Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích nội dun hiệp ước nhâm Tuất năm (1856 - 1862) qua đó em hãy nhận xét thái độ chống Pháp của triều đình Huế

phân tích nội dun hiệp ước nhâm Tuất năm (1856 - 1862) qua đó em hãy nhận xét thái độ chống Pháp của triều đình Huế?
4 trả lời
Hỏi chi tiết
216
1
1
Nguyen Thuy Huong
05/05/2023 20:13:30
+5đ tặng

Hiệp ước Nhâm Tuất được ký kết vào năm 1856 giữa triều đình Việt Nam và Pháp. Theo hiệp ước này, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường và cho phép nước ngoài thăm thú và thương mại trên đất nước. Tuy nhiên, Pháp lại không giữ lời cam kết của mình khi bao vây thành phố Đà Nẵng và yêu cầu phải được cấp phép thương mại trên cả các cảng của miền Bắc Việt Nam. Những yêu sách quá đáng này đã tiếp tục làm tăng căng thẳng giữa hai nước.

Với thái độ chống lại Pháp, triều đình Huế đã sử dụng các biện pháp chính sách để giữ gìn độc lập và chủ quyền của đất nước. Trong những năm 1858-1862, khi Pháp tiến hành xâm lược miền Nam Việt Nam, triều đình Huế đã thực hiện những biện pháp như cấm thủ các cảng biển, thực hiện sự phản kháng vũ trang và xây dựng các hệ thống phòng thủ...

Tuy nhiên, tại một số quyết định quan trọng, triều đình Huế đã không thực hiện chống lại năng lực quân sự của Pháp. Một số quân đội của triều đình còn có quan hệ với Pháp và bị coi là trà trộn vào triều đình, tức là có sự tham gia của một số phần tử theo lực lượng ngoại địa vào bên trong nước Việt. Điều này không giúp cho triều đình Huế giữ được sự độc lập và chủ quyền của đất nước.

Tổng thể, thái độ chống Pháp của triều đình Huế trong cuộc chiến chống Pháp ở Việt Nam đã thể hiện sự dũng cảm và tinh thần độc lập của đất nước. Tuy nhiên, không phải mọi quyết định của triều đình đều đúng và hợp lý, điều này đã khiến cho cuộc chiến chống lại Pháp ở Việt Nam trở nên khó khăn hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Giang
05/05/2023 20:13:52
+4đ tặng

 Hiệp ước Nhâm Tuất( 1862 ):

- Triều đình thừa nhận quyền cai quản của Pháp ở ba tỉnh miền Đông Nam Kì ( Gia Định, Định Tường và Biên Hòa ) và đảo Côn Lôn;

- Mở ba cửa biển ( Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên ) cho Pháp vào buôn bán;

- Cho phép người Pháp và người Tây Ban Nha tự do truyền đạo Gia tô, bãi bỏ lệnh cấm đạo trước đây;

- Bồi thường cho Pháp một khoản chiến phí tương đương 288 vạn lạng bạc;

- Pháp sẽ trả lại cho triều đình thành Vĩnh Long cho triều đỉnh chừng nào triều đình buộc được dân chúng ngừng kháng chiến;

- Triều đình không được tự ý cắt đất giảng hòa với bất cứ nước nào nếu như chưa được Pháp ưng thuận.

 

- Triều đình Huế nhu nhược, thụ động, không kiên quyết phối hợp với nhân dân chống thực dân Pháp ngay từ đầu. Vì vậy đã bỏ lỡ cơ hội đánh đuổi giặc Pháp.

+ Ngày 17-2-1859, quân Pháp tấn công thành Gia Định. Quân triều đình chống cự yếu ớt rồi tan rã mặc dù có nhiều binh khí, lương thực.

+ Tháng 7-1860, phần lớn quân Pháp bị điều động sang Trung Quốc, lực lượng còn lại rất mỏng. Nhưng quân triều đình lại cố thủ ở trong Đại đồn Chí Hòa.



 

2
1
Bảo Yến
05/05/2023 20:13:55
+3đ tặng

Ngày 5-6-1862, triều đình Huế kí với Pháp Hiệp ước Nhâm Tuất gồm những nội dung cơ bản sau:

- Thừa nhận cho Pháp cai quản 3 tỉnh miền Đông Nam Kì (Gia Định, Định Tường, Biên Hòa) và đảo Côn Lôn.

- Mở ba cửa biển (Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên) cho Pháp vào buôn bán.

- Cho phép người Pháp và người Tây Ban Nha tự do truyền đạo Gia Tô, bãi bỏ lệnh cấm đạo trước đây.

- Bồi thường cho Pháp một khoản chiến phí tương đương 280 vạn lạng bạc.

- Pháp sẽ trả lại thành Vĩnh Long cho triều đình Huế với điều kiện triều đình buộc được nhân dân ta ngừng kháng chiến chống lại thực dân Pháp.
 

- Triều đình Huế nhu nhược, thụ động, không kiên quyết phối hợp với nhân dân chống thực dân Pháp ngay từ đầu. Vì vậy đã bỏ lỡ cơ hội đánh đuổi giặc Pháp.

+ Ngày 17-2-1859, quân Pháp tấn công thành Gia Định. Quân triều đình chống cự yếu ớt rồi tan rã mặc dù có nhiều binh khí, lương thực.

+ Tháng 7-1860, phần lớn quân Pháp bị điều động sang Trung Quốc, lực lượng còn lại rất mỏng. Nhưng quân triều đình lại cố thủ ở trong Đại đồn Chí Hòa.

1
1
thảo
05/05/2023 20:14:49
+2đ tặng

Trước khi ký kết hiệp ước, triều đình Huế đã có những thái độ chống Pháp bằng cách chống lại những yêu sách của Pháp. Ví dụ như vào năm 1858, khi quân Pháp đánh chiếm Đà Nẵng và ra yêu sách để ép triều đình Huế ký hiệp định thân Pháp, triều đình đã từ chối yêu sách này.

Tuy nhiên, về sau triều đình Huế đã không thể chống lại sức mạnh của Pháp và phải đầu hàng ký kết hiệp ước nhâm Tuất vào năm 1862. Điều này cho thấy thái độ chống Pháp của triều đình Huế là không thành công.

Sau khi ký kết hiệp ước, triều đình Huế đã không thể thực hiện được các điều khoản của hiệp ước và càng không thể ngăn chặn được sự xâm lược của Pháp. Triều đình đã phải chấp nhận những yêu sách của Pháp, cung cấp lãnh thổ, tài nguyên và con người cho Pháp. Việc này cho thấy thái độ chống Pháp của triều đình Huế là không quyết liệt và yếu kém.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo