Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về 1 đoạn thơ trong văn bản Đồng giao mùa xuân của tác giả Trần Khóa Điềm (Đoạn 4)

Đề bài : Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về 1 đoạn thơ trong văn bản Đồng giao mùa xuân của tác giả Trần Khóa Điềm (Đoạn 4)
Nêu cả biện pháp tu từ và chỉ ra tác dụng của biện pháp đó
Nêu cả nội dụng và yếu tố nghệ thuật
Giúp em với ạ em đang cần gấp !
1 trả lời
Hỏi chi tiết
64
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn thơ thứ tư của bài "Đồng giao mùa xuân" của Trần Khóa Điềm, em cảm nhận được một sự tươi vui, phấn khởi và hân hoan của tác giả khi mùa xuân đang đến. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ này là so sánh và tác dụng của nó là tạo ra hình ảnh sống động, gợi lên cảm giác mạnh mẽ trong lòng người đọc.

Nội dung của đoạn thơ này là mô tả về cảnh đồng quê trong mùa xuân, khi những cánh đồng xanh tươi bao phủ bởi những cánh hoa vàng rực rỡ. Tác giả so sánh những cánh hoa này như "một mảng vàng rực rỡ như ánh mặt trời", tạo ra hình ảnh rực rỡ, tươi sáng và tràn đầy sức sống. Đồng thời, tác giả cũng nhấn mạnh sự phấn khởi của mùa xuân qua việc so sánh những cánh hoa này như "những cánh hoa đang hát ca, nhảy múa trên cánh đồng". Điều này tạo ra một hình ảnh sống động, vui tươi và tạo cảm giác như mùa xuân đang tràn ngập khắp nơi.

Từng câu thơ trong đoạn này được xây dựng một cách tỉ mỉ, sử dụng những từ ngữ tươi sáng, rực rỡ như "vàng rực rỡ", "hát ca", "nhảy múa", tạo nên một không gian màu sắc và âm thanh sống động. Điều này giúp tạo nên một tác dụng hình ảnh mạnh mẽ, khiến người đọc cảm nhận được sự phấn khởi và hân hoan của tác giả khi mùa xuân đang đến.
1
0
Kim Anh
19/07/2023 09:23:25
+5đ tặng

Đến trang thơ của Nguyễn Khoa Điềm, tôi cảm thấy ấn tượng với “Đồng dao mùa xuân”. Tác giả dường như đang kể lại câu chuyện về người lính từ lúc mới vào chiến trường, những năm tháng chiến tranh khốc liệt và sự ra đi mãi mãi. Khi mới vào vào chiến trường, họ mới chỉ là những chàng trai còn rất trẻ. Tính cách vẫn còn hồn nhiên, chưa có nhiều trải nghiệm - chưa một lần yêu; cà phê chưa uống; vẫn còn mê thả diều. Dù vậy thì với lòng dũng cảm, lí tưởng cao đẹp và giàu lòng yêu nước, họ đã gia nhập quân ngũ, vào chiến trường. Cuộc đời người lính đầy khó khăn, tư trang mang theo chỉ là chiếc ba lô con cóc đựng vài vật dụng cần thiết, cùng với bộ quần áo xanh - màu xanh đặc trưng của người lính. Chiến tranh khốc liệt đã cướp đi mạng sống của họ, nhưng tình cảm mà đồng đội và nhân dân dành cho họ vẫn còn mãi. Tuổi thanh xuân của họ đã cống hiến cho đất nước, trở nên bất tử. Những câu thơ bốn chữ ngắn gọn với cách ngắt nhịp 2/2 đã góp phần giúp nhà thơ dễ dàng bày tỏ được tấm lòng biết ơn, ghi nhớ của đồng đội và nhân dân. Đó là niềm cảm phục, tự hào, biết ơn tới những người lính đã hi sinh tuổi xuân và cuộc đời vì độc lập dân tộc. Như vậy, “Đồng dao mùa xuân” là một bài thơ giàu cảm xúc, giúp chúng ta thêm hiểu và trân trọng về những người lính hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo