Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Anh chị hãy phân tích vẻ đẹp thiên nhiên và tâm trạng của nhân vật trữ tình được nhà thơ Xuân Diệu viết trong bài thơ Vội Vàng

Anh chị hãy phân tích vẻ đẹp thiên nhiên và tâm trạng của nhân vật trữ tình được nhà thơ Xuân Diệu viết trong bài thơ Vội Vàng
1 trả lời
Hỏi chi tiết
333
0
0
khang voleyball
16/03/2023 10:39:40
+5đ tặng

Trong phong trào thơ mới, Xuân Diệu được mệnh danh là “nhà thơ của tình yêu”, các tác phẩm của ông giai đoạn này chủ yếu viết về tình yêu nồng nàn, say đắm của con người trước vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống. cuộc sống. Bài thơ Vội vàng cũng được coi là một tác phẩm nổi tiếng về đề tài này.

Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ vội vàng có diễn biến rất phức tạp, có lúc nồng nàn say đắm, có lúc sâu lắng, da diết.

Thiên nhiên được cảm nhận qua con mắt của nhân vật trữ tình là nơi hội tụ của những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất:

Mật của con bướm này ở đây tuần này qua tháng khác;

Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh

Kìa cành lá rung rinh

Của yến anh đây là khúc tình ca.

Bài thơ đã thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên như thiên đường nơi hạ giới, đầy ong bướm, hoa lá và cả những bản tình ca. Nhân vật trữ tình bỗng như một đứa trẻ lạc vào một thiên đường, mọi thứ đều rất lạ, rất đẹp và đứa trẻ ấy dần khám phá ra những vẻ đẹp đó, mọi thứ hiện ra thật bất ngờ khiến tâm hồn đứa trẻ hân hoan vui sướng. Cuộc sống có biết bao điều khiến ta tò mò, và càng khám phá, ta càng nhận ra biết bao điều kỳ diệu: “Tháng giêng ngon như đôi môi kề sát”. Chưa bao giờ tôi thấy một nhà thơ so sánh tháng giêng với một hình ảnh “khép môi” rất đắt giá. Đó là đôi môi của người con gái đang tuổi thanh xuân, còn gì đẹp hơn khi ta được kề sát đôi môi ấy. Tháng Giêng trong mắt Xuân Diệu thơm ngon như một đôi môi kề sát, khiến ta cảm thấy tác giả yêu thiên nhiên đến tột cùng và tìm mọi cách để thưởng thức thiên nhiên. Tất cả những cảm xúc ấy được tác giả đúc kết qua hai câu thơ:

 

Xem thêm: Một số học sinh lớp 12 hiện nay cho rằng: “Có học đại học mới có tương lai vào đời”. Xin vui lòng cho tôi biết những gì bạn nghĩ về nó

Tôi đang hạnh phúc. Nhưng vội vàng một nửa;

Tôi không đợi nắng hè để đón xuân về.

Vẫn đang đắm chìm trong cảm giác sung sướng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, tác giả chợt nhận ra mình đã phải “vội vàng một nửa”. Tại sao vội vàng? Thiên nhiên tươi đẹp, quyến rũ nhưng không trường tồn mãi mãi, rồi hoa sẽ tàn, chim sẽ thôi hót, thời gian sẽ trôi và con người cũng không thể làm cho những khoảnh khắc ấy dừng lại. Qua đây ta thấy Xuân Diệu không chỉ yêu thiên nhiên mà còn yêu cuộc sống một cách tha thiết.

 

 

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu

Hai câu thơ trên cũng thể hiện một thái độ rất đáng khâm phục của tác giả, đánh thức những suy nghĩ của tuổi trẻ. Rằng con người không thể chạy đua với thời gian, vì vậy chúng ta cần phải sống sao cho có ích cho xã hội để sau này khi thời gian trôi qua, chúng ta sẽ không còn day dứt, nuối tiếc nữa.

Mùi tháng năm nồng nàn hương phôi thai,

Sông núi còn thương tiếc tiễn biệt…

Một cảm xúc khác đến trước mắt, không có gì là mãi mãi, người ta gặp nhau rồi phải chia xa, biết bao cuộc chia ly ta đã trải qua, thật đau đớn trước những giây phút ấy. Tác giả một lần nữa không kìm được xúc động:

 

Xem thêm: Bình giảng bài thơ Thương vợ của Tú Xương

Không bao giờ, ôi! không bao giờ lặp lại…

Muốn đi! Chiều chưa định mùa

Trong sự tiếc nuối khi vẻ đẹp của thiên nhiên bị tàn phai theo thời gian, Xuân Diệu đã chọn cho mình cách tận hưởng thiên nhiên và cuộc sống từng giây, từng phút để những khoảnh khắc ấy không còn là vô ích. Kết thúc bài thơ, tác giả thể hiện cái tôi của mình một cách nồng nàn, mãnh liệt bằng các động từ: ôm, siết, say, thu, cắn như muốn thâu tóm trọn vẹn sự tươi mới của cuộc đời trong một khoảnh khắc. Tác giả cảm nhận cuộc sống bằng tất cả các giác quan. Động từ mạnh kết hợp với các từ láy: đời nhẹ nhàng, mây bay gió lộng, cánh bướm thắm tình, nụ hôn, hương thơm, ánh sáng, xuân hồng… đã thể hiện tâm trạng ngây ngất và khát khao vô bờ bến. của nhà thơ luôn “khát khao vô biên và hoàn thiện”.

Tâm trạng của nhân vật trữ tình được Xuân Diệu thể hiện qua bài thơ Vội vàng với những diễn biến vô cùng phức tạp. Qua cách dùng từ lạ lẫm, táo bạo, ta thấy một tâm hồn yêu thiên nhiên, tha thiết, đến điên cuồng. nhiệt tình với cuộc sống và tiếc nuối trước sự lụi tàn của vạn vật. Nhà thơ giúp ta nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống để từ đó sống hăng say, hết mình và có ích.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo