Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một bài nghị luận khoảng 500 chữ, trình bày cảm nhận về đoạn thơ sau

Phần Viết: Viết một bài nghị luận khoảng 500 chữ, trình bày cảm nhận về đoạn thơ sau:
“Xưa xóm nghèo mái rạ chen nhau
Gồ ghề lối hẹp
Hun hút bờ tre gió rét
Mưa dầm lầy lội bùn trơn
Bà lưng còng chống gậy bước run
Còm cõi vai gầy gánh nặng
Sương trắng mùa đông ngõ vắng
Quét hoài không hết lá khô…

Ôi những con đường hẹp ngày xưa
Cùng ruộng nhỏ ao con bó luôn tầm mắt
Khiến lòng người nhiều khi cũng chật…
Ta dựng ngày mai rộng biển lúa vàng
Bước đi dài đường phải thênh thang
Vui mở với đời ta như trời rộng...”
(“Những con đường”, Lưu Quang Vũ, thơ tình, NXB Văn học, 2002)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
3.475
5
3
Tr Hải
11/05/2023 20:35:30
+5đ tặng

Đoạn thơ "Xưa xóm nghèo mái rạ chen nhau" của nhà thơ Nguyễn Khuyến đã khắc họa một cảnh vật đầy sự chân thực và đầy cảm xúc về cuộc sống của người dân nông thôn Việt Nam vào thời kỳ đầu của thế kỷ 20. Đoạn thơ này đã gợi lên trong tôi nhiều cảm xúc và suy nghĩ về quá khứ, hiện tại và tương lai của đất nước.

Đầu tiên, đoạn thơ đã cho thấy cuộc sống của người dân nông thôn Việt Nam vào thời kỳ đầu của thế kỷ 20 là vô cùng khó khăn và đầy gian nan. Những căn nhà mái rạ chen nhau, lối đi gồ ghề hẹp, bờ tre gió rét, mưa dầm lầy lội bùn trơn, bà lưng còng chống gậy bước run, còm cõi vai gầy gánh nặng, sương trắng mùa đông ngõ vắng, lá khô quét hoài không hết… Tất cả những hình ảnh này đã gợi lên trong tôi một cảm giác đau đớn và xót xa về cuộc sống của những người dân nông thôn Việt Nam vào thời kỳ đó.

Tuy nhiên, đoạn thơ cũng cho thấy sự kiên trì và bền bỉ của người dân nông thôn Việt Nam. Dù cuộc sống khó khăn như thế nào, họ vẫn kiên trì lao động, gánh vác những gánh nặng để nuôi sống gia đình. Họ vẫn luôn hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn, một ngày mai có rộng biển lúa vàng, một ngày mai có đường phải thênh thang. Điều này đã khiến tôi cảm thấy rất tự hào về sự kiên trì và bền bỉ của người dân nông thôn Việt Nam.

Cuối cùng, đoạn thơ cũng cho thấy sự hy vọng và niềm tin vào tương lai của đất nước. Tôi tin rằng, những nỗ lực và sự kiên trì của người dân nông thôn

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
1
thảo
11/05/2023 20:40:18
+3đ tặng

Trong đoạn thơ “Những con đường” của Lưu Quang Vũ, ông đã vẽ lên trước mắt chúng ta một bức tranh về cuộc sống xưa kia của những người dân làng quê. Họ sống trong những căn nhà mái rạ nhỏ bé, xây dựng trên những con đường hẹp và gồ ghề, chen chúc với nhau để có được một chút ấm áp trong cái lạnh giá của mùa đông. Những cánh đồng lúa nhỏ, những ao cá bé, tất cả đều bao quanh bởi những con đường đất đỏ với những hàng tre xanh um tùm. Bức tranh đó cho thấy những khó khăn mà những người dân làng quê phải đối mặt với trong cuộc sống hằng ngày.

Tuy nhiên, đoạn thơ cũng cho thấy sự cố gắng và hy vọng của những người dân làng quê trong việc đối mặt với những khó khăn. Họ luôn tự tin vào tương lai và dựng mộng xây đắp một cuộc sống tốt đẹp hơn. Một cuộc sống với những con đường rộng mở, cùng với những cánh đồng lúa vàng rực rỡ, đầy hạnh phúc và niềm vui.

Từ đoạn thơ, chúng ta có thể thấy được sự khắc khoải và nỗi đau của cuộc sống của những người dân làng quê xưa kia, cũng như sự kiên trì và sự hy vọng của họ trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta nhìn nhận lại giá trị của cuộc sống, tôn trọng và đánh giá cao những nỗ lực của những người đã làm nên điều tuyệt vời như thế. Chúng ta nên học tập từ những câu chuyện này, đề cao những giá trị truyền thống và kiên trì với mục tiêu của chúng ta trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo