Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:

SỞ – ĐỀ THAM KHẢO 3
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
Mỗi chúng ta đều có những nhu
cầu về thể chất và cảm xúc. Nhu cầu thể chất là những thứ như
thức ăn, nước uống, giấc ngủ, hơi ấm và nơi ở. Nhu cầu cảm xúc là những thứ như nhu cầu được công
nhận, cảm kích và tin tưởng. Được thích và được yêu, được tôn trọng và bảo đảm. Có thể tin và được
tin, hiểu và được hiểu, cảm thấy được tôn trọng và đáng giá.
Dù các nhu cầu của bạn ở mức độ nào, khi chúng
bằng. Bạn cảm thấy cuộc đời bạn có mục đích và ý nghĩa.
được đáp ứng, bạn sẽ cảm thấy
***
Tuy nhiên, chúng ta không thể trách người khác vì khiến mình cảm thấy tệ, chúng ta cũng không thể
nhờ người khác đáp ứng nhu cầu cảm xúc của mình và khiến mình cảm thấy tốt.
Không phải chúng ta không thể kết nối với mọi người để góp phần đáp ứng nhu cầu cảm xúc và nhu
cầu xã hội của mình, chỉ là chúng ta không nên kỳ vọng họ chịu
trách nhiệm đáp ứng các nhu cầu ấy.
( Trích Không làm thinh với cảm xúc, Gill Hasson, NXB Thế giới, 2019, tr 53,54)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, khi các nhu cầu về thể chất và cảm xúc được đáp ứng, con người sẽ cảm
thấy như thế nào?
an toàn, cân
Câu 3. Nêu hiệu quả của 01 phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích: “Nhu cầu cảm xúc là những
thứ như nhu cầu được công nhận, cảm kích và tin tưởng. Được thích và được yêu, được tôn trọng và
bảo đảm. Có thể tin và được tin, hiểu và được hiểu, cảm thấy được tôn trọng và đáng giá”.
Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét về quan điểm của tác giả trong đoạn trích?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày
suy nghĩ về sự cần thiết phải tôn trọng cảm xúc của người khác trong cuộc sống.
Câu 2 (5.0 điểm)
Trong tùy bút Người lái đò Sông Đà, nhà văn Nguyễn Tuân viết:
“...Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một ảng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây
trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi
đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn
xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh
canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi
vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ
tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngựa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi
bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.
Con Sông Đà gợi cảm. Đối với mỗi người, Sông Đà lại gợi một cách. Đã có lần tôi nhìn Sông Đà
như một cố nhân. Chuyến ấy ở rừng đi núi cũng đã hơi lâu đã thấy thèm chỗ thoáng. Mải bám gót anh
liên lạc, quên đi mất là mình sắp đổ ra Sông Đà. Xuống một cái dốc núi, trước mắt thấy loang loáng
như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt mình rồi bỏ chạy. Tôi nhìn cái miếng sáng loé lên một màu
nắng tháng ba Đường thi “Yên hoa tam nguyệt hả Dương Châu”. Bờ sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn
chuồn bướm bướm trên Sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa
dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng thế, nó đằm
đằm ấm ấm như gặp lại cố nhân, mặc dầu người cố nhân ấy mình biết là lắm bệnh lắm chứng, chốc
dịu dàng đấy, rồi chốc lại bẳn tính và gắt gỏng thác lũ ngay đấy...”
(Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 191)
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
2.621
3
5
Phạm Tuyên
30/04/2023 22:40:43
+5đ tặng

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là phương thức diễn đạt suy nghĩ, ý kiến cá nhân.

Câu 2: Theo đoạn trích, khi các nhu cầu về thể chất và cảm xúc được đáp ứng, con người sẽ cảm thấy an toàn, cảm giác có mục đích và ý nghĩa trong cuộc sống.

Câu 3: Phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích là phép tả và miêu tả chi tiết những nhu cầu cảm xúc của con người, giúp người đọc hiểu rõ hơn về những yêu cầu của bản thân và đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm đến cảm xúc của người đọc.

Câu 4: Tác giả cho rằng chúng ta không nên kỳ vọng người khác phải đáp ứng các nhu cầu cảm xúc của mình, mà thay vào đó, chúng ta nên tự quản lý và chịu trách nhiệm cho những nhu cầu đó. Điều này cho thấy tác giả coi trọng sự tự trọng và sự độc lập trong việc quản lý và đáp ứng các nhu cầu cảm xúc của mỗi người.

Đoạn văn:

Trong cuộc sống hàng ngày, tôn trọng cảm xúc của người khác là một điều cần thiết để duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Không phải ai cũng có thể đáp ứng được các nhu cầu cảm xúc của người khác, và điều đó hoàn toàn bình thường. Thay vào đó, chúng ta nên học cách tự quản lý và đáp ứng những nhu cầu cảm xúc của chính mình. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng cần lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của người khác, để đối xử với họ một cách nhân văn và đầy tôn trọng. Việc này giúp chúng ta có thể xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp và đồng thời giúp cho cả hai bên cảm thấy thoải mái, an toàn trong cuộc sống. Chúng ta cần học cách đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc của người khác,

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×