Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

M.Go-rơ-ki từng nói: "Hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường sống". Em hãy viết bài văn nghị luận về tác dụng của sách đối với đời sống con người

M.Go-rơ-ki từng nói: "Hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường sống". Em hãy viết bài văn nghị luận về tác dụng của sách đối với đời sống con người.
GIÚP MÌNH VỚI!!!!!
2 trả lời
Hỏi chi tiết
135
2
0
+5đ tặng
Trong cuộc sống hiện đại có rất nhiều phương tiện truyền tải kiến thức đến con người, trong đó sách là kết tinh tri thức nhân loại và cực kỳ quan trọng với con người. Cũng như M. Go-rơ-ki có câu nói “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”.

Sách là tri thức chứa đựng bên trong là kiến thức được tổng hợp từ hàng ngàn năm qua nhiều thế hệ. Quay trở lại lịch sử xa xưa, con người đã biết vẽ trên vách các hang động,trên mặt đất, mai rùa chúng có điểm chung là ghi chép lại kiến thức cũng có thể gọi là sách. Khi con người sáng tạo ra giấy và chữ viết, các ghi chép lại cũng được gọi là sách. Tất cả đều là ghi chép tri thức với mục đích lưu trữ cho thế hệ mai sau.

M. Go-rơ-ki nói rằng sách là con đường sống bởi nguồn kiến thức trong đó rất quan trọng với chúng ta, các thành tựu từ cổ đại, trung đại và hiện đại đều ghi chép bên trong. Sách có thể đưa chúng ta đến những vùng đất xa xôi, bí ẩn. Sách giúp con người dưới mặt đất có thể khám phá các vì sao, hành tinh trong vũ trụ qua kính viễn vọng, sách giúp những con người từng bước khám phá, chinh phục thiên nhiên và sâu xa hơn là từng bước chinh phục vũ trụ rộng lớn bao la.

Sách là sản phẩm tinh thần giá trị với con người, kết tinh những tri thức tốt đẹp, vô giá. Cuốn sách tốt còn giúp kết nối những tâm hồn, bởi những cuốn sách có nhiều điểm chung với nhau.

Đọc sách vừa tiết kiệm chi phí vừa có tính hiệu quả rất cao. Không chỉ có những cuốn sách kiến thức về khoa học, kỹ thuật, công nghệ mà còn có những cuộc truyện tranh giải trí giúp con người thư giãn đầu óc, vươn đến những ước mơ kì vĩ.

Hơn hết sách là người bạn tâm giao của mỗi chúng ta, mỗi cuốn sách gối đầu giường như người bạn thực sự giúp ta tiếp nhận tri thức vô tận từ cuộc sống, mỗi cuốn sách là một người thầy vĩ đại về mọi lĩnh vực, đọc sách cũng là cách để mở rộng tâm hồn nhiều hơn biết yêu thương, chia sẻ, cảm thông với người khác.

Mỗi người cần phải biết phân biệt sách tốt và xấu, một cuốn sách tốt chính là giúp ích cho ta vận dụng lý thuyết vào cuộc sống. Chúng ta phải biết trân trọng, giữ gìn những cuốn sách như những người bạn tri âm. Có sách là có tất cả kiến thức của thế giới đó là con đường dẫn đến thành công của mỗi người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
NguyễnNhư
13/05/2023 09:29:57
+4đ tặng
                                                                                 Bài làm:
                                       " Sách đọc trăm lần xem chẳng ngán 
                                         Một mình ngẫm nghĩ một mình hay"
          Vâng, đó là lời thơ xưa ca ngợi về sách. Đọc sách là một thú vui tinh thần tao nhã. Đồng thời cũng là món ăn bổ ích cho trí tuệ, tâm hồn. Chính vì thế, xưa nay, việc yêu sách luôn được đề cao. Cùng quan niệm đó, nhà văn Nga vĩ đại M. Go - rơ - ki đã từng phát biểu: " Hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường sống". Câu nói đó là một chân lý đúng đắn.
          Đúng như vậy, câu nói của M. Go - rơ - ki tuy ngắn gọn nhưng lại rất sâu sắc và giàu ý nghĩa. Nổi bật trong quan điểm ấy là khai niệm về sách. Sách có thể xem là thành quả vô giá của trí tuệ con người. Là nơi kết tinh, hội tụ tri thức của con người qua bao thời đại. Còn cụm từ" nguồn kiến thức" nghĩa là nơi cung cấp, nơi khơi nguồn, phát sinh , ta từng biết đến nguồn nước, nguồn không khí, nguồn thức ăn thì nguồn kiến thức cũng mang nghĩa ban đầu như thế. Và " chỉ có kiến thức mới là con đường sống"  khẳng định vai trò quan trọng của tri thức giúp đem lại hiểu biết cho cuộc sống của con người. Cả câu muốn khuyên chúng ta hãy yêu sách và chăm đọc sách, đó là con đường sáng để chúng ta sống tốt trong cuộc đời này. 
          Câu nói nhắc nhở chúng ta quan tâm nhiều hơn đến vai trò của sách. Sách đúng là nguồi kiến thức, khi ta học phổ thông sách đem đến cho chúng ta kiến thức cơ bản về nhiều lĩnh vực giúp ta có nền tảng hiểu biết chuẩn bị cho những việc nguyên cứu chuyên sâu.Sách khoa học tự nhiên dạy ta từ những hạt vật chất đến các quy luật của vũ trụ, giúp con người hiểu biết sâu hơn. Sách thiên văn lại nói về trái đất, vụ tị, các thiên hà rất xa nơi chúng ta sống. Ngay cả sách văn học cũng có thể bồi dưỡng tâm hồn con người hay cho ta biết thêm về cuộc sống đầy đau khổ của những người phụ nữ xưa. Sách thẩm mỹ dạy ta giữ gìn vẻ đẹp của bản thân, sách y học cung cấp kiến thức về sức khoẻ, giới tính,..
          Sách rất quý bởi sách giúp con người hoàn thiện và làm chủ cuộc sống của mình. Sách la người thầy người cô dạy ta hiểu biết, có hiểu biết sẽ thoát khỏi cuộc sống hoang dã, biết làm chủ chính mình, hiểu được những quy luật để sống thích hợp hơn. Những cuốn sách nhỏ về lịch sử có thể quay về với thế giới cách ta đã hàng nghìn năm, hiểu được suy nghĩ, lối sống của con người đó. Những trang sách nhỏ lại có thể đưa ta đi khắp nơi trên thế giới như một người hướng dẫn viên du lịch tài ba, ta biết đến những miền đát xa lạ, biết thế giới rộng lớn bao la thế nào. Sách văn học là người thầy dạy giáo dục công dân không hề khô khan mà bằng những câu chuyện thú vị. Sách còn nâng cao khả năn giao tiếp của con người. Giúp rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở nên hoàn thiện hơn, Sách giúp ta trở thành người làm chủ chính mình, tự tin trong cuộc sống. Đó là con đường sống.
             Thế giới cũng từng ghi nhận những cuốn sách hay giàu giá tị của các vĩ nhân như sách vật lý của Newton, toán học của Paxcan, sách vũ trụ của Bruno, Ga - li - lê, những cuốn sách như " Những người khốn khổ" của Vic - to Huy - gô, " Thời thơ ấuu" của Mac - xim Go - rơ - ki,.. khiến bao người đồng cảm. Đó thực sự là những " nguồn kiến thức" có giá trị.
             Thế nhưng, thật đáng buồn là hiện nay, bên cạnh những người biết yêu sách còn có rất nhiều bạn trẻ xa lạ với sách, không đọc, không học, không quan tâm tới sách. Nhiều bạn chỉ đọc truyện tranh thuần tuý không nhiều lợi ích. Cũng có những người mua sách nhiều chỉ để trang trí, không thực sự đam mê. Có người đọc sách mà không học tập kiến thức từ đó. Có người đọc xong thì vứt sách bừa bãi không trao đổi với người khác. Cũng có những bạn đọc xong thì vứt sách bừa bãi không trao đổi với người khác. Cũng có không ít bạn đọc những cuốn sách xấu, gây lệch lạc trong suy nghĩ và hành động,.. Những biêu hiện này trong xã hội thật đáng lo.
             Là học sinh, chúng ta cần yêu sách bằng việc chăm đọc sách. Biết lựa chọn những cuốn sách hay cho mình. Đọc sách cần nghiền ngẫm và đặc biệt là học hỏi cái hay cái đẹp từ sách. Có thể trao đổi với bạn bè để đọc sách nhiều hơn. Tuổi nhỏ cần tránh xa những cuốn sách tiêu cực, đồi truỵ, gây hại nghiệm trọng cho sự phát triển thể chất,tâm hôn. 
            Tóm lại, câu nói của M. Go - rơ - ki ,à một lời khuyên chân thành đúng đắn cho tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng ta hãy yêu sách, chăm đọc sách để bồi đắp cho mình một nguồn kiến thức vững chắc chuẩn bị hành trnag tiến bước vào tương lai. Hãy luôn coi sách là người bạn đồng hành đáng quý của quá khứ, hiện tại và tương lai
NguyễnNhư
Bài này là bài mình kiểm tra cuối kì nên ko có trên mạng đâu nha bạn yên tâm . Chấm điểm cho mik nhé
Ngô Hoàng Vương Đinh
wow bạn kiểm tra văn cuối kì bạn làm bài này á hả?
NguyễnNhư
Đúng rùiii

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo