Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu nhân cảm nhận về hình ảnh người mẹ trong ký ức của nhân vật trữ tình ( Nhớ mẹ nằm luôn) ngắn gọn

Nêu nhân cảm nhận về hình ảnh người mẹ trong ký ức của nhân vật trữ tình ( nhớ mẹ nằm luôn) ngắn gọn

 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.628
2
1
thảo
16/05/2023 09:04:07
+5đ tặng

Người mẹ có lẽ đã xuất hiện rất nhiều trong những tác phẩm văn học và người mẹ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc nhất có lẽ là hình tượng người mẹ trong bài thơ "Nhớ mẹ năm lụt" của Huy Cận. Hình ảnh người mẹ đã hiện lên qua mùa bão lũ đau thương và khó khăn.

      Vào năm nước lụt, bố thì đi xa chỉ còn lại mẹ với tác giả ở nhà. Lũ về, xung quanh căn nhà toàn nước réo nghe thấy sự lạnh lẽo và sợ hãi, người mẹ lúc bấy giờ chỉ biết ôm con như một gà mẹ đang bảo vệ, chăm sóc cho những đứa con của mình. Hành động của người mẹ chính là cắn bầm môi, chịu đựng qua những cơn đau để mình không khóc. Trong đầu người mẹ lúc đó chỉ có con, mong sao nước cao mà không có bè thúng, con mình vẫn được bình an. Người mẹ chỉ biết ôm lấy con mình vào lòng, cầu mong và bao bọc. Trong lúc hoạn nạn đó, gọi cho láng giềng chỉ để cứu giúp con mình. Người mẹ ấy sẵn sàng hi sinh, dùng cả tính mạng của mình để đánh đổi lấy sự sống của con mình. Tiếng người mẹ kêu cứu con mình chỉ được đáp lại từ xa đó là một tiếng "ời". Rồi nước lũ cứ thế lạnh lẽo, lay ngọn mấy hàng cau, người mẹ thức ngồi canh chạn với đôi mắt trừng sâu hơn nước sâu. Người mẹ đã làm hết tất cả để dành những gì tốt đẹp nhất cho con của mình. Từ đó, tác giả cảm thấy trân trọng, biết ơn và yêu quý thêm người mẹ của mình. Mẹ đã không ngại vất vả, tần tảo và sẵn sàng hi sinh trong mùa lũ để cứu lấy mạng sống của con. Về sau, khi cơn lụt đã qua đi, trên đầu tóc mẹ lại thêm chùm tóc bạc. Mỗi khi lụt xuống, mái tóc ấy còn vương mảnh nước soi như để lưu truyền, giữ gìn hình bóng người mẹ can đảm, dũng cảm đã sẵn sàng xả thân, hi sinh vì mình cho người con đáng yêu quý của mình. Như vậy, qua bài thơ, Huy Cận đã khắc họa lên hình ảnh người mẹ tần tảo, yêu thương, quan tâm và sẵn sàng hi sinh để bảo vệ, cứu người con của mình. Đó đồng thời cũng là phẩm chất của những người mẹ xưa, luôn hết mực, yêu thương và quan tâm con của mình.

      Qua bài thơ "Nhớ mẹ năm lụt" của Huy Cận, tác giả đã xây dựng lên hình ảnh người mẹ luôn yêu thương, bao bọc, quan tâm người con của mình. Đó còn là những người mẹ rất dũng cảm, can đảm để sẵn sàng xả thân, hi sinh để con mình được sống hạnh phúc. Hình ảnh người mẹ trong tác phẩm đã thể hiện rõ phẩm chất của những người mẹ một lòng vì con cái, không tư lợi cá nhân bất cứ điều gì. Qua đó, nhà thơ càng thêm trân trọng, yêu thương, biết ơn những người mẹ lúc bấy giờ, sống một đời vất vả, gian lao vì con. Nhờ những thông điệp ý nghĩa đó, mà tác phẩm đã khả định được tài năng và vị trí của Huy Cận trong nền văn chương nước nhà.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Phuong
16/05/2023 16:42:18
+4đ tặng

Nhà thơ Xuân Quỳnh đã từng viết: Dẫu là nguyên thủ quốc gai hay là những anh hùng, bác học… hay là ai đi nữa, vẫn là con của một người phụ nữ, một người đàn bà bình thường không biết tuổi tên. Ngay từ những câu thơ đầu tiên ta thấy tác giả giới thiệu thật giản dị, gần gũi như một lời tâm tình. Đứa con xa quê, bỗng cảm thấy nhớ một bát cơm mùa gặp, nỗi nhớ mẹ cồn cào, mà “lạ lùng”:

 Xa nhà đã mấy năm

   Thèm bát xôi mùa gặt

       Khói bay ngang tầm mắt

Mùa xôi sao lạ lùng

Số tiếng trong mỗi dòng thơ là 5 tiếng, gieo vần liền cùng nhịp thơ 2/3, 1/4, 3/2 tùy theo từng câu:

 Mẹ ở đâu chiều nay

Nhặt lá về đun bếp

    Phải mẹ thổi cơm nếp

         Mà thơm suốt đường con

Trong kí ức của người con, người mẹ hiện lên với hình ảnh hiền từ, đảm đang, thương con với hành động nhặt lá về đun bếp để thổi nồi xôi thơm lừng cho con ăn. Mỗi con người đều sinh ra từ một người mẹ. Tiếng Mẹ vang lên bằng mọi thứ ngôn ngữ trên trái đất và nguồn suối vô tận nuôi dưỡng tình yêu. Không gì có thể so sánh được với tình yêu thương của Mẹ. Có thể nói người mẹ trong bài mang những phẩm chất tuyệt vời của người phụ nữ Việt nói chung và người mẹ nói riêng: đảm đang, tần tảo, giàu đức hi sinh… Mẹ chỉ thổi cơm nếp cho con ăn: “Mà thơm suốt đường con”. Ấp ủ ta trong bào thai chín tháng mười ngày, mà còn là người nuôi dưỡng chở che ta trong suốt hành trình dài của cuộc đời, nhà thơ Chế Lan Viên từng viết:

Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo