Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Lựa chọn đáp án đúng

Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
Giải giúp mik
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
Ðã lâu lắm, chàng không dậy sớm. Chàng đã quên không biết buổi sáng thế nào. Bao nhiêu năm nay miệt mài trong những cuộc hành lạc của đêm, chàng trở về nhà trong đêm khuya khi người ta bắt đầu đi bán hàng. Nhiều lần nằm mệt mỏi trên chiếc xe, mắt díu vì buồn ngủ, chàng gặp những người đàn bà gánh hàng rau lên chợ bán; những gánh rau mới hái, tươi xanh và ướt nước, khác hẳn cái thân hình rời rã và khan ráo của chàng lúc ấy. Ba, bốn giờ đêm! Giờ Hà Nội đang ngủ yên trong các căn nhà đóng kín, giờ mà ở ngoài, dẫy đèn điện chiếu sáng những con đường dài vắng, yên lặng và trống trải, chỉ có lá khô rơi. Lúc ấy chàng mới ở những ngõ hẻm tối tăm đi ra, mũ đội sụp,hai tay bỏ túi và bước chân nặng trên hè gạch. Cái chấm đỏ thắm như màu mệt, của một ngọn đèn lục lộ treo giữa lối, lặng chiếu từ đầu xa, tận đầu đường phố kia. Chàng đã sống như thế, bao nhiêu lâu nay rồi? Bính cũng không nhớ nữa. Lâu lắm, trước ngày vì hết tiền, mất việc, chàng phải về ở căn nhà cũ này, cái dinh cơ nghèo nàn độc nhất còn lại của nhà chàng.
Bính đưa mắt nhìn mảnh vườn nhỏ trước mắt, cái sân đất khô hãy còn vết chổi quét của mẹ chàng chiều hôm trước. Cảnh vật quen thuộc này đối với chàng thành lạ, vì đã lâu chàng không nhìn thấy trong buổi sớm bao giờ. Cái núi non bộ nhỏ mà thầy chàng, khi còn sống, vẫn hay đứng lặng ngắm hàng giờ; cái bể con rêu phủ, hai thân cau mốc trắng, luống rau mà mẹ chàng vun xới, cây hồng nhung nở hoa cùng buổi sớm, tất cả những vật đó bây giờ trở lại dần thân mật như ngày xưa. Cái mát và rộng thoáng của buổi mai khiến Bính nhớ lại ngày tuổi trẻ. Ðộ ấy, chàng dậy sớm cũng như mọi người, khoẻ mạnh và tỉnh táo như mọi người. Chàng lấy thau múc nước trong bể ra rửa mặt, nước mưa lạnh thấm mát vào da. Buổi sớm bấy giờ chàng thích lắm. Chàng ưa nhìn trời cao và trong xanh, những lá cây ngoài vườn tươi và mướt với một vẻ riêng, hình như chúng cũng mới tỉnh dậy như người. Qua giậu thưa, thấp thoáng những người đi chợ sớm, tiếng cười nói vang lần với tiếng đòn gánh kĩu kịt vì những bì gạo nặng. Rồi vừa học ôn lại bài nhà trường bên chiếc án thư đầu nhà, chàng vừa lặng nghe những tiếng gù gù của bầy chim bồ câu trong chuồng bên xóm.
[….].Bính đứng dậy bước đến bên bụi hồng nhung cạnh bể. Chàng cúi xuống ngắt một bông hoa. Như ngày xưa, chàng ngắt để trên đĩa sứ sớm mai; bông hoa vừa hé nở, cánh nhỏ còn khép giữ một giọt sương long lanh trong như ngọc. Tự đoá hoa bốc lên một mùi hương quen mến, mùi hương mộc mạc và đầm ấm của hồng nhà; Bính tưởng mùi hương dịu dàng và cao quý cũng như tình yêu của mẹ chàng đối với chàng.
Lòng thương mẹ rung động khẽ trong tâm Bính. Chàng muốn sớm nay, khi trở dậy, bà mẹ già đã nhiều lần khóc vì con lại thấy trên đĩa sứ mấy bông hoa hái trong sương sớm như ngày xưa. Ðây là thức dâng của buổi sớm mai, của cái mát thanh cao giữ trong khe lá và trên mặt nước mưa. Bính thấy tâm hồn cũng trở nên mát rựợi và yên tĩnh. Chàng thấy mình, lại như ngày trẻ, đang cúi người nhìn sương đọng trên chùm lá tươi non. Và tiếng buổi sớm, tiếng gù của đôi chim bồ câu bên hàng xóm từ những ngày đã qua trọng thời niên thiếu, lại hình như vang vang ở đây. Chàng đứng dậy, gió mát từ ngoài đồng ruộng quanh nhà nhẹ nhàng đưa lại mùi cỏ ướt. Trời đã đổi mầu xanh ra mầu hồng phơi phới, trên cao. Bình minh của ngày rực rỡ bắt đầu tươi sáng ở phía xa.[...]
(Trích Buổi Sớm, Thạch Lam, Tuyển tập truyện ngắn Thạch Lam)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên?
A. Ngôi thứ 3 B. Ngôi thứ nhất
C. Ngôi thứ 2 D. Không có ngôi kể
Câu 2: Hoàn cảnh khiến Bính về ở trong căn nhà này?
A. Đi làm xa gia đình B. Buồn chuyện tình cảm
C. Hết tiền, mất việc C. Nhớ mẹ
Câu 3: Khi trở lại căn nhà của mình, Bính đã nhớ lại mình đã từng nghe thấy những âm thanh nào?
A. Tiếng cười nói của những người đi chợ; Tiếng đòn gánh kĩu kịt.
B. Tiếng đòn gánh kĩu kịt; Tiếng gió vi vu.
C. Tiếng chim bồ câu; tiếng gà gáy.
D. Tiếng cười nói của những người đi chợ; Tiếng đòn gánh kĩu kịt; Tiếng chim bồ câu.
Câu 4: Cái mát và rộng thoáng của buổi mai khiến Bính nhớ lại điều gì?
A. Ngày còn đi học C. Ngày còn đi làm
C. Ngày còn nhỏ D. Ngày tuổi trẻ
Câu 5: Xác định biện pháp nghệ thuật trong câu văn sau: Tự đoá hoa bốc lên một mùi hương quen mến, mùi hương mộc mạc và đầm ấm của hồng nhà; Bính tưởng mùi hương dịu dàng và cao quý cũng như tình yêu của mẹ chàng đối với chàng.
A. So sánh, điệp từ B. Ẩn dụ, so sánh
C. Hoán dụ, điệp từ D. Liệt kê, ẩn dụ
Câu 6: Trước khung cảnh buổi sáng, làm dậy lên trong lòng nhân vật Bính tình cảm gì?
A. Yêu công việc B. Thương mẹ
C. Thương ngôi nhà cũ D. Nhớ về người bà.
Câu 7: Điểm hấp dẫn trong văn bản trên là gì?
A. Cốt truyện hấp dẫn, giàu kịch tính
B. Nhân vật điển hình
C. Lời văn nhẹ nhàng sâu lắng, giàu tình cảm
D. Sự kiện đặc sắc, tiêu biểu, giàu ý nghĩa tượng trưng
Trả lời câu hỏi/ thực hiện các yêu cầu:
Câu 8: Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu hỏi 5?
Câu 9: Toàn bộ khung cảnh của buổi sớm hiện lên qua điểm nhìn của nhân vật nào? Điều đó có ý nghĩa gì?
Câu 10: Điều anh/chị tâm đắc nhất khi đọc văn bản trên là gì? Vì sao? (Trình bày bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5-6 câu).
II.VIẾT (4,0 điểm)
0 trả lời
Hỏi chi tiết
142

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo