Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra các biện pháp tu từ và nêu tác dụng của câu thơ sau

chỉ ra các bptt và nêu tác dụng của câu thơ sau a, sông trên đá ,ko chê đá gập gềnh ,sống trong thung ko chê thung nghèo đói
2 trả lời
Hỏi chi tiết
79
1
0
Thu Huyen
20/07/2023 14:03:34
+5đ tặng
- Biện pháp điệp ngữ:
+ Điệp từ “sống”
+ Điệp cấu trúc câu: “Sống....không chê-...”
- Tác dụng: Góp phần nhấn mạnh, khẳng định bản lĩnh, thái độ sống: Nghị lực phi thường, ân nghĩa thuỷ chung, hồn nhiên phóng khoáng....

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Vy
20/07/2023 14:14:31
+4đ tặng

BPTT có trong đoạn văn trên là:

- Điệp từ: "Sống"

-> tác dụng: nhấn mạnh điều cha muốn nói với con người đồng mình tuy nghèo, cực nhọc, lam lũ nhưng rất mạnh mẽ với ý chí cao, không che nghèo đói.

- Ẩn dụ: "đá", "thung"

-> tác dụng: chỉ không gian sống của người miền cao, gợi lên những nhọc nhằn, gian khó, đói nghèo, mong con biết yêu thương, trân trọng quê hương mình.

- so sánh: "sống như sông như suối"

-> tác dụng: nói lên cách sống muốn chinh phục thiên nhiên, bắt thiên nhiên phải phục vụ cho mình của người đồng mình, đồng thời nhằm nhấn mạnh sức sống dẻo dai bền bỉ 

- Đối lập: "lên thác xuống ghềnh"

-> tác dụng: nói lên cuộc sống không dễ dàng, bằng phẳng, cần dũng cảm đối mặt với những chông gai.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k