Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 11
30/03/2023 20:54:05

Viết đoạn văn sử dụng thao tác lập luận bác bỏ với suy nghĩ " tôi hút thuốc, tôi bệnh mặc tôi"

viết đoạn văn sử dụng thao tác lập luận bác bỏ với suy nghĩ " tôi hút thuốc, tôi bệnh mặc tôi" 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
669
2
0
nguyễn giang hương
30/03/2023 20:55:18
+5đ tặng
Trong xã hội, chúng ta sẽ không thể nào sống nếu như tách biệt mình với thế giới bên ngoài. Cũng như vậy, quan điểm sau: "Tôi hút, tôi bị bệnh mặc tôi" là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Việc hút thuốc, như mọi người đã biết, thuốc lá gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng không chỉ riêng với người hút mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Hút thuốc gây nên các bệnh về hệ hô hấp và dẫn đến cái chết từ từ cho chính người hút. Không chỉ vậy, hút thuốc còn gây bệnh tật, hậu quả cho những người xung quanh khi vô tình hít phải khói thuốc. Mỗi người khi hút thuốc có thể không nghĩ đến sức khỏe của bản thân nhưng nhất định phải nghĩ đến sự sống, sức khỏe của những người xung quanh mình. Khói thuốc có thể gây các bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng với người hít phải nó giống như người hút. Không chỉ vậy, với người già, bà bầu hay trẻ em, khi hít phải khói thuốc, sức đề kháng kém sẽ dễ dẫn đến tử vong hay mắc các bệnh nghiêm trọng về hệ hô hấp. Như vậy, mỗi người nếu như không nghĩ cho bản thân mình thì hãy nghĩ cho những người xung quanh, nghĩ cho sự sống của những con người vô tội ngoài kia. Hãy biết trân trọng tính mạng của bản thân mình đồng thời biết bảo vệ và trân quý sức khỏe của những người xung quanh. Chỉ có như vậy, xã hội mới trở nên văn minh, lành mạnh, quê hương, đất nước mới giàu đẹp và phát triển hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Phạm Linh
30/03/2023 20:56:51
+4đ tặng

"Gần đây có nhiều bạn đua đòi theo những lồi ăn chơi không lành mạnh. Những bộ mốt dị thường được các cô cậu choai choai diện đến trường hay đi chơi đâu đó. Cách ăn mặc kiểu ấy không phù hợp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống văn hóa của dân tộc cũng như với hoàn cảnh của gia đình. Thiết nghĩ đây là một vấn đề chúng ta rất cần cảnh báo.
Ngày nay các cô cậu học trò và thậm chí cá một bộ phận không nhỏ người dân ta cứ đua nhau mà chạy theo hai từ "sành điệu". Họ cứ'nghĩ sành điệu là phải khác người. Cái áo phải quái dị hơn người, phải ngắn hơn người một tí, cái quần phải rộng thùng thình hay những lọn tóc phải vừa xanh vừa đỏ lại hoe vàng, thế mới là "sành điệu" (?). Thực ra những người như thế chẳng hiểu gì. Ngay từ nơi phát nguồn của nó (phương Tây) từ sành điệu nghĩa là chỉ những người hiểu biết cách ăn mặc phù hợp và tinh tế. Vậy phải chăng chỉ vì một thuật ngữ mà chúng ta đang bị mất đi thuần phong mĩ tục trong ăn mặc.

Thực tế không phải thế! Các cô cậu trút bỏ chiếc áo sơ mi trắng để mặc vào chiếc áo phông không cổ nghênh ngang đến trường với những hình thù quái dị không đứng đắn thực ra là để ra oai với bạn bè. Đó là kết quả của việc gia đình giáo dục không đúng
Bàn đi rồi bàn lại! Vậy chẳng có lẽ dân tộc mình không có một cách ăn mặc nào sành điệu (hiểu theo đúng nghĩa) hay sao! Tôi vội nhớ lại loáng thoánc trong lớp học có mấy lần một bạn nữ nào lên tiếng: "Các thầy cô lúc nào cũng nhắc về ăn mặc, chẳng nhẽ tụi mình lại vận áo dài hay áo the khăn xếp mà đến lớp" Ôi! Cái hiểu biết của cô nữ sinh nọ mới nông cạn làm sao. Nước mình vốn giàu truyền thống, cách ăn mặc của người mình chuộng về kín đáo và lịch sự. Nếu bạn thấy cá một cơ quan, nam nhân viên ai cũng vận quần đen áo trắng bạn sẽ thấy rất rõ điều này. Hoặc ở một nhà hàng nọ, nơi ăn mặc nhiều khi tuỳ hứng vô cùng, thế mà ông chủ vẫn yêu cầu nhân viên của mình mặc đồng phục lịch sự và kín đáo để còn "làm ăn được lâu dài". Cái áo dài hay áo the khăn xếp giờ đã trở thành quốc phục. Tuy hàng ngày ta ít mặc vì bất tiện nhưng sao ta không học cách người phương Tây say sưa bình bàn về nó. Bởi những thứ thuộc về trang phục thử hỏi có cái gì vừa đẹp vừa có sức sống bền lâu trong lòng dân tộc như chiếc áo dàiễ Chẳng lẽ cha ông ta hàng ngàn đời nay lại khônơ có một chút khái niệm gì về tư duy thẩm mĩ hay sao?

Thế đấy các bạn ạ! Sự sang trọng và văn minh đâu chỉ hiểu đơn thuần là ta đang mặc cái gì, mà còn phải hiểu thêm, ta mặc nó theo cách nào. Cách mặc ấy liệu có phù hợp với lứa tuổi không, có phù hợp với đặc trưng của dân tộc hay không và có phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình mình không chứ! Không hiểu biết vể những điều này, chúng ta không bao giờ văn minh được, càng không thể nào vươn tới một cách ăn mặc vừa đẹp vừa lịch sự, lại vừa văn hóa nữa".

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo