Đài (đài hoa sen), là một ngôi chùa nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội. Chùa nằm trên đất thôn Thanh Bảo, huyện Quảng Đức, phía Tây Hoàng thành Thăng Long thời Lý, nay thuộc phố Chùa Một Cột, quận Ba Đình – Hà Nội, ở bên phải lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam, Chùa Một Cột ngày nay có hình vuông mỗi chiều 3m, mái cong dựng trên cột đá hình trụ cao 4m (chưa kể phần chìm dưới đất) có đường kính là 1,2m. Trụ đá gồm 2 khối gắn rất khéo, thoạt nhìn như một khối đá liền. Sự độc đáo của Chùa Một Cột là toàn bộ ngôi chùa đặt trên một cột đá. Cùng với ao hình vuông phía dưới có thể là sự biểu tượng cho đất (trời tròn, đất vuông).

Tháng mười âm lịch năm Kỷ sửu (1049) vua Lý Thái Tông cho xây dựng chùa Một cột. Năm 1080, vua Lý Nhân Tông cho đúc chuông lớn để treo ở chùa gọi là “Giác Thế Chung” (chuông thức tỉnh đời người) và một tòa phương đình bằng đá xanh cao 8 trượng, nhưng vì chuông quá nặng không sao treo lên được, phải để dưới đất nên đánh không kêu, chỗ ruộng để chuông thấp, có nhiều rùa đến ở ,được gọi là ruộng Qui Điền và quả chuông cũng được gọi là chuông Qui Điền. Khi quân Minh bị bao vây ở Đông Quan, hết quân khí, Vương Thông đã cho phá quả chuông này để đúc súng đạn.

Qua văn bia miêu tả, Chùa Một Cột thời Lý to hơn chùa ngày nay nhiều. Chùa đã qua nhiều lần tu sửa. Năm 1954, trước khi rút khỏi Hà Nội, quân Pháp đã đặt mìn phá đổ chùa. Sau ngày tiếp quản thủ đô, Bộ Văn Hóa đã cho tu sửa Chùa Một Cột theo đúng kiểu mẫu cũ để lại từ thời Nguyễn. Chùa Một Cột đã được Bộ Văn Hóa xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật ngày 28 tháng 4 năm 1962.      

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Anh Ducphm
11/03 20:36:02

Một trong những công trình kiến trúc đặc biệt trong thời kỳ Lý và Trần là Chùa Một Cột (hay còn gọi là Chùa Diên Hựu) ở Hà Nội, Việt Nam. Được xây dựng vào thế kỷ 11, vào thời Lý, và được tái xây dựng và phục dựng nhiều lần trong lịch sử sau đó.

Thời gian xây dựng:
  • Chùa Một Cột được xây dựng vào năm 1049 bởi vua Lý Thái Tông, trong triều đại của Vương quốc Lý.
Cấu trúc:
  • Đặc điểm nổi bật của Chùa Một Cột là kiến trúc độc đáo, với một cột gỗ lớn được xây dựng trên một cột đá lớn hơn. Cột gỗ này được thiết kế để trông như một bông sen khổng lồ, nơi mà Quan Âm Bồ Tát, vị thần nữ trong Phật giáo, thường được thờ phụng.
Ý nghĩa:
  • Chùa Một Cột không chỉ là một biểu tượng của kiến trúc phật giáo đặc trưng của Việt Nam mà còn mang trong mình nhiều ý nghĩa lịch sử và tâm linh. Nó được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng và sự bảo vệ của vương triều Lý.
  • Chùa Một Cột còn được xem như là biểu tượng của lòng trung thành và lòng nhân ái của nhân dân Việt Nam với Phật giáo và vị thần Quan Âm Bồ Tát.
  • Ngoài ra, Chùa Một Cột cũng là một điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời là một di tích văn hóa lịch sử quan trọng của Việt Nam.

Tóm lại, Chùa Một Cột không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn mang trong mình nhiều ý nghĩa lịch sử, tâm linh và văn hóa của dân tộc Việt Nam




 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo