Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích đặc điểm nhân vật vị giáo sư trong truyện "Bài thuyết giảng"

phân tích đặc điểm nhân vật vị giáo sư trong truyện bài thuyết giảng 
lưu ý: không chép mạng( ib vs mik tặng 200xu )
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
DE SÓ 11 - HSG
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (10,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện theo yêu cầu bên dưới:
BÀI THUYẾT GIẢNG
Tại một ngôi làng nhỏ, có một vị giáo sư thường đến nói chuyện về cuộc
sống, về cộng đồng vào mỗi ngày chủ nhật. Ngoài ra, ông còn tổ chức nhiều hoạt
động cho những cậu bé trong làng cùng chơi.
Nhưng đến một ngày chủ nhật nọ, một cậu bé, vốn rất chăm đến nghe nói
chuyện bỗng nhiên không đến nữa. Nghe nói cậu ta không muốn nghe những bài
nói chuyện tầm xàm và cũng chẳng muốn chơi với những cô cậu bé khác nữa.
Sau hai tuần, vị giáo sư quyết định đến thăm nhà cậu bé. Cậu bé đang ở nhà
một mình, ngồi trước bếp lửa.
Đoán được lý do chuyến viếng thăm, cậu bé mời vị giáo sư vào nhà và lấy
cho ông một chiếc ghế ngồi bên bếp lửa cho ấm.
Vị giáo sư ngồi xuống nhưng vẫn không nói gì. Trong im lặng, hai người
cùng ngồi nhìn những ngọn lửa nhảy múa.
Sau vài phút, vị giáo sư lấy cái kẹp, cẩn thận nhặt một mẩu than hồng đang
cháy sáng ra và đặt riêng nó sang bên cạnh lò sưởi.
Rồi ông ngồi lại xuống ghế, vẫn im lặng. Cậu bé cũng im lặng quan sát
mọi việc.
Cục than đơn lẻ cháy nhỏ dần, cuối cùng cháy thêm được một vài giây nữa rồi
tắt hẳn, không còn đốm lửa nào nữa. Nó trở nên lạnh lẽo và không còn sức sống.
Vị giáo sư nhìn đồng hồ và nhận ra đã đến giờ ông phải đến thăm một
người khác. Ông chậm rãi đứng dậy, nhặt cục than lạnh lẽo và đặt lại vào giữa
bếp lửa. Ngay lập tức, nó lại bắt đầu cháy, tỏa sáng, lại một lần nữa với ánh sáng
và hơi ấm của những cục than xung quanh nó.
Khi vị giáo sư đi ra cửa, cậu bé chủ nhà nắm tay ông và nói:
- Cảm ơn bác đã đến thăm, và đặc biệt cảm ơn bài nói chuyện của bác. Tuần
sau cháu sẽ lại đến chỗ bác cùng mọi người.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.050
0
0
Song Ngư
08/04/2023 17:45:25

 “Bài thuyết giảng” là một câu chuyện rất hay và ý nghĩa.Nhân vật vị giáo sư đã để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc và bài học rất đáng quý về sức mạnh của tinh thần tập thể và tình đoàn kết giữa con người với nhau.. Nhân vật vị giáo sư được tác giả xây dựng thông qua những hành động : đến một ngôi làng nhỏ, vào chủ nhật để chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống. Tổ chức nhiều trò chơi cho đứa trẻ trong làng . Qua câu chuyện trên có thể thấy giáo sư là một người tốt bụng, sống tình cảm có vốn kiến thức sâu rộng

 Một hôm  vị giáo sư chọn đến nhà một cậu bé ít nói, không thích nói chuyện và kết thân với mọi người xung quanh. Khi đến nhà cậu bé , cậu bé đã mời vị giáo sư vào nhà và lấy cho ông một chiếc ghế ngồi bên bếp lửa cho ấm. Và ta cảm thấy khâm phục bởi cách giảng giải chỉ bằng hành động của ông. Khi trông thấy cậu bé tự tách bản thân mình ra khỏi mọi người, ông chẳng cần phải nói hay giải thích nhiều mà chỉ cần dùng một hành động nhỏ để chứng minh cho cậu bé thấy chỉ khi biết hòa mình vào mọi người, cùng nhau sống và nổ lực hết mình, thì bản thân mới cảm thấy vui và có thể làm được nhiều điều to lớn cho cuộc sống này hơn.Ta có thể thấy điều đó qua chi tiết : trong im lặng, hai người cùng ngồi nhìn những ngọn lửa nhảy múa. Sau vài phút, vị giáo sư lấy cái kẹp, cẩn thận nhặt một mẩu than hồng đang cháy sáng ra và đặt nó sang bên cạnh lò sưởi.Rồi ông lại ngồi xuống ghế, vẫn im lặng. Cục than kia  đang sáng và dần dần tắt hẳn. Cậu bé kia cũng rất chăm chú vào hành động của ông. Vị giáo sư vẫn không nói gì cho đến khi ông chuẩn bị phải sang nhà khác, ông đã cầm kẹp lấy hòn than đó đặt lại vào giữa bếp lửa đang cháy. Cục than ấy bỗng sáng rực lên. Khi giáo sư đi ra cửa cậu bé đã nắm lấy tay và cảm ơn ông vì bài thuyết giảng rất có ích hôm nay.

Trên thực tế, hành động đó của giáo sư đã tác động vào cậu bé rất sâu sắc.Vị giáo sư đã có cách thuyết giảng có tính trực quan và đặc biệt đã tác động tích cực và mạnh mẽ đến cậu bé. Lấy hình ảnh của mẩu than hồng được nhặt ra và đặt cạnh lò sưởi,và hình ảnh khi được bỏ lại vào lò sưởi đã cho chúng ta bài học giáo dục ý nghĩa .Đó là những hình ảnh ẩn dụ của lối sống cá nhân hóa, tách biệt mình ra khỏi cộng đồng, thế giới xung quanh thì sẽ sống cuộc sống không có ý nghĩa và không thể đóng góp được hơi ấm của mình và hình ảnh ẩn dụ của tinh thần cộng đồng, sức mạnh đoàn kết chung sức đồng lòng, cùng nhau tạo nên điều ý nghĩa cho cuộc sống, đó là hơi ấm và ánh sáng mạnh mẽ của lò sưởi

Qua câu chuyện “ Bài thuyết giảng “ , được trích trong tác phẩm , Vặt vãnh và hoàn hảo , nhân vật  vị giáo sư đã được tác giả xây dựng thành công qua hành động , việc làm của vị giáo sư. Và nhân vật vị giáo sư đã để lại cho chúng ta nhiều bài

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo