a. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là nghị luận.
b. Nội dung chính của văn bản là tình trạng lười học và học yếu kém của một số học sinh THPT hiện nay. Văn bản đưa ra hậu quả của việc lười học, không chỉ là rỗng kiến thức, học yếu kém, mà còn ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Người viết cũng đề cập đến việc cần phải tìm hiểu nguyên nhân và đẩy lùi tình trạng này để giúp toàn xã hội phát triển.
c. Đặc điểm hình thức: Văn bản sử dụng ngôn ngữ trang nhã, chuẩn mực, không dùng từ ngữ lặp lại nhiều lần, tuân thủ cấu trúc câu và đoạn văn ngắn gọn, dễ hiểu.
Chức năng: Văn bản có chức năng nhắc nhở tình trạng lười học và học yếu kém của học sinh THPT hiện nay, cũng như nhắc nhở về hậu quả của việc lười học. Nó cũng đưa ra thông điệp về tầm quan trọng của việc học và cần phải giúp đỡ học sinh để chung ta có thể đẩy lùi tình trạng này.
d. Thông điệp mà người viết muốn gửi gắm đến chúng ta trong bài viết là tầm quan trọng của việc học và giúp đỡ học sinh để đẩy lùi tình trạng lười học, học yếu kém trong xã hội hiện nay. Người viết cũng nhắc nhở chúng ta về những hậu quả của việc lười học và khuyên mọi người nên tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp cụ thể để giúp học sinh phát triển tốt hơn.