LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu

giúp mình bài này với ạ, xíu nữa mình phải nộp rồi ạ
Phần I. ĐỌC (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Ngày Huế đổ máu
Chú Hà Nội về
Tình cờ chú cháu
Gặp nhau Hàng Bè.
 
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
 
Ca-lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...
 
- “Cháu đi liên lạc
Vui lắm chú à
Ở đồn Mang Cá
Thích hơn ở nhà!”
 
Cháu cười híp mí,
Má đỏ bồ quân:
- “Thôi, chào đồng chí!”
Cháu đi xa dần...
 
Cháu đi đường cháu
Chú lên đường ra
Đến nay tháng sáu
Chợt nghe tin nhà.
 
Ra thế
Lượm ơi!
 
Một hôm nào đó
Như bao hôm nào
Chú đồng chí nhỏ
Bỏ thư vào bao
 
Vụt qua mặt trận
Đạn bay vèo vèo
Thư đề “Thượng khẩn”
Sợ chi hiểm nghèo?
 
Đường quê vắng vẻ
Lúa trổ đòng đòng
Ca-lô chú bé
Nhấp nhô trên đồng...
 
Bỗng loè chớp đỏ
Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ
Một dòng máu tươi!
 
Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng...
 
Lượm ơi, còn không?
 
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
 
Ca-lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...
 
1949
(Tố Hữu, Việt Bắc, NXB Văn học, 1962)
Em hãy viết đáp án (từ câu 1 đến câu 8) bằng cách ghi chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất vào bài làm (4,0 điểm).
Câu 1. Văn bản được viết theo thể thơ nào?
A. Năm chữ
B. Bốn chữ
C. Bảy chữ
D. Tám chữ
Câu 2. Bài thơ chủ yếu được gieo vần:
A. Vần cách
B. Vần liền
C. Vần chân
D. Vần hỗn hợp
Câu 3. Trong bài thơ, chú bé Lượm xuất hiện trong những hoàn cảnh nào?
A. Ngày Huế đổ máu; đi đưa thư, đạn bay vèo vèo.
B. Ngày ở đồn Mang Cá.
C. Ngày còn nhỏ, ở nhà đi học.
D. Ngày Huế lập lại hoà bình sau chiến tranh.
Câu 4. Hình ảnh chú bé Lượm được khắc hoạ qua những phương diện nào?
A. Diện mạo, suy nghĩ.
B. Lời nói, trang phục, cử chỉ.
C. Lời nói, cử chỉ, suy nghĩ.
D. Lời nói, diện mạo.
Câu 5. Chú bé Lượm hiện lên với những đặc điểm gì?
A. Nhỏ nhắn, thông minh, hoạt bát, năng động.
B. Nhỏ nhắn, thông minh, chăm chỉ học tập.
C. Nhỏ nhắn, chăm chỉ học tập lao động, giúp đỡ những người xung quanh.
D. Nhỏ nhắn, vui tươi, hồn nhiên, chân thật, đáng yêu; nhanh nhẹn, dũng cảm.
Câu 6. Câu thơ nào sau đây có cấu tạo đặc biệt?
A. Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ
B. Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng
C. Ra thế
Lượm ơi!...
Lượm ơi, còn không
D. Chú đồng chí nhỏ
Bỏ thư vào bao
Câu 7. Ý nghĩa của câu thơ có cấu tạo đặc biệt trong việc biểu hiện cảm xúc của tác giả là gì?
A. Tạo ra khoảng lặng giữa dòng thơ, diễn tả sự đau xót đột ngột như một tiếng nấc nghẹn ngào của nhà thơ.
B. Tạo ra khoảng trống giãn cách, diễn tả sự ngỡ ngàng của nhà thơ.
C. Tạo ra khoảng trống cho dễ đọc, diễn tả tâm trạng hồi hộp của nhà thơ.
D. Tạo ra khoảng trống cho bài thơ, dễ thể hiện tình cảm cảm xúc của nhà thơ.
Câu 8. Câu thơ “Ngày Huế đổ máu” sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. Ẩn dụ
B. So sánh
C. Nhân hoá
D. Hoán dụ
Từ câu 9 đến câu 10, em hãy viết câu trả lời của mình vào bài làm.
Câu 9. (1,0 điểm) Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong khổ thơ sau:
Bỗng loè chớp đỏ
Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ
Một dòng máu tươi!
Câu 10. (1,0 điểm) Hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ đã gợi cho em những cảm xúc gì?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Lượm của Tố Hữu.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
51
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Đáp án:

**Câu 1:** A. Năm chữ

**Câu 2:** B. Vần liền

**Câu 3:** A. Ngày Huế đổ máu; đi đưa thư, đạn bay vèo vèo.

**Câu 4:** B. Lời nói, trang phục, cử chỉ.

**Câu 5:** D. Nhỏ nhắn, vui tươi, hồn nhiên, chân thật, đáng yêu; nhanh nhẹn, dũng cảm.

**Câu 6:** C. Ra thế
Lượm ơi!...
Lượm ơi, còn không

**Câu 7:** A. Tạo ra khoảng lặng giữa dòng thơ, diễn tả sự đau xót đột ngột như một tiếng nấc nghẹn ngào của nhà thơ.

**Câu 8:** D. Hoán dụ

### Từ câu 9 đến câu 10:

**Câu 9:** Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong khổ thơ “Bỗng loè chớp đỏ / Thôi rồi, Lượm ơi! / Chú đồng chí nhỏ / Một dòng máu tươi!” được sử dụng để thể hiện sự đau thương, mất mát một cách tinh tế, không trực tiếp thể hiện cái chết, mà dùng hình ảnh “dòng máu tươi” để gợi cảm giác về sự mất mát đau xót. Qua đó, tác giả muốn thể hiện nỗi buồn sâu sắc về sự hy sinh của Lượm trong bối cảnh chiến tranh.

**Câu 10:** Hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ gợi cho em cảm xúc thương xót và tri ân. Em cảm thấy Lượm thật hồn nhiên, vui tươi và đầy sức sống, nhưng cũng đau lòng khi nghĩ đến số phận của cậu bé nhỏ tuổi ấy trong chiến tranh. Hình ảnh Lượm là biểu tượng của tuổi trẻ anh hùng, là sự hy sinh lớn lao vì đất nước. Qua bài thơ, em cảm nhận được sự vô nghĩa của chiến tranh, đồng thời trân trọng những người đã cống hiến cho Tổ quốc.

### Phần II: Viết (Đoạn văn cảm xúc):

Sau khi đọc bài thơ "Lượm" của Tố Hữu, trong lòng em vang lên những cảm xúc nghẹn ngào và đau xót. Hình ảnh chú bé Lượm hiện lên thật tươi sáng và đáng yêu trong những dòng thơ với ánh mắt hồn nhiên, dáng điệu nhanh nhẹn, hoạt bát. Em cảm nhận được một sức sống mãnh liệt, sự khát khao cống hiến của Lượm cho tổ quốc, dù còn rất trẻ. Không chỉ là một người đưa thư, Lượm còn là biểu tượng của niềm tin và hy vọng. Tuy nhiên, khi đọc đến câu thơ "Thôi rồi, Lượm ơi!", em bỗng cảm thấy thật chua xót khi nhận ra rằng, dưới lớp áo đồng phục là một số phận bi thương. Mỗi dòng thơ như thấm đẫm máu và nước mắt, khiến em phải suy ngẫm về cái giá của hòa bình. Tố Hữu đã khắc họa thành công một nỗi đau, một sự mất mát không thể nói hết bằng lời, nhưng đồng thời cũng làm sống dậy lòng yêu nước và niềm tự hào về thế hệ trẻ dũng cảm đã hy sinh vì lý tưởng cao đẹp. Thực sự, bài thơ đã để lại trong em những suy tư và cảm xúc sâu sắc về tình yêu tổ quốc, và sự trân trọng đối với những người đã hy sinh cho sự bình yên của chúng ta hôm nay.
1
0
Amelinda
05/10 20:40:07
+5đ tặng

Phần I. ĐỌC

Câu 1. Văn bản được viết theo thể thơ nào?

  • Đáp án: B. Bốn chữ
  • Giải thích: Mỗi dòng thơ trong bài đều có 4 chữ.

Câu 2. Bài thơ chủ yếu được gieo vần:

  • Đáp án: B. Vần liền
  • Giải thích: Các tiếng cuối của các dòng thơ liền kề thường gieo vần với nhau.

Câu 3. Trong bài thơ, chú bé Lượm xuất hiện trong những hoàn cảnh nào?

  • Đáp án: A. Ngày Huế đổ máu; đi đưa thư, đạn bay vèo vèo.
  • Giải thích: Bài thơ đã miêu tả Lượm trong hai hoàn cảnh chính: khi gặp tác giả ở Hàng Bè và khi hy sinh trên chiến trường.

Câu 4. Hình ảnh chú bé Lượm được khắc hoạ qua những phương diện nào?

  • Đáp án: B. Lời nói, trang phục, cử chỉ.
  • Giải thích: Tác giả miêu tả Lượm qua lời nói vui tươi, trang phục giản dị nhưng đáng yêu và những cử chỉ nhanh nhẹn, hoạt bát.

Câu 5. Chú bé Lượm hiện lên với những đặc điểm gì?

  • Đáp án: D. Nhỏ nhắn, vui tươi, hồn nhiên, chân thật, đáng yêu; nhanh nhẹn, dũng cảm.
  • Giải thích: Đây là đáp án tổng hợp đầy đủ nhất về hình ảnh của Lượm.

Câu 6. Câu thơ nào sau đây có cấu tạo đặc biệt?

  • Đáp án: C. Ra thế Lượm ơi!... Lượm ơi, còn không
  • Giải thích: Câu thơ này được ngắt dòng tạo ra sự ngập ngừng, thể hiện sự đau xót, bàng hoàng của tác giả.

Câu 7. Ý nghĩa của câu thơ có cấu tạo đặc biệt trong việc biểu hiện cảm xúc của tác giả là gì?

  • Đáp án: A. Tạo ra khoảng lặng giữa dòng thơ, diễn tả sự đau xót đột ngột như một tiếng nấc nghẹn ngào của nhà thơ.
  • Giải thích: Câu thơ tạo ra một khoảng trống, làm cho người đọc cảm nhận được sự đau xót, mất mát của tác giả khi biết tin Lượm hy sinh.

Câu 8. Câu thơ “Ngày Huế đổ máu” sử dụng biện pháp tu từ gì?

  • Đáp án: D. Hoán dụ
  • Giải thích: Từ "Huế đổ máu" được dùng để chỉ cuộc kháng chiến chống Pháp ác liệt, khốc liệt.

Câu 9. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong khổ thơ sau:

  • Đáp án: Biện pháp nói giảm nói tránh là "Thôi rồi". Câu thơ này được sử dụng để nói giảm đi cái chết của Lượm, tạo nên sự đau xót, ám ảnh trong lòng người đọc.
  • Tác dụng: Giảm nhẹ nỗi đau, tránh nói thẳng ra cái chết của Lượm, tạo nên sự xúc động, xót xa cho người đọc.

Câu 10. Hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ đã gợi cho em những cảm xúc gì?

  • Đáp án mở: Đây là câu hỏi để bạn tự diễn đạt cảm xúc của mình. Bạn có thể viết về sự ngưỡng mộ trước lòng dũng cảm của Lượm, sự thương tiếc trước cái chết của em, hoặc cảm nhận về tình đồng đội, tình yêu quê hương đất nước...

Phần II. Viết

Sau khi đọc bài thơ Lượm, tôi vô cùng xúc động trước hình ảnh chú bé liên lạc hồn nhiên, dũng cảm. Lượm đã hi sinh thân mình vì sự nghiệp cách mạng của đất nước, thật đáng khâm phục. Hình ảnh Lượm với chiếc xắc xinh xinh, cái đầu nghênh nghênh, mồm huýt sáo vang mãi mãi khắc sâu trong tâm trí tôi. Lượm đã dạy cho tôi bài học về lòng yêu nước, về tinh thần dũng cảm, không ngại khó khăn, gian khổ. Tôi sẽ luôn nhớ đến Lượm như một người anh hùng tuổi nhỏ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư