Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc kĩ văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Phần II (3.5 điểm)
Đọc kĩ văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Sự học mà đã hạ xuống là học “tử” thì chúng tôi cũng không cần làm việc cùng
các bạn nữa. Sao không có một “hãng” nào đó in ra độ 500 bài làm sẵn để học sinh cứ
việc mang về học thuộc như con vẹt, rồi đem nguyên văn chép lại cho hội đồng chấm thi
duyệt xem chép sai hay đúng, việc gì còn phải lôi thôi bày đặt ra chương trình học tập để
bắt trẻ em ngày ngày phải đến trường ?”
(Theo Nghiêm Toản, Luận văn thi phạm)
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Qua đoạn trích trên, tác giả
muốn phản ánh nội dung gì?
2. “Sự học mà đã hạ xuống là học “tủ” thì chúng tôi cũng không cần làm việc cùng
các bạn nữa.” Xét theo cấu tạo, câu văn trên thuộc kiểu câu gì? Câu văn đã thể hiện thái
độ gì của người viết?
3. Qua đoạn văn trên, kết hợp với hiểu biết xã hội, hãy viết đoạn văn nghị luận
khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: “Ý thức học tập của con
người sẽ quyết định đến tương lai sau này của mỗi cá nhân.”
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
940
1
2
thảo
28/05/2023 20:13:13
+5đ tặng
1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là phê phán. Qua đoạn trích, tác giả muốn phản ánh việc hạ thấp giá trị của việc học và đề xuất một cách tiếp cận học không đúng đắn, chỉ tập trung vào việc thuộc lòng mà không đề cao hiểu biết và sự phát triển toàn diện của học sinh.

2. "Sự học mà đã hạ xuống là học 'tử' thì chúng tôi cũng không cần làm việc cùng các bạn nữa." Xét theo cấu tạo, câu văn trên thuộc kiểu câu phủ định. Câu văn thể hiện thái độ phản đối, không đồng tình của người viết đối với cách tiếp cận học hiện tại, cho rằng nó đã mất đi giá trị và không còn cần thiết để làm việc cùng các bạn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Kiên
28/05/2023 20:14:24
+4đ tặng
  1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là viết văn bằng ngôn ngữ nói, sử dụng câu văn ngắn gọn, cách diễn đạt thô tục và phản đối mạnh mẽ việc học tập chỉ để thuộc lòng mà không hiểu biết. Tác giả muốn phản ánh rằng việc học tập chỉ để thuộc lòng, không hiểu biết và không có ý thức học tập đúng đắn sẽ dẫn đến kết quả thiếu hiệu quả và không mang lại giá trị thực tiễn cho cá nhân và xã hội.
    1. Câu văn trên thuộc kiểu câu phức có cấu trúc là “Nếu A thì B”. Câu văn thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ của người viết về việc học tập chỉ để thuộc lòng, không hiểu biết và không có ý thức học tập đúng đắn.

    2. Ý thức học tập của con người là yếu tố quan trọng quyết định đến tương lai sau này của mỗi cá nhân. Việc học tập không chỉ là để thuộc lòng mà còn là để hiểu biết, phát triển tư duy và kỹ năng sống. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại tình trạng học tập chỉ để đạt điểm, không có ý thức học tập đúng đắn và không có sự đầu tư đầy đủ vào việc học. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hiệu quả trong học tập và không mang lại giá trị thực tiễn cho cá nhân và xã hội. Do đó, để đạt được thành công trong tương lai, mỗi cá nhân cần có ý thức học tập đúng đắn, đầu tư thời gian và nỗ lực vào việc học tập, phát triển tư duy và kỹ năng sống để có thể đáp ứng được yêu cầu của xã hội và đạt được mục tiêu của bản thân 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×