Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 9
27/06/2023 20:11:02

Trình bày đặc điểm của phong trào giải phóng dân tộc ở khu vực Á, Châu Phi, Mĩ-La tinh

Trình bày đặc điểm của ptrào GPDT ở khu vực Á,Châu Phi,Mlt( từng phần 1) với những tiêu chí cụ thể,kết quả
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
92
2
0
Nam
27/06/2023 20:14:16
+5đ tặng

Phần 1: Đặc điểm của phong trào giải phóng dân tộc ở khu vực Á

Phong trào giải phóng dân tộc ở khu vực Á có những đặc điểm chung sau:

  1. Chủ nghĩa dân tộc: Phong trào giải phóng dân tộc ở khu vực Á thường xoay quanh chủ nghĩa dân tộc, với mục tiêu giành lại độc lập và tự do cho dân tộc.

  2. Tính toàn cầu: Phong trào giải phóng dân tộc ở khu vực Á không chỉ là một phong trào trong nước mà còn là một phong trào toàn cầu, với sự hỗ trợ của các nước khác trên thế giới.

  3. Sự đa dạng: Phong trào giải phóng dân tộc ở khu vực Á rất đa dạng về mặt văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo.

  4. Chiến lược đấu tranh: Phong trào giải phóng dân tộc ở khu vực Á thường sử dụng chiến lược đấu tranh bao gồm các hoạt động như đình công, biểu tình, khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng.

Kết quả của phong trào giải phóng dân tộc ở khu vực Á là việc giành lại độc lập và tự do cho các quốc gia trong khu vực. Các nước đã giành được độc lập và tự do như Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Malaysia. Tuy nhiên, phong trào giải phóng dân tộc ở khu vực này cũng gặp phải nhiều thách thức và tranh cãi, đặc biệt là trong việc xây dựng và phát triển các quốc gia sau khi giành được độc lập.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Phạm Linh
02/07/2023 14:17:58

- Đặc điểm của ptrào GPDT ở khu vực:

  + Châu Á: Từ cuối thế kỷ XIX, các nước châu Á đã trở thành những nước thuộc địa, nửa thuộc địa và là thị trường chủ yếu của các nước đế quốc Anh, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan…Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, phong trào cách mạng giải phóng dân tộc ở các nước châu Á lên cao và lan rộng hơn cả so với châu Phi và Mĩ la tinh. Nhiều quốc gia như Trung Quốc với phong trào Ngũ Tứ đã thúc đẩy phong trào công nhân Trung Quốc nhanh chóng kết hợp với chủ nghĩa Mác – Lênin và dẫn đến việc thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1921,  ở Ấn Độ...   = > phong trào GPDT ở khu vực Châu Á rất quyết liệt, sôi nổi và bùng nổ nhất là những nước ĐNA, hình thức đấu tranh phong phú: nông dân chống thuế, chống địa chủ tăng tô tức, phong trào bãi công, khởi nghĩa vũ trang,..Quy mô: toàn bộ Châu Á bao gồm những nước thuộc địa và nửa. thuộc địa 

      KẾT QUẢ: phần nhiều giành thắng lợi và dần xuất hiện các nước Xã hội chủ nghĩa.

  + Châu Phi:  chủ nghĩa thực dân cũ, chủ yếu là đấu tranh chính trị - ngoại giao (trừ Angieri), quy mô phát triển mạnh nhưng không đều giữa các quốc gia, khu vực. 

      KẾT QUẢ: nhiều phong trào do giai cấp tư sản dân tộc khởi xướng bị đàn áp dã man nhưng cuối cùng vẫn giành lại quyền độc lập

  + Mỹ La Tinh: chủ nghĩa thực dân mới, hình thức đấu tranh phong phú: bãi công, biểu tình; đấu tranh nghị trường; đấu tranh vũ trang,.. quy mô: phát triển mạnh mẽ khắp khu vực Mĩ Latinh

      KẾT QUẢ: phong trào cách mạng  lên cao trào " tiến thẳng"  vào chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động, đồng thời góp paahnf bảo vệ cách mạng Nga và nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Lịch sử mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo