Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phong trào cần vương bùng nổ và phát triển như thế nào

phong trào cần vương bùng nổ và phát triển như thế nào? vì sao"chiến cần vương"được đông đáo các tầng lớp nhân dân tham gia
2 trả lời
Hỏi chi tiết
65
2
1
Tiến Dũng
05/04/2023 22:14:00
+5đ tặng
Phong trào Cần Vương:
Ngày 13-7-1885, nhân danh vua Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết ra chiếu cần vương, kêu gọi văn thân, sĩ phu và nhân dân đứng lên giúp vua cứu nước. Từ đó một phong trào yêu nước chống Pháp đã diễn ra sôi nổi trong cả nước – phong trào cần vương.
Phong trào phát triển qua 2 giai đoạn:
+ Giai đoạn 1 (1885-1888): phong trào bùng nổ khắp cả nước, nhất là ở Trung Kì, Bắc Kì.
+ Giai đoạn 2 (1888-1896): phong trào quy tụ trong những cuộc khởi nghĩa lớn tập trung ở các tỉnh Bắc Trung Kì và Bắc Kì.
Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng vì đó là lời kêu gọi tâm huyết của một ông vua trẻ có tinh thần yêu nước và khẳng khái, mong muốn giành độc lập dân tộc. Chiếu cần vương phù hợp với tâm tư, nguyện vọng và truyền thống yêu nước của quảng đại quần chúng nhân dân Việt Nam.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyễn Chí Thiện
05/04/2023 22:18:46
+4đ tặng

hong trào cần vương bùng nổ và phát triển trong giai đoạn cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, khi Việt Nam đang chịu sự cai trị của thực dân Pháp. Nhiều nhà cách mạng và nhà hoạt động tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các ý tưởng chính trị phương Tây như dân chủ và dân tộc chủ nghĩa, và xem việc lật đổ quân chủ là cần thiết để đạt được tiến bộ và độc lập.

Một trong những nhân vật quan trọng nhất của phong trào là Phan Bội Châu, người đã thành lập phong trào Đông Du vào năm 1905. Đông Du nhằm gửi sinh viên Việt Nam đến Nhật Bản học tập công nghệ và lý thuyết chính trị hiện đại, với mục tiêu cuối cùng là sử dụng kiến thức này để lật đổ quân chủ và thiết lập một cộng hòa dân chủ. Phong trào này sau đó được theo đuổi bởi các nhóm cách mạng khác, bao gồm Việt Nam Quang Phục Hội và Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội.

"Chiến Cần Vương" là một trong những phong trào cách mạng nổi lên trong bối cảnh này. Nó được thành lập bởi Phan Bội Châu vào năm 1912, với mục tiêu hợp nhất các tầng lớp và vùng miền khác nhau của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại thực dân Pháp và quân chủ. Phong trào tuyên truyền về khái niệm kháng chiến vũ trang và tổ chức chiến tranh du kích chống lại chính quyền thực dân Pháp, cũng như làm việc để xây dựng sự ủng hộ của nhân dân cho nguyên tắc cách mạng.

"Chiến Cần Vương" được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia vì nó cung cấp một tầm nhìn về độc lập và tự do của Việt Nam khỏi sự cai trị của thực dân Pháp và quân chủ. Phong trào cố gắng xây dựng một liên minh rộng cơ sở của các nhóm xã hội khác nhau, bao gồm công nhân, nông dân và các nhà hoạt động.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo