An toàn là bạn, tai nạn là thù". Đã bảo giờ bạn tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm chưa? Hay đã bao giờ bạn lóe lên suy nghĩ đội mũ bảo hiểm để đối phó với các chú công an? Đã bao giờ bạn thắc mắc về cấu tạo của chiếc mũ bảo hiểm sẽ như nào chưa?
Mũ bảo hiểm là một đồ dùng vô cùng cần thiết đối với con người mỗi khi di chuyển trên đường, nó có vai trò rất quan trọng, cần được tìm hiểu và sử dụng đúng cách để phát huy tối đa chức năng mà nó mang lại.
Mũ bảo hiểm được ra đời nhằm thực hiện sứ mệnh cao cả là bảo vệ đầu - bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể của con người. Người ta thường có một câu vui rằng nó như một nồi cơm điện bởi sự cần thiết của nó. Tại đất nước ta, quy định về đội mũ bảo hiểm với người ngồi trên xe mô tô khi tham gia giao thông từ năm 2007 và cho đến ngày nay nó đã trở thành một đồ vật không thể thiếu mỗi khi ra đường tham gia giao thông. Mũ bảo hiểm có cấu tạo gồm ba bộ phận chính là vỏ nón, đệm bảo vệ và quai đeo.
Vỏ ngoài của nón được sản xuất bằng nhựa nguyên sinh hoặc các sợi cacbon có độ cứng cao, siêu bền với lớp nhựa dày. Khi cầm rất đầm tay, bề mặt mũ mịn. Được sản xuất bằng nhựa nguyên sinh cao cấp nên rất dễ tạo hình nón, vỏ nón cũng được thiết kế với nhiều màu sắc khác nhau để phù hợp với thị hiếu của khách hàng và nhu cầu sử dụng theo từng độ tuổi.
Lớp đệm bảo vệ làm bằng lõi xốp thường là nhựa EPS, bộ phận này rất quan trọng để bảo vệ não mỗi khi xảy ra va chạm, độ dày được thiết kế phù hợp, lõi xốp được lắp cố định vào vỏ nón khó tách rời, ôm sát đầu người đội nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối. Lớp đệm lót làm bằng vải mềm tạo cảm giác êm ái và dễ chịu khi đội mũ.
Quai cài thường được sản xuất từ sợi tổng hợp chất lượng cao, có miếng giữ cằm cố định, quai có thể dài ngắn để phù hợp với kích thước đầu của người sử dụng, phần quai khá chắc chắn, ăn khớp giúp dễ dàng thao tác. Ngoài ra một số loại mũ còn có cả thêm lớp kính trong suốt để tránh bụi bẩn và giảm áp lực của gió mỗi khi di chuyển với tốc độ cao.
Mũ bảo hiểm được phân loại thành 3 loại cơ bản sau: mũ trùm kín đầu, 3/4 đầu và nửa đầu. Mũ bảo hiểm trúm kín đầu là loại có độ an toàn cao nhất, nó ôm trọn phần đầu, phần mặt và hộp sọ của người đội. Loại mũ này có khe hở ở vành đai và lỗ thông khí bên trong. Nó bảo vệ tối đa người đội nhưng nhược điểm của nó là khá cồng kềnh, rất thích hợp cho những chuyến đi đường dài trên quốc lộ đặc biệt là các phượt thủ - người đam mê đi khắp mọi nơi.
Mũ 3/4 đầu dạng to, tròn, phủ kín phần sau sọ não nhưng thiếu thanh chắn cằm và kính che mặt. Nên bụi, gió, mưa, có thể dễ dàng bay vào mắt, loại này rất thích hợp để đi làm hàng ngày hoặc đi chơi gần. Loại mũ nửa đầu không có các bộ phận ốp vào tai, không có kính lá chắn và ngắn ở phần sau đầu. Thích hợp khi di chuyển ở quãng đường ngắn. Khi sử dụng hai loại này cần trang bị thêm kính để bảo vệ mắt, ưu điểm của chúng là khá nhỏ gọn, sử dụng thuận tiện dễ dàng bỏ vừa cốp xe, hợp thời trang nên thường là sản phẩm mà người tiêu dùng lựa chọn.
Mũ bảo hiểm rất hữu ích với chúng ta, bạn hãy thử tưởng tượng ra rằng nếu một ngày bạn bị va chạm rất mạnh trên đường, đầu bạn va trực tiếp vào nền bê tông thì sẽ ra sao? Đội mũ vừa giảm va đập và chấn thương sọ não, giảm thiểu tối đa nguy cơ tử vong. Thực tế số liệu đã chứng minh rằng sau 10 năm thực hiện, Việt Nam đã ngăn chặn được hơn 500.000 ca chấn thương sọ não. Cụ thể, tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não đã giảm từ 21% xuống 13%; bảo vệ hơn 15.000 mạng sống, tiết kiệm được hơn 3,5 tỷ USD. Đặc biệt, khi mà mũ bảo hiểm được sử dụng đúng cách, không sử dụng để đối phó với các chú công an, không đội mũ mà không cài quai vì như vậy khi gặp tai nạn mũ sẽ bị văng ra, không khác gì không sử dụng.
Khi đội mũ lên đầu cần kiểm tra thật kĩ xem quai mũ có vừa vặn hay không, không nên đội mũ quá lỏng mà cũng không quá chật. Hiện nay, do chạy theo mục đích lợi nhuận nhiều nên các nhà sản xuất cho ra mắt các loại mũ kém chất lượng, hàng giả hàng nhái rất nhiều, những chiếc mũ đó giá dao động chỉ từ 30.000 - 50.000 VNĐ. Mũ kém chất lượng kèm theo những hệ quả khó lường, sản xuất bằng nhựa pha, nhựa tái chế nên mỏng, giòn, dễ vỡ khi va đập gây rất nguy hiểm cho người sử dụng.
Vì vậy bạn hãy là một người tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm, chọn chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, khi mua nên kiểm tra mũ cẩn thận, mũ đạt chuẩn chất lượng là mũ có dấu CR, tên cơ sở sản xuất hoặc địa chỉ nhập khẩu, có giấu bảo hành chính hãng. Không nên vì lợi ích trước mắt, tiết kiệm vài nghìn đồng hay là chỉ quan tâm đến thời trang mà gây ra nguy hiểm cho bản thân.
Bên cạnh việc lựa chọn, sử dụng thì việc vệ sinh chiếc mũ cũng rất nên được quan tâm. Cần vệ sinh lớp tỏng đế hai tuần một lần, tránh để mũ va đập nhiều sẽ làm chất lượng mũ giảm xuống. Với lớp lót trong bạn nên giặt bằng dầu gội đầu, phơi khô để sử dụng tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi đội. Đối với những chiếc mũ mà đã sử dụng trên một năm thì các bạn cũng nên thay để đảm bảo an toàn về da nhé.
Thiết nghĩ, xã hội ngày càng phát triển, nhiều người lại vì những lợi ích trước mắt mà sẵn sàng kiếm lợi trên sự sống của người khác. Vì vậy, cần phải có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, xử lý nghiêm minh những sai phạm của các nhà sản xuất. Đồng thời phải ý thức được tầm quan trọng của nó, nhiều bạn vẫn sợ rối tóc, sợ xấu, sợ mất thời trang mà không đội mũ, đó là một sai lầm lớn và cũng cần phải có những chế tài cho những hành động này.
Mỗi chúng ta phải ý thức hơn trong việc sử dụng chiếc mũ thân yêu này, đó chính là người bạn tốt bảo vệ chúng ta trên mọi nẻo đường. Vì một xã hội tốt đẹp hơn nhé!