Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khi phân tích thành phần của dịch vị sẽ thu được những thành phần nào? Vai trò của mỗi thành phần

Khi phân tích thành phần của dịch vị sẽ thu được những thành phần nào ?Vai trò của mỗi thành phần
2 trả lời
Hỏi chi tiết
177
5
1
Nguyễn Thị tuyết ...
02/04/2023 11:46:35
+5đ tặng

Để thực hiện chức năng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, trong dịch vị dạ dày có chứa axit HCL và các loại enzym, đặc biệt là enzym pepsin. Trong đó, 99,5% dịch vị là nước và 0,5% còn lại vật chất khô. Vật chất khô là các chất hữu cơ như protein và một số enzym như: axit lactic, axit uric, ure…, chất vô cơ có các loại bao gồm axit HCL, muối clorua, muối sunfat của các nguyên tố Na,Ca,K,Mg.

Một số loại enzym có trong dịch vị bao gồm: 

  • Pepsin: đây là loại enzym có chức năng phân tách protein thành dạng cơ thể hấp thụ được. Nhờ tác dụng của pepsin, protein sẽ được phân tách thành Proteose, Peptone và Polypeptide. Không chỉ vậy, pepsin trong dịch vị dạ dày còn là chất xúc tác giúp cơ thể tiêu hoá collagen, hỗ trợ các loại enzym tiêu hóa khác trong quá trình tiêu hóa protein. Loại enzym này giúp tiêu hóa 10 – 20% protein có trong thức ăn mỗi ngày và hoạt động mạnh nhất khi dịch vị ở mức pH từ 2 -3 và bị ức chế hoạt động khi độ pH>5.
  • Lipase dịch vị: một ngày cơ thể hấp thụ từ 60 đến 100g lipid. Các loại chất béo mà cơ thể hấp thụ hầu hết đều có thành phần với 90% triglycerid, 10% còn lại là cholesterol ester, phospholipid và vitamin tan trong mỡ. Lipase có thể hoạt động trong môi trường acid, là chất xúc tác cho các phản ứng để phân giải triglycerid đã được nhũ hóa có trong các loại thực phẩm như sữa, lòng đỏ trứng… thành glycerol và acid béo. Ngoài ra, loại acid béo được phân tách trong quá trình trên lại là nhân tố kích thích niêm mạc tá tràng bài tiết ra một loại hormon là cholecystokinin, đây là loại hormon kích thích tụy bài tiết lipase.
  • Chymosin: enzym này là chất xúc tác trong quá trình phân giải một loại protein khác là caseinogen. Đó là một loại protein có trong sữa, rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em khi còn được chăm sóc bằng sữa mẹ. Nhờ tác dụng của enzym Chymosin, loại protein có trong sữa này sẽ được phân tách thành casein, từ đó làm sữa đặc vón lại. Trong quá trình tiêu hóa sữa này, còn có sự tham gia của enzym pepsin: ngoài xasein được giữ lại trong dạ dày, các thành phần còn lại của sữa sẽ được chuyển xuống ruột non để tiêu hóa. Cùng lúc đó, pepsin phân giải casein sang dạng cơ thể có thể hấp thụ được. Quá trình hoạt động này của các loại enzym giúp dạ dày trẻ tuy nhỏ nhưng hoàn toàn có thể thu nhận một lượng sữa lớn hơn thể tích dạ dày.
  • Acid clohydric (HCl): loại axit này không phải là enzym tiêu hóa nhưng lại đóng vai trò không hề kém phần quan trọng. Vì axit HCl tạo môi trường bên trong dạ dày có độ pH phù hợp để các loại enzym tiêu hóa có thể hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, HCl còn làm nhiệm vụ sát khuẩn,loại bỏ vi khuẩn có trong thức ăn. Vì vậy, nếu bị thiếu các loại axit này, có thể sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Ngoài ra, axit HCl còn tham gia vào quá trình đóng, mở tâm vị dạ dày.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
4
Vinh
02/04/2023 11:49:01
+4đ tặng

Thành phần của dịch vị bao gồm nước, acid và enzym.
- Nước: Là thành phần quan trọng của dịch vị, giúp giảm độ ẩm và đảm bảo độ pH của dịch vị.
- Acid: Là chất acid bao gồm acid clohydric giúp tiêu hóa thức ăn. Acid còn có tác dụng kháng khuẩn, giúp tiêu hóa tốt hơn.
- Enzym: Là protein có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Các enzym trong dịch vị giúp bùng nổ thức ăn thành các chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thụ được. Mỗi loại enzym có một chức năng riêng, ví dụ như pepsin, có tác dụng tiêu hóa protein.
Ngoài ra, dịch vị còn chứa các thành phần khác như muối, axit béo, hormone và vitamin. Tất cả các thành phần này đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.
Vinh
bạn có thể like và chấm điểm cho mình nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo