Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
22/03/2023 20:39:55

Cảm nhận về hình ảnh con người việt nam trong 2 đoạn thơ sau

cảm nhận về hình ảnh con người việt nam trong 2 đoạn thơ sau:"thuyền ta...vây giang" và "ta làm...xao xuyến"
1 trả lời
Hỏi chi tiết
29
0
0
Quang Hà Tô
22/03/2023 20:44:13
+5đ tặng
  • autumninaugust
  • 27/07/2020

I, Dàn ý tham khảo

A. Mở bài

- Giới thiệu tác giả: Huy Cận và Thanh Hải

+ Là một trong những cây bút tiêu biểu của nền thơ ca hiện đại Việt Nam.

+ Phong cách sáng tác

+ Tác phẩm tiêu biểu

- Giới thiệu tác phẩm: "Đoàn thuyền đánh cá" và "Mùa xuân nho nhỏ"

- Giới thiệu khái quát về vẻ đẹp con người Việt Nam qua hai khổ thơ trên.

B. Thân bài

1. Trước hết, khổ thơ "Thuyền ta... vây giăng" đã họa lên một hình ảnh tuyệt đẹp về con người Việt Nam với tư thế làm chủ thiên nhiên, đất nước.

- Hai dòng đầu như gợi tả vẻ đẹp của đoàn thuyền đang lướt sóng ra khơi giữa bao la trời biển. Hai câu thơ được coi là hay nhất trong toàn bài đã vẽ lại hình ảnh kì vĩ và thơ mộng ấy bằng trùng điệp các hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo.

- Ở hai dòng thơ sau, khoảnh khắc thả neo thật mạnh mẽ, khẩn trương.

2. Con người Việt Nam không chỉ hiên ngang, làm chủ thiên nhiên mà còn mang trong mình ước muốn hòa nhập, cống hiến cho đất nước: "Ta làm con chim hót ...Một nốt trầm xao xuyến."

- Hình ảnh "con chim hót", "một nhành hoa", "một nốt trầm" đều là những hình ảnh nhỏ bé, tượng trưng cho tài năng đức độ của nhà thơ.

- Bên cạnh đó, chủ thể "tôi" trữ tình ở đầu khổ thơ đã chuyển thành "ta" kết hợp với động từ "làm", "nhập" thể hiện sự hóa thân kì diệu của nhà thơ. Đại từ "ta" chỉ tất cả mọi người trong đó có tác giả.

=> Sống là cống hiến cho quê hương, Tổ quốc; sống với lẽ sống "Mình vì mọi người".

C. Kết bài

- Khẳng định lại giá trị của hai tác phẩm

- Tình cảm của em dành cho hai tác phẩm

II, Bài văn tham khảo

Huy Cận và Thanh Hải đều là một trong những cây bút tiêu biểu của nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Các ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm vô giá nhưng ấn tượng nhất có lẽ là "Đoàn thuyền đánh cá" và "Mùa xuân nho nhỏ". Hai thi phẩm mà đặc biệt là các khổ thơ "Thuyền ta...vây giăng" và "Ta làm...xao xuyến" đã thể hiện rõ nét vẻ đẹp con người Việt Nam.

Trước hết, khổ thơ "Thuyền ta... vây giăng" đã họa lên một hình ảnh tuyệt đẹp về con người Việt Nam với tư thế làm chủ thiên nhiên, đất nước. Hai dòng đầu như gợi tả vẻ đẹp của đoàn thuyền đang lướt sóng ra khơi giữa bao la trời biển. Hai câu thơ được coi là hay nhất trong toàn bài đã vẽ lại hình ảnh kì vĩ và thơ mộng ấy bằng trùng điệp các hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo:

"Thuyền ta lái gió với buồm trăng

Lướt giữa mây cao với biển bằng"

Cả vũ trụ, từ trăng gió, mây trời đến mặt biển đều bị cuốn vào con thuyền. Gió làm lái, trăng làm buồm , trời và biển làm không gian... Trước mắt chúng ta là hình ảnh đoàn thuyền chạy nhanh như được chèo lái bằng sức mạnh của thần gió. Cánh buồm căng dưới ánh trăng đêm bỗng như hóa thành một vầng trăng trên mặt biển. Điều này tạo một ấn tượng về sức mạnh khác thường, mang tầm vóc vũ trụ của đoàn thuyền. Câu thơ thứ hai như vẽ lại một con thuyền đi giữa thực và mộng, đẹp như con thuyền thần kì.

Ở hai dòng thơ sau, khoảnh khắc thả neo thật mạnh mẽ, khẩn trương:

"Ra đậu dặm xa dò bụng biển,

Dàn đan thế trận lưới vây giăng."

Nếu như hai dòng đầu thiên về tạo hình ảnh kì vĩ thơ mộng thì hai dòng sau gợi động tác, không khí lao động mạnh mẽ, khẩn trương. Các động từ : đậu , dò , dàn đan , vây giăng được dùng chính xác, kết hợp nhịp thơ và vần điệu trắc khỏe ... đã dựng lại được không khí một trận đánh lớn.

Con người Việt Nam không chỉ hiên ngang, làm chủ thiên nhiên mà còn mang trong mình ước muốn hòa nhập, cống hiến cho đất nước:

"Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến."

Hình ảnh "con chim hót", "một nhành hoa", "một nốt trầm" đều là những hình ảnh nhỏ bé, tượng trưng cho tài năng đức độ của nhà thơ. Bên cạnh đó, chủ thể "tôi" trữ tình ở đầu khổ thơ đã chuyển thành "ta" kết hợp với động từ "làm", "nhập" thể hiện sự hóa thân kì diệu của nhà thơ. Đại từ "ta" chỉ tất cả mọi người trong đó có tác giả. Cái "ta" đã bao trùm lên cả cái "tôi". Cái "ta" là tiếng lòng của tất cả mọi người. Tất cả đều là một ước mơ nho nhỏ, chân tình và không cao siêu, vĩ đại. Đối với bạn đọc, điều này đã làm nên sự gần gũi, khiêm tốn và đáng yêu cho đoạn thơ. 

Thật vậy, hai bài thơ là tiếng lòng của các nhà thơ. Lời thơ trong sáng, giọng thơ nhẹ nhàng tươi vui sâu lắng. Các hình ảnh chọn lọc, cảm xúc chân thành. Bài thơ đã thức dậy trong em tình yêu quê hương đất nước, yêu mùa xuân, yêu con người, đất nước Việt Nam và xác định cho mình một lẽ sống đẹp. Sống là cống hiến cho quê hương, Tổ quốc; sống với lẽ sống "Mình vì mọi người".

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo