giúp mình bài này với ạ, xíu nữa mình phải nộp rồi ạ Phần I. ĐỌC (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Ngày Huế đổ máu Chú Hà Nội về Tình cờ chú cháu Gặp nhau Hàng Bè.
Ca-lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng...
1949 (Tố Hữu, Việt Bắc, NXB Văn học, 1962) Em hãy viết đáp án (từ câu 1 đến câu 8) bằng cách ghi chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất vào bài làm (4,0 điểm). Câu 1. Văn bản được viết theo thể thơ nào? A. Năm chữ B. Bốn chữ C. Bảy chữ D. Tám chữ Câu 2. Bài thơ chủ yếu được gieo vần: A. Vần cách B. Vần liền C. Vần chân D. Vần hỗn hợp Câu 3. Trong bài thơ, chú bé Lượm xuất hiện trong những hoàn cảnh nào? A. Ngày Huế đổ máu; đi đưa thư, đạn bay vèo vèo. B. Ngày ở đồn Mang Cá. C. Ngày còn nhỏ, ở nhà đi học. D. Ngày Huế lập lại hoà bình sau chiến tranh. Câu 4. Hình ảnh chú bé Lượm được khắc hoạ qua những phương diện nào? A. Diện mạo, suy nghĩ. B. Lời nói, trang phục, cử chỉ. C. Lời nói, cử chỉ, suy nghĩ. D. Lời nói, diện mạo. Câu 5. Chú bé Lượm hiện lên với những đặc điểm gì? A. Nhỏ nhắn, thông minh, hoạt bát, năng động. B. Nhỏ nhắn, thông minh, chăm chỉ học tập. C. Nhỏ nhắn, chăm chỉ học tập lao động, giúp đỡ những người xung quanh. D. Nhỏ nhắn, vui tươi, hồn nhiên, chân thật, đáng yêu; nhanh nhẹn, dũng cảm. Câu 6. Câu thơ nào sau đây có cấu tạo đặc biệt? A. Thôi rồi, Lượm ơi! Chú đồng chí nhỏ B. Như con chim chích Nhảy trên đường vàng C. Ra thế Lượm ơi!... Lượm ơi, còn không D. Chú đồng chí nhỏ Bỏ thư vào bao Câu 7. Ý nghĩa của câu thơ có cấu tạo đặc biệt trong việc biểu hiện cảm xúc của tác giả là gì? A. Tạo ra khoảng lặng giữa dòng thơ, diễn tả sự đau xót đột ngột như một tiếng nấc nghẹn ngào của nhà thơ. B. Tạo ra khoảng trống giãn cách, diễn tả sự ngỡ ngàng của nhà thơ. C. Tạo ra khoảng trống cho dễ đọc, diễn tả tâm trạng hồi hộp của nhà thơ. D. Tạo ra khoảng trống cho bài thơ, dễ thể hiện tình cảm cảm xúc của nhà thơ. Câu 8. Câu thơ “Ngày Huế đổ máu” sử dụng biện pháp tu từ gì? A. Ẩn dụ B. So sánh C. Nhân hoá D. Hoán dụ Từ câu 9 đến câu 10, em hãy viết câu trả lời của mình vào bài làm. Câu 9. (1,0 điểm) Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong khổ thơ sau: Bỗng loè chớp đỏ Thôi rồi, Lượm ơi! Chú đồng chí nhỏ Một dòng máu tươi! Câu 10. (1,0 điểm) Hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ đã gợi cho em những cảm xúc gì? Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Lượm của Tố Hữu.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Giải thích: Đây là đáp án tổng hợp đầy đủ nhất về hình ảnh của Lượm.
Câu 6. Câu thơ nào sau đây có cấu tạo đặc biệt?
Đáp án: C. Ra thế Lượm ơi!... Lượm ơi, còn không
Giải thích: Câu thơ này được ngắt dòng tạo ra sự ngập ngừng, thể hiện sự đau xót, bàng hoàng của tác giả.
Câu 7. Ý nghĩa của câu thơ có cấu tạo đặc biệt trong việc biểu hiện cảm xúc của tác giả là gì?
Đáp án: A. Tạo ra khoảng lặng giữa dòng thơ, diễn tả sự đau xót đột ngột như một tiếng nấc nghẹn ngào của nhà thơ.
Giải thích: Câu thơ tạo ra một khoảng trống, làm cho người đọc cảm nhận được sự đau xót, mất mát của tác giả khi biết tin Lượm hy sinh.
Câu 8. Câu thơ “Ngày Huế đổ máu” sử dụng biện pháp tu từ gì?
Đáp án: D. Hoán dụ
Giải thích: Từ "Huế đổ máu" được dùng để chỉ cuộc kháng chiến chống Pháp ác liệt, khốc liệt.
Câu 9. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong khổ thơ sau:
Đáp án: Biện pháp nói giảm nói tránh là "Thôi rồi". Câu thơ này được sử dụng để nói giảm đi cái chết của Lượm, tạo nên sự đau xót, ám ảnh trong lòng người đọc.
Tác dụng: Giảm nhẹ nỗi đau, tránh nói thẳng ra cái chết của Lượm, tạo nên sự xúc động, xót xa cho người đọc.
Câu 10. Hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ đã gợi cho em những cảm xúc gì?
Đáp án mở: Đây là câu hỏi để bạn tự diễn đạt cảm xúc của mình. Bạn có thể viết về sự ngưỡng mộ trước lòng dũng cảm của Lượm, sự thương tiếc trước cái chết của em, hoặc cảm nhận về tình đồng đội, tình yêu quê hương đất nước...
Phần II. Viết
Sau khi đọc bài thơ Lượm, tôi vô cùng xúc động trước hình ảnh chú bé liên lạc hồn nhiên, dũng cảm. Lượm đã hi sinh thân mình vì sự nghiệp cách mạng của đất nước, thật đáng khâm phục. Hình ảnh Lượm với chiếc xắc xinh xinh, cái đầu nghênh nghênh, mồm huýt sáo vang mãi mãi khắc sâu trong tâm trí tôi. Lượm đã dạy cho tôi bài học về lòng yêu nước, về tinh thần dũng cảm, không ngại khó khăn, gian khổ. Tôi sẽ luôn nhớ đến Lượm như một người anh hùng tuổi nhỏ.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ